ĐỜI SỐNG

Giá sầu riêng hôm nay 21/9: Thị trường ổn định

Tuyết Trang

Giá sầu riêng hôm nay 21/9: Thị trường ổn định

Tại các vùng trồng chính, sầu RI6 xô dao động trong khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg, còn RI6 đẹp có giá cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg.

Sầu Thái xô có giá khoảng 65.000 - 70.000 đồng/kg, sầu Thái đẹp có giá từ 85.000 - 90.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long

Giá sầu riêng tại khu vực miền Đông

Giá sầu riêng tại Tây Nguyên

Giá sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Việc Việt Nam ký Nghị định thư về xuất khẩu mặt hàng sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc giúp mở cửa thị trường này nhằm tận dụng được lợi thế của thị trường Việt Nam tại Trung Quốc.

Ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam hiện vẫn còn nhiều thách thức, cần nhận diện đầy đủ để đối phó, đặc biệt là vấn đề về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…

Bên cạnh thị trường chủ đạo là Trung Quốc, hiện sầu riêng Việt Nam còn vươn rộng đến một số thị trường tiềm năng là Hàn Quốc, Asean và đặc biệt là đang hướng đến thị trưởng tỉ dân Ấn Độ. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là hướng đi tất yếu bởi dù bất kỳ sản phẩm nào cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào thị trường duy nhất, sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Việt Nam đang kỳ vọng về việc mở rộng thị trường tiêu thụ sầu riêng sang Ấn Độ - một quốc gia có quy mô dân số tỉ dân. Việc mở cửa thị trường Ấn Độ góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời mở ra triển vọng phát triển bền vững, đa dạng hóa nguồn tiêu thụ cho sầu riêng. Hiện Việt Nam đã nộp hồ sơ và đang chờ đợi Ấn Độ xem xét ký nghị định thư để bắt đầu xuất khẩu sầu riêng sang thị trường này.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, Ấn Độ là thị trường "dễ tính", không có các quy định quá khắt khe như Trung Quốc. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường là rất quan trọng, nhưng yếu tố quyết định vẫn là chất lượng sầu riêng Việt Nam. Để xuất khẩu bền vững và thu hút được nhiều thị trường tiềm năng trong tương lai, chúng ta cần chú trọng nâng cao chất lượng sầu riêng, kiểm soát chất lượng và vi sinh vật gây hại, quản lý các mã số vùng trồng để tránh vi phạm.

Hiện sầu riêng Việt Nam đang được xuất khẩu sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về diện tích, chưa đầy 10 năm, diện tích sầu riêng của Việt Nam đã tăng gần 5 lần. Hiện diện tích sầu riêng cả nước tăng từ 32.000ha năm 2015 lên hơn 150.000ha năm 2023, tương ứng với sản lượng sầu riêng tăng từ 366.000 tấn lên hơn 1,2 triệu tấn.

L.T(t/h)