ĐỜI SỐNG CÔNG NGHỆ

Trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử tích hợp sâu hơn vào website mới của VPBank

Admin

Website vpbank.com.vn vừa ra mắt phiên bản hoàn toàn mới, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cùng trải nghiệm thương mại điện tử. Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Truyền thông và tiếp thị VPBank đã chia sẻ về bước đột phá mới này.

Trí tuệ nhân tạo có quá xa xỉ cho một website ngân hàng không, thưa ông?

Ông Trần Tuấn Việt: Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp khách hàng xem cái họ muốn. AI dựa trên lịch sử truy cập để phán đoán và gợi ý những sản phẩm, chương trình ưu đãi, hoặc là bài viết phù hợp nhất cho người xem.

Bạn là khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp? Bạn muốn loại thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ? Bạn thích ưu đãi ẩm thực hay thời trang... Dựa vào quá trình click chuột của khách hàng, phần mềm sẽ tự động đưa ra thông tin phù hợp. Nhờ vậy mà trải nghiệm của khách hàng sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn.

Nâng cấp trải nghiệm của người dùng là mục tiêu tối thượng của VPBank, vì vậy nếu AI là xa xỉ thì đây là 1 sự xa xỉ xứng đáng.


“Sự xa xỉ của AI hoàn toàn xứng đáng với website mới VPBank”, ông Trần Tuấn Việt, đại diện VPBank chia sẻ.

iều đó có nghĩa là khách hàng sẽ lập tức tìm thấy thứ họ cần?

Ông Trần Tuấn Việt: Còn hơn cả như vậy. Chúng tôi đã thiết lập cấu trúc website theo 4 chiều dựa trên 4 câu hỏi: Bạn là ai? Bạn tìm gì? Bạn có thể mua gì? Bạn đang ở đâu? để mang đến cho người dùng thứ phù hợp nhất với họ trên website này, thậm chí có thứ mà họ còn chưa biết đến nhưng AI đoán là phù hợp (với người dùng) cũng sẽ được giới thiệu.

Bạn biết đấy, các website các ngân hàng thường rất ‘bảo thủ’ và na ná nhau. Nhưng chúng tôi muốn mang 1 luồng gió mới, là 1 website mà bạn đã vào là muốn quay lại.

Ít nhất 30% số người mua sắm trực tuyến sẽ sử dụng chức năng tìm kiếm trên trang web của bất kỳ doanh nghiệp nào để tìm kiếm thông tin. Vì thế, vai trò quan trọng của AI trong việc đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác có thể mang lại sự thành công lớn cho các đơn vị kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Hiện nay, AI được dự báo sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực không chỉ ở thế giới, mà còn ở Việt Nam. Doanh nghiệp nào có thể ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế lớn trong việc tiếp cận khách hàng.


Các sản phẩm trên website được phân loại chuyên sâu.

Các bộ công cụ tinh vi được tích hợp trên website như công cụ tìm kiếm, bộ lọc chuyên sâu sẽ phân loại người dùng theo nhiều theo sở thích, nhu cầu, ví dụ như để phân luồng rõ ràng theo sở thích (đổi điểm thưởng, hoàn tiền, miễn phí thường niên…), theo mức thu nhập, theo độ phổ biến, theo đánh giá... hoặc theo từng nhu cầu cụ thể như “Vay tín chấp”, “Vay thế chấp”, “Mở thẻ tín dụng”, “Mua bảo hiểm”...

Website VPBank trông như một trang thương mại điện tử, đây là vô tình hay hữu ý?

Ông Trần Tuấn Việt: VPBank.com.vn là website ngân hàng đầu tiên trên thế giới có cấu trúc của một trang thương mại điện tử.

Chúng tôi được truyền cảm hứng từ các website thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Khi bạn ghé thăm Amazon, Ebay, Shopee ...thấy thích thú, sảng khoái như thế nào thì khi ghé thăm website mới của VPBank cũng sẽ có cảm giác tương tự.

Mua sắm online là xu hướng không thể đảo ngược của thời đại 4.0, người dân có thể bỏ cả tiếng đồng hồ trên mạng để mua sắm, vì vậy đây là chủ ý của chúng tôi.

Khi truy cập website này, người dùng sẽ được ngập tràn trong “vũ trụ” ưu đãi, khuyến mãi ở tất cả các loại hình dịch vụ từ sản phẩm ngân hàng tới ẩm thực, thời trang, giải trí, du lịch, đồ gia dụng...với thông tin cập nhật, chi tiết nhất. Tuy nhiên, cũng chính nhờ AI mà các thông tin này được phân loại và không hề “hoa mắt”.


Phong cách thương mại điện tử của website VPBank mang lại nhiều hứng thú cho khách hàng.

Ngoài ra, tính năng đặc biệt “Giỏ hàng yêu thích” cũng sẽ giúp khách hàng VPBank tạo một list các thông tin mà mình muốn lưu lại. Nếu chưa quyết định ngay, khách hàng lưu lại để dễ dàng nghiên cứu trong lần truy cập tiếp theo. Có thể nói, AI và thương mại điện tử đã khiến VPBank là kẻ tiên phong trong “làng bank” của Việt Nam.

Để hỗ trợ hơn 6 triệu khách hàng, tổng đài của VPBank có tích hợp với website không?

Ông Trần Tuấn Việt: Tất nhiên, tương tác 1 - 1 với khách hàng chính là điểm “đáng yêu” của website. Từ nay, khách hàng có thể tự mình mở Phiếu yêu cầu hỗ trợ để đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 của VPBank xử lý ngay trên website mới mà không cần ra quầy giao dịch hoặc gọi điện lên tổng đài.

Khách hàng có thể tự mình xem tình trạng phiếu yêu cầu đang ở bước xử lý nào bằng cổng “Tra cứu tình trạng hỗ trợ”. VPBank liên tục thông báo tình trạng xử lý, thời gian xử lý dự kiến để khách hàng không phải sốt ruột, nôn nóng... Đây cũng là bước đi mới của VPBank nhằm hướng tới mục tiêu ngân hàng thân thiện với khách hàng thông qua công nghệ.

Phản hồi của người dùng có được như các anh kỳ vọng không?

Ông Trần Tuấn Việt: Chúng tôi vừa khảo sát 20.000 người dùng thuộc nhiều nhóm tuổi khác nhau (từ 18-65 tuổi) tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đại đa số đều tỏ ra thích thú trước sự đổi mới này và đưa ra nhận xét tích cực.

Ở giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp các bộ công cụ mới theo hướng tư vấn cá nhân, ví dụ như các gói vay có tính toán lãi suất, bảng tính chuyển đổi tỷ giá ngoại tệ... Và còn nhiều bí mật khác sẽ được ‘bật mí’ dần dần tới người dùng.