ĐỜI SỐNG

Sơ kết quy chế phối hợp trong quản lý, giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự tạm đình chỉ

Tuyết Trang

Ngày 17/9/2024, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị liên ngành (Công an tỉnh - Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh - Toà án Nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai).

Nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 417/QCPH-TĐC ngày 29/3/2024 trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2021 và các văn bản pháp luật về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc hình sự tạm đình chỉ.
Quang cảnh Hội nghị

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Ủy viên BTVTU, Giám đốc Công an tỉnh. Chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Nguyễn Thắng - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và đồng chí Đại tá Lê Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả 06 tháng triển khai thực hiện Quy chế, qua đó các đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc; tích cực kiểm tra phối hợp rà soát, quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, kịp thời đánh giá được thực trạng hồ sơ tạm đình chỉ, phát hiện những tồn tại trong các hồ sơ trước đây để có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Đối với các vụ việc tạm đình chỉ đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thống nhất ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; đối với các vụ án tạm đình chỉ hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự ra quyết định đình chỉ điều tra mà không phải ra Quyết định phục hồi điều tra; các ngành đặc biệt là Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân 02 cấp đã phối hợp tốt trong việc áp dụng, huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế; quản lý, xử lý vật chứng, tài liệu, đồ vật, tài sản đã tạm giữ trong vụ án, vụ việc tạm đình chỉ...

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới nhất là các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ cần khắc phục trong thời gian tới. Tại Hội nghị, các đơn vị thuộc Cơ quan điều tra Công an tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã phát biểu tham luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ cũng như việc thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Ủy viên BTVTU, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ ra một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đại tá Lê Mạnh Hùng - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và đồng chí Lê Nguyễn Thắng - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo và đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và các Thông tư cũng như Quy chế phối hợp Liên ngành tố tụng.

V.C (t/h)