ĐỜI SỐNG CÔNG NGHỆ TIN TỨC

Thị trường ôtô Việt vẫn chưa thăng hoa dù đã có "đủ món" kích cầu

Admin

Nghị định 41/2023/NĐ-CP hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như loạt ưu đãi giảm giá mạnh từ các nhà phân phối xe hơi chưa thể giúp thị trường ôtô Việt Nam khởi sắc.

Theo số liệu báo cáo vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên ghi nhận giảm mạnh trong tháng 8/2023. Cụ thể, trong tháng vừa qua thị trường ôtô Việt Nam bán ra chỉ 22.540 xe, giảm 9% so với tháng 7/2023 và giảm tới 27% so với tháng 8/2022.
Trong đó, doanh số bán xe du lịch giảm 10% theo tháng và chỉ đạt 17.335 chiếc; xe thương mại giảm 5% với 5.036 chiếc bán ra. Xét về nguồn gốc xuất xứ, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 chiếc, giảm 3% so với tháng liền trước; xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.422 chiếc, giảm tới 15% theo tháng.
Dù đã có loạt ưu đãi giảm giá mạnh từ các nhà phân phối ôtô đưa ra thời gian vừa qua, nhưng chưa thể giúp thị trường ôtô Việt Nam khởi sắc.
Ngoài các thành viên VAMA thì các đơn vị khác cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không mấy khả quan trong tháng 8/2023. Đơn cử như TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam chỉ bán được 3.145 xe ở tháng vừa qua, giảm tới 22% so với doanh số 4.035 xe bán ra hồi tháng trước.
Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.002 xe đến tay khách hàng, đóng góp 1/3 vào tổng doanh số chung của toàn hãng. Hyundai Grand i10 bán được 385 xe, Hyundai Creta bán được 366 xe. Trong khi đó, doanh số bán xe Hyundai Santa Fe đạt 225 xe, Tucson với 185 xe, Elantra với 154 xe và Hyundai Stargazer đạt 93 xe. Số còn lại là các mẫu xe thương mại.
Ngoài các thành viên VAMA thì các đơn vị khác cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không mấy khả quan trong tháng 8/2023
Về VinFast, hãng sẽ không công bố thông tin doanh số từng tháng mà sẽ công bố theo quý để “đảm bảo yêu cầu khi đã được niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ”. Điều này đồng nghĩa với việc VinFast sẽ không công bố doanh số bán hàng tháng 8, tháng 9/2023, mà sẽ gộp chung vào quý 3/2023, dự kiến sẽ công bố vào tháng 10 tới đây.
Lũy kế 8 tháng năm 2023, tổng doanh số bán ôtô của các đơn vị thành viên thuộc VAMA đạt 184.554 chiếc, giảm 30% theo năm. Trong đó, lượng xe Toyota bán ra đạt 34.372 chiếc, doanh số xe Mitsubishi đạt 18.783 chiếc, KIA bán ra 24.120 xe, Mazda chốt đơn thành công 20.256 xe, doanh số xe Honda là 12.516 xe... Các kết quả này đều giảm so với cùng thời điểm năm 2022, lần lượt ở mức 38%, 29%, 45%, 18%, 46%.
Bước sang tháng 9 này, thị trường ôtô Việt tiếp tục được hâm nóng bởi hàng loạt chính sách kích cầu từ hãng và được kỳ vọng sẽ bứt tốc.
Những con số thực tế trên cho thấy thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa thể vượt khó dù đã nhận được "phao cứu trợ" giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cũng như loạt chính sách kích cầu giảm giá sâu từ các đơn vị bán hàng. Khó khăn chung của nền kinh tế khiến thu nhập giảm sút, cộng thêm tâm lý kiêng kỵ mua sắm của người Việt trong tháng Ngâu vừa qua được cho là yếu tố tác động trực tiếp đến sức tiêu thụ ôtô ở tháng vừa qua.
Bước sang tháng 9 này, thị trường ôtô Việt tiếp tục được hâm nóng bởi hàng loạt chính sách kích cầu từ hãng với nhiều hình thức khác nhau như hỗ trợ phí trước bạ, giảm giá trực tiếp tiền mặt, tặng quà giá trị... Nhờ vậy, khách hàng có thể tiết kiệm tới hàng trăm triệu đồng khi mua xe ở thời điểm này.