KINH TẾ Bất động sản

Xu hướng mới cho các nhà môi giới bất động sản

Kỳ Văn

Sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng số trong lĩnh vực lĩnh vực bất động sản (BĐS), sẽ giúp ngành này giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, đồng thời mở ra các dịch vụ và cơ hội kinh doanh mới, tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị trong nước, khu vực và thế giới.

Làn sóng công nghệ “bùng nổ” mạnh mẽ

Thời đại công nghệ thông minh 4.0 ngày nay đã thay đổi diện mạo và phương thức vận hành của nhiều doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Trong đó, BĐS là lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn và buộc phải thay đổi để thích nghi với xu hướng công nghệ. Thực tế chứng minh, sử dụng công nghệ hay các sản phẩm thông minh đang là xu hướng mới nổi bật trong thị trường BĐS, trong đó các sản phẩm công nghệ cao chính là công cụ được doanh nghiệp tận dụng tối ưu nhất hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm BĐS, quản lý kinh doanh BĐS… hỗ trợ tiện lợi, nhanh chóng trong giao dịch của doanh nghiệp.

Các sản phẩm công nghệ cao là công cụ tối ưu nhất hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm và quản lý kinh doanh bất động sản. (Ảnh: Internet).

Với các thiết bị điện tử phổ biến, những nhà nghiên cứu đã phát triển các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS ra đời giúp người bán hàng (salesman) nắm bắt thông tin linh hoạt mọi lúc mọi nơi. Một lĩnh vực đầy cạnh tranh và mang giá trị lớn như BĐS, việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay luôn là bài toán cấp thiết. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 kéo dài và lan rộng, làm ngưng trệ mọi hoạt động giao dịch càng cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trong lĩnh vực này.
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, với 70% dân số dưới 35 tuổi, đây là điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống dễ dàng. Do đó, bán BĐS bằng công nghệ cũng là xu hướng tất yếu. Bằng hình thức sales trên cơ sở áp dụng công nghệ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa ra thông tin dự án trực quan, kết nối người mua và người bán, giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh.
Không thể phủ nhận, làn sóng công nghệ trong lĩnh vực BĐS bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng vài năm trở lại đây, đánh dấu bằng sự xuất hiện của những sản phẩm hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp BĐS như AR (thực tế ảo), AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet of thing)… Đây không chỉ là xu hướng công nghệ hữu ích cho các nhà phát triển BĐS mà người dùng cũng hưởng lợi khi việc tìm kiếm hay tham quan ngôi nhà hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.
Mặt khá, với việc ứng dụng công nghệ 4.0, các salesman sẽ không phải mất quá nhiều công sức để tìm kiếm khách hàng mục tiêu và tốn nhiều chi phí cho quảng cáo. Đặc biệt, trong tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, công nghệ thật sự phát huy tối đa hiệu quả hơn bao giờ hết. Bên cạnh những công nghệ phục vụ cho y tế nước nhà, song với thị trường BĐS công nghệ là giải pháp cứu cánh hiệu quả mùa đại dịch. Chỉ bằng “một chạm” trên smartphone cùng các ứng dụng, website BĐS liên quan, doanh nghiệp và khách hàng có thể thực hiện trao đổi về các dự án đầu tư, thực hiện giao dịch mua bán với khách hàng.
Chuyên gia kinh tế - tài chính TS Cấn Văn Lực bày tỏ quan điểm cởi mở với những mô hình sản phẩm công nghệ. TS Cấn Văn Lực cho rằng, việc đưa công nghệ vào trong BĐS sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư với số vốn nhỏ lẻ của mình có thể tham gia đầu tư. Tính thanh khoản của đầu tư cũng tương đối cao. Nếu có cơ chế cho phép mua đi bán lại những chứng nhận đầu tư đó (như cổ phiếu để đầu tư BĐS), thị trường sẽ tăng cao khả năng thanh khoản và còn giúp thu hút nguồn vốn nhàn rỗi của người dân vào một kênh đầu tư mới.

Ứng dụng sản phẩm thông minh là xu hướng công nghệ hữu ích cho các nhà phát triển BĐS. (Ảnh: Internet).

“Trợ thủ” đắc lực cho các nhà môi giới
Để trở thành một nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp, ngoài kiến thức, kỹ năng cần có, mỗi người cần phải có các công cụ hỗ trợ, mang lại hiệu quả cho công việc và phát triển, hoàn thiện bản thân hơn.

Nền tảng chữ ký điện tử

Một trong những công cụ quan trọng nhất đối với các nhà môi giới BĐS là nền tảng chữ ký điện tử. Tất cả các công ty BĐS cần phải có một nền tảng cho phép khách hàng của họ ký các tài liệu điện tử.

Mặt khác, nhiều khách hàng đang tìm kiếm ngôi nhà từ xa, vì vậy có thể sẽ không có mặt để ký tài liệu trực tiếp. Điều này có nghĩa là họ phải ký một tài liệu, họ sẽ phải in nó ra, quét nó và sau đó gửi lại. Đây có thể là một rắc rối lớn có thể khiến không thành công. Đó là lý do tại sao các công ty môi giới BĐS cần tìm một nền tảng chữ ký điện tử có thể giải quyết vấn đề này.

Phần mềm đăng tin BĐS

Trong lĩnh vực BĐS, đăng tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là công cụ không thể thiếu dành cho nhân viên môi giới. Công cụ này không chỉ hỗ trợ đăng thông tin, bài viết các sản phẩm lên trang mạng xã hội, website tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả hơn, giúp giảm chi phí, thời gian đi lại.
Trên thị trường hiện có rất nhiều các website để môi giới BĐS có thể lựa chọn đăng tin, giới thiệu dự án. Trên mỗi website, nhà môi giới BĐS có thể dễ dàng tạo tin đăng hấp dẫn, đầy đủ, rõ ràng đến khách hàng với giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Tại đây cũng được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, giúp khách hàng tìm kiếm thông tin dự án, nhà đất nhanh chóng và chính xác nhất.
Bên cạnh đó, nhiều website còn có hệ thống kết nối với nhiều đơn vị trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả các tin đăng. Cùng với lượng truy cập trực tiếp lớn, các website này sẽ giúp tin đăng của nhà môi giới tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Định giá BĐS
Định giá BĐS hiểu một cách đơn giản là việc định giá đất và những tài sản liên quan đến phần đất đó (nếu có). Là một người môi giới chuyên nghiệp, phải hiểu rõ về thông tin, giá trị nhà đất đang bán. Khi đó, các công cụ định giá BĐS sẽ hỗ trợ cho các nhà môi giới một cách chính xác nhất.
Phương tiện truyền thông xã hội
Facebook, Instagram, Twitter, TikTok… là những phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp môi giới tìm hiểu về thị trường BĐS ở từng khu vực một cách chi tiết, đầy đủ nhất. Tuy nhiên, các thông tin trên những phương tiện này là không giới hạn, có rất nhiều thông tin, do đó mỗi người môi giới cần phải tiếp thu một cách có chọn lọc.

Thông qua các trang mạng xã hội, nhà môi giới có thể xây dựng các mối quan hệ, nhanh chóng tìm được nguồn khách hàng tiềm năng. (Ảnh: Internet).

Thông qua các trang mạng xã hội, môi giới có thể xây dựng các mối quan hệ. Các hình thức quảng cáo trên mạng xã hội cũng là cách nhanh chóng để môi giới BĐS tìm được nguồn khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, tại mỗi tỉnh, thành phố đều có những kênh thông tin riêng như báo điện tử, radio, kênh truyền hình chính thống,… môi giới có thể nghiên cứu, tổng hợp tin tức liên quan đến BĐS khu vực.
“Công nghệ đang trở thành giải pháp hiệu quả để giải quyết các thách thức mới. Các công ty công nghệ Việt Nam cũng đã đầu tư nhiều sản phẩm - giải pháp để đáp ứng các nhu cầu đa dạng và phong phú trong lĩnh vực BĐS, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài. Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS cũng đang chuyển dịch mạnh mẽ. Và BĐS số đang trở thành xu hướng đầu tư trong các năm tới. Việc chuyển đổi số đang mở ra cho doanh nghiệp BĐS cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả với chi phí thấp, đồng thời sẽ tạo tiền đề phát triển thị trường này ổn định, minh bạch.”- Ông Trần Phúc Hồng- Phó Chủ tịch Liên minh Công nghệ số Việt Nam (VNITO), Giám đốc điều hành TMA Innovation.