Điều đáng nói là việc xây dựng bến thủy nội địa này vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép. Nhưng không hiểu vì sao qua nhiều lần kiểm tra, xử phạt thì việc xây dựng này vẫn diễn ra bình thường như chưa có gì xảy ra. Điều này ông Trương Đức Long như đang thách thức dư luận và các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Nam.
Việc xây dựng bến thủy nội địa khi chưa có đầy đủ giấy của ông Trương Đức Long như thách thức chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng |
Đơn cử mới đây nhất, vào ngày 30/12/2020, trong biên bản làm việc giữa lãnh đạo xã Điện Phước với ông Trương Đức Long cũng như báo cáo cùng ngày số 90 BC–UBND của UBND xã Điện Phước gửi UBND thị xã Điện Bàn có ghi rõ như sau: “Trước khi thi công xây dựng bến, lập phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa khi thi công xây dựng bến theo quy định tại Điều 13 và Điều 15 của Thông tư số 15/2016/TT-BGTVT ngày 30/6/2016 của Bộ Giao thông vận tải về Quản lý đường thủy nội địa, gửi Cục đường thủy nội địa Việt Nam để xem xét, chấp thuận”.
Văn bản của Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam yêu cầu dừng việc thi công bến thuỷ nội địa nhưng ông Trương Đức Long không chấp hành văn bản của sở. Sở GTVT cũng là nơi cấp thuận chủ trương xây dựng , điều này làm cho dư luận hoài nghi có sự chống lưng từ quan chức |
Đồng thời ngày 31/12/2020, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cũng ra quyết định số 3458/SGTVT-QLCLCT về việc dừng thi công bến thủy nội địa phục vụ xếp dỡ hàng hóa (cát sỏi) tại thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn có ghi rất rõ: “ Hộ kinh doanh Trương Đức Long dừng ngay việc thi công bến thủy nội địa tại thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn cho đến khi có văn bản chấp thuận phương án điều tiết của cục Đường thủy nội địa Việt Nam.”
Công nhân vẫn tiến hành thi công bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan chức năng, ngày 6/1/2021 |
Nhưng trong sáng này 6/1/2021, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại điểm thi công bến thủy nội địa của hộ ông Trương Đức Long, việc thi công xây dựng, đổ bê tông, hàn sắt thép vẫn diễn ra bình thường như chưa có gì xảy ra. Vì sao lại có sự thách thức chính quyền và cơ quan chức năng như vậy?
Chủ Tịch UBND xã Điện Phước ông Trần Công Khoa trả lời Tầm Nhìn |
Làm việc với Chủ Tịch UBND xã Điện Phước ông Trần Công Khoa cho chúng tôi biết: Qua làm việc với hộ ông Trương Đức Long thì hộ kinh doanh mới thuê đơn vị tư vấn lập phương án điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa khi thi công xây dựng bến nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận, vì vậy Tổ Quản lý trật tự xây dựng UBND xã Điện Phước đã lập biên bản đình chỉ thi công xây dựng bến, yêu cầu ông Trương Đức Long hoàn thiện tất cả các thủ tục theo quy định khi nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì hộ ông Trương Đức Long mới được tiếp tục thi công”.
Các thiết bị máy móc đang thi công khi chưa có giấy phép của các cơ quan chức năng |
Khi nhóm Phóng viên chúng tôi tiếp tục phản ảnh việc thi công xây dựng vẫn diễn ra bình thường trong sáng ngày 6/1 thì Ông Trần Công Khoa thông báo sẽ lập đoàn kiểm tra và phối hợp với Thanh tra sở GTVT tỉnh Quảng Nam tiến hành thanh kiểm tra ngay lập tức.
Sau đó chúng tôi đã nhận được biên bản làm việc lúc 11h30 ngày 6/1/2021 giữa các bên là Thanh tra sở GTVT tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo xã Điện Phước, và hộ ông Trương Đức Long. Trong biên bản có ghi rất rõ: “ Tại vị trí sông Thu Bồn có hộ dân Trương Đức Long thi công xây dựng bến thủy nội địa. Kiểm tra thực tế tại hiện trường: Hộ dân đã đóng cọc cừ bằng sắt với chiều dài 52m nằm dưới bờ sông. Ngày thi công ngày 16/12/2020. Tại thời điểm kiểm tra hộ dân đang đổ bê tông đà neo. Hộ dân không xuất trình phương án điều tiết ATGT được cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận”.
Như vậy lại một lần nữa lại lập biên bản hộ ông Trương Đức Long, nhiều lần lập biên bản, nhắc nhở có, xử phạt có nhưng ông Long vẫn thực hiện việc xây dựng bến như chưa có gì xảy ra. Phải chăng có quan chức nào đang đứng đằng sau ông để bảo kê ngầm cho ông Long. Để ông vô tư có thể thách thức chính quyền địa phương, dư luận cũng như thách thức luật pháp.
Bến thủy nội địa khi chưa được cấp phép của các cơ quan chức năng như ông Trương Đức Long đã thi công như thách thức dư luận |
Hiện nay, dư luận đang đặt câu hỏi, phải chẳng Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, nơi chấp thuận chủ trương xây dựng bến thủy nội địa này, cứ để cho sai phạm tiếp diễn.
Qua đây, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ, cơ quan nào đang buông lỏng quản lý để tình hình xây dựng trái phép bến thủy nội địa trên tồn tại.
Nếu việc xây dựng trái phép này được hoàn thành, thì việc vận chuyển cát với xe trọng tải lớn từ bến thủy nội địa này ra đường sẽ gây mất an toàn giao thông là điều không tránh khỏi.
Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.