Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Thương hiệu và Công luận đã có buổi trò chuyện cùng BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh.
Phóng viên: Thưa ông, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân được Bệnh viện Lê Văn Thịnh triển khai như thế nào?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh luôn phấn đấu, rèn luyện theo phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, xây dựng phong cách phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo, tạo niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện.
Triển khai mô hình “Lấy người bệnh làm trung tâm” Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh
Thứ nhất, bệnh viện tập trung vào nguồn nhân lực, đảm bảo các vị trí việc làm của bác sĩ, điều dưỡng… Trên cơ sở đó đưa các quy trình, cải tiến hằng năm nhằm tăng chỉ số hài lòng của người dân. Ngoài ra, bệnh viện cũng tập trung đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng công tác quản lý, hằng năm thông qua hội đồng đào tạo, bệnh viện đều cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học (ngắn hạn, dài hạn, tập trung).
Thứ hai, bệnh viện tập trung đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất liên tục để có cơ sở xanh, sạch, đẹp qua đó tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám ngoại trú cũng như nội trú, đồng thời phục vụ cho cả người nhà bệnh nhân.
Thứ ba, đầu tư các trang thiết bị thay thế, đầu tư các thiết bị y tế hiện đại để từng bước nâng cao khả năng về chuyên môn. Ngoài ra, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về luật mua sắm, đấu thầu… để được đảm bảo, thông suốt trong quá trình thực hiện.
Bên cạnh đó tại các khoa điều trị đều được đặt Hòm thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận. Hàng tháng được mở kiểm tra xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua hòm thư góp ý đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm quy tắc ứng xử, quy định của ngành, qua kiểm tra chưa thấy đơn thư khiếu nại, chứng tỏ sự hài lòng của người bệnh đã đặt niềm tin ở bệnh viện. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ để cho đội ngũ nhân viên y tế thực hiện ngày một tốt hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bệnh viện tập trung đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất liên tục để có cơ sở xanh, sạch, đẹp qua đó tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám ngoại trú cũng như nội trú, đồng thời phục vụ cho cả người nhà bệnh nhân
Phóng viên: Thưa ông, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã áp dụng những công nghệ hoặc phương pháp nào để nâng cao hiệu quả điều trị?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh ngày càng cao của nhân dân, trong những năm qua Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã đầu tư, cải tạo nâng cấp khang trang, bố trí hợp lý cho người bệnh, có khu ngồi chờ rộng rãi, thoáng mát, được trang bị quạt máy, tivi, cây xanh, nước uống, sách báo và các tài liệu truyền thông...., phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà trong lúc ngồi chờ đến lượt khám.
Ngoài ra, bệnh viện cũng không ngừng cải tiến các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và chỉ định khám bệnh, góp phần rút ngắn thời gian khám bệnh đồng thời tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế từ đó đem đến sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh mỗi khi đến để khám chữa bệnh, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với bệnh viện, hình ảnh nhân viên y tế ngày một đẹp hơn trong mắt người dân…
Việc thực hiện chuyển đổi số sẽ giúp ngành y tế cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh và tăng cường hiệu quả điều trị
Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm hiện tại bệnh án điện tử đã được Bệnh viện Lê Văn Thịnh thực hiện đến đâu? Ứng dụng chuyển đổi số vào công tác khám chữa bệnh được bệnh viện triển khai như thế nào?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã công bố được bệnh án điện tử ở mức cơ bản, dự kiến năm 2026 sẽ nâng lên cấp nâng cao. Người bệnh chỉ cần quét mã căn cước công dân, các thông tin cá nhân cơ bản và cả bệnh sử đều hiển thị, nhanh chóng được phân luồng, thuận tiện cho việc thăm khám.
Trước khi vào viện, có người đã xác định tâm lý phải chờ đợi, thủ tục khám chữa bệnh kéo dài, thậm chí cả ngày, nhưng thực tế nằm ngoài kỳ vọng. Mọi thứ rất nhanh, thuận tiện, chỉ khoảng 2 giờ từ thủ tục đến các chỉ định thủ thuật xét nghiệm, chụp chiếu và sau cùng là kết quả đã hoàn thiện.
Người bệnh có thể đăng ký lịch khám qua điện thoại hoặc ứng dụng di động, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi tại bệnh viện. Thông tin của người bệnh sẽ được lưu trữ và quản lý một cách đồng bộ, giúp bác sĩ dễ dàng truy cập và theo dõi lịch sử khám chữa bệnh.
Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ và nhân viên y tế truy cập thông tin nhanh chóng, giảm thiểu sai sót trong quá trình chẩn đoán và điều trị.
Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã công bố được bệnh án điện tử ở mức cơ bản, dự kiến năm 2026 sẽ nâng lên cấp nâng cao
Bên cạnh đó, hệ thống sẽ cho phép liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế, giảm thiểu việc làm lại các xét nghiệm không cần thiết; đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm thiểu thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.
Việc không cần in giấy tờ và phim chụp cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho cả bệnh viện và người bệnh. Dự kiến, việc này có thể tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách y tế.
Thanh toán chi phí tại phòng khám, không phải di chuyển khắp nơi nộp tiền. Sau khi làm các thủ thuật, quay lại phòng khám các bác sỹ đã có thể đọc kết quả trên máy. Giảm thiểu di chuyển và thất lạc giấy tờ. Việc chuyển đổi sang bệnh án điện tử sẽ giúp tất cả thông tin về tình trạng sức khỏe, lịch sử bệnh lý và quá trình điều trị của bệnh nhân được lưu trữ và quản lý trực tuyến.
Phóng viên: Bác sĩ có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình hành nghề không? Theo bác sĩ, điều gì là khó khăn nhất khi làm nghề y hiện nay?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Ở thời điểm hiện tại, Bệnh viện Lê Thịnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, chặng đường hình thành và phát triển gần 20 năm qua của Bệnh viện Lê Văn Thịnh luôn gắn liền với sự quan tâm của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, gắn với nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhân viên, y bác sĩ của bệnh viện.
Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát triển toàn diện về quy mô, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và chất lượng khám chữa bệnh, nhiều kỹ thuật y khoa phức tạp đã được thực hiện ngay tại bệnh viện
Nếu năm 2008 bệnh viện chỉ có 124 nhân viên, với quy mô ban đầu là 60 giường, và tăng lên 150 giường vào năm 2010. Năm 2012, từ chỗ vắng bóng người, bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thu hút từ 1.000- 1.500 lượt người đến khám, chữa bệnh mỗi ngày, tăng 3 lần so với năm 2011, lượng bệnh nhân nội trú cũng tăng cao, công suất giường bệnh đạt trên 90%, tỷ lệ chuyển tuyến năm 2012 so với năm 2011 giảm 72%.
Cùng với sự phát triển vượt bậc, năm 2014, bệnh viện Lê Văn Thịnh được nâng hạng từ bệnh viện hạng III lên hạng II theo Quyết định số 4047/QĐ-UBND ngày 15/8/2014 của UBND TP. Hồ Chí Minh. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát triển toàn diện về quy mô, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và chất lượng khám chữa bệnh, nhiều kỹ thuật y khoa phức tạp đã được thực hiện ngay tại bệnh viện.Ngày 10/2/2020, bệnh viện Lê Văn Thịnh chính thức được công nhận là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh theo Quyết định số 445/QĐ-UBND của UBND thành phố, Bệnh viện Lê Văn Thịnh tự hào là một trong hai bệnh viện hạng I tuyến quận trên địa bàn thành phố.
Đối với cá nhân tôi, thứ mà khó khăn nhất đấy là lòng tin của bệnh nhân, người bệnh tin từ những gì họ trải nghiệm và cảm nhận. Khi đã có niềm tin, họ sẵn sàng lựa chọn, giới thiệu cơ sở y tế tin tưởng cho người thân, bạn bè. Để có được niềm tin đó và một cơ sở y tế có thể phát triển ổn định gần 20 năm qua, là nỗ lực của không chỉ mỗi cá nhân, mà đó là cả sự đồng lòng của một tập thể y, bác sỹ. Và, song hành với sự đồng lòng ấy là niềm tin của người bệnh. Nếu bệnh nhân không tin tưởng, chúng tôi không thể có được Bệnh viện Lê Văn Thịnh như ngày hôm nay.
Nguyễn Tùng - Lê Thanh (t/h)
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Thương hiệu và Công luận đã có buổi trò chuyện cùng BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh.
Phóng viên: Thưa ông, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân được Bệnh viện Lê Văn Thịnh triển khai như thế nào?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh luôn phấn đấu, rèn luyện theo phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, xây dựng phong cách phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo, tạo niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện.
Triển khai mô hình “Lấy người bệnh làm trung tâm” Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh
Thứ nhất, bệnh viện tập trung vào nguồn nhân lực, đảm bảo các vị trí việc làm của bác sĩ, điều dưỡng… Trên cơ sở đó đưa các quy trình, cải tiến hằng năm nhằm tăng chỉ số hài lòng của người dân. Ngoài ra, bệnh viện cũng tập trung đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng công tác quản lý, hằng năm thông qua hội đồng đào tạo, bệnh viện đều cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học (ngắn hạn, dài hạn, tập trung).
Thứ hai, bệnh viện tập trung đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất liên tục để có cơ sở xanh, sạch, đẹp qua đó tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám ngoại trú cũng như nội trú, đồng thời phục vụ cho cả người nhà bệnh nhân.
Thứ ba, đầu tư các trang thiết bị thay thế, đầu tư các thiết bị y tế hiện đại để từng bước nâng cao khả năng về chuyên môn. Ngoài ra, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về luật mua sắm, đấu thầu… để được đảm bảo, thông suốt trong quá trình thực hiện.
Bên cạnh đó tại các khoa điều trị đều được đặt Hòm thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận. Hàng tháng được mở kiểm tra xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua hòm thư góp ý đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm quy tắc ứng xử, quy định của ngành, qua kiểm tra chưa thấy đơn thư khiếu nại, chứng tỏ sự hài lòng của người bệnh đã đặt niềm tin ở bệnh viện. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ để cho đội ngũ nhân viên y tế thực hiện ngày một tốt hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bệnh viện tập trung đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất liên tục để có cơ sở xanh, sạch, đẹp qua đó tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám ngoại trú cũng như nội trú, đồng thời phục vụ cho cả người nhà bệnh nhân
Phóng viên: Thưa ông, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã áp dụng những công nghệ hoặc phương pháp nào để nâng cao hiệu quả điều trị?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Để đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh ngày càng cao của nhân dân, trong những năm qua Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã đầu tư, cải tạo nâng cấp khang trang, bố trí hợp lý cho người bệnh, có khu ngồi chờ rộng rãi, thoáng mát, được trang bị quạt máy, tivi, cây xanh, nước uống, sách báo và các tài liệu truyền thông...., phục vụ chu đáo bệnh nhân và người nhà trong lúc ngồi chờ đến lượt khám.
Ngoài ra, bệnh viện cũng không ngừng cải tiến các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và chỉ định khám bệnh, góp phần rút ngắn thời gian khám bệnh đồng thời tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế từ đó đem đến sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh mỗi khi đến để khám chữa bệnh, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với bệnh viện, hình ảnh nhân viên y tế ngày một đẹp hơn trong mắt người dân…
Việc thực hiện chuyển đổi số sẽ giúp ngành y tế cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh và tăng cường hiệu quả điều trị
Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm hiện tại bệnh án điện tử đã được Bệnh viện Lê Văn Thịnh thực hiện đến đâu? Ứng dụng chuyển đổi số vào công tác khám chữa bệnh được bệnh viện triển khai như thế nào?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã công bố được bệnh án điện tử ở mức cơ bản, dự kiến năm 2026 sẽ nâng lên cấp nâng cao. Người bệnh chỉ cần quét mã căn cước công dân, các thông tin cá nhân cơ bản và cả bệnh sử đều hiển thị, nhanh chóng được phân luồng, thuận tiện cho việc thăm khám.
Trước khi vào viện, có người đã xác định tâm lý phải chờ đợi, thủ tục khám chữa bệnh kéo dài, thậm chí cả ngày, nhưng thực tế nằm ngoài kỳ vọng. Mọi thứ rất nhanh, thuận tiện, chỉ khoảng 2 giờ từ thủ tục đến các chỉ định thủ thuật xét nghiệm, chụp chiếu và sau cùng là kết quả đã hoàn thiện.
Người bệnh có thể đăng ký lịch khám qua điện thoại hoặc ứng dụng di động, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi tại bệnh viện. Thông tin của người bệnh sẽ được lưu trữ và quản lý một cách đồng bộ, giúp bác sĩ dễ dàng truy cập và theo dõi lịch sử khám chữa bệnh.
Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ và nhân viên y tế truy cập thông tin nhanh chóng, giảm thiểu sai sót trong quá trình chẩn đoán và điều trị.
Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã công bố được bệnh án điện tử ở mức cơ bản, dự kiến năm 2026 sẽ nâng lên cấp nâng cao
Bên cạnh đó, hệ thống sẽ cho phép liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế, giảm thiểu việc làm lại các xét nghiệm không cần thiết; đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm thiểu thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.
Việc không cần in giấy tờ và phim chụp cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho cả bệnh viện và người bệnh. Dự kiến, việc này có thể tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách y tế.
Thanh toán chi phí tại phòng khám, không phải di chuyển khắp nơi nộp tiền. Sau khi làm các thủ thuật, quay lại phòng khám các bác sỹ đã có thể đọc kết quả trên máy. Giảm thiểu di chuyển và thất lạc giấy tờ. Việc chuyển đổi sang bệnh án điện tử sẽ giúp tất cả thông tin về tình trạng sức khỏe, lịch sử bệnh lý và quá trình điều trị của bệnh nhân được lưu trữ và quản lý trực tuyến.
Phóng viên: Bác sĩ có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình hành nghề không? Theo bác sĩ, điều gì là khó khăn nhất khi làm nghề y hiện nay?
BS.CKII Trần Văn Khanh: Ở thời điểm hiện tại, Bệnh viện Lê Thịnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, chặng đường hình thành và phát triển gần 20 năm qua của Bệnh viện Lê Văn Thịnh luôn gắn liền với sự quan tâm của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, gắn với nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhân viên, y bác sĩ của bệnh viện.
Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát triển toàn diện về quy mô, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và chất lượng khám chữa bệnh, nhiều kỹ thuật y khoa phức tạp đã được thực hiện ngay tại bệnh viện
Nếu năm 2008 bệnh viện chỉ có 124 nhân viên, với quy mô ban đầu là 60 giường, và tăng lên 150 giường vào năm 2010. Năm 2012, từ chỗ vắng bóng người, bệnh viện Lê Văn Thịnh đã thu hút từ 1.000- 1.500 lượt người đến khám, chữa bệnh mỗi ngày, tăng 3 lần so với năm 2011, lượng bệnh nhân nội trú cũng tăng cao, công suất giường bệnh đạt trên 90%, tỷ lệ chuyển tuyến năm 2012 so với năm 2011 giảm 72%.
Cùng với sự phát triển vượt bậc, năm 2014, bệnh viện Lê Văn Thịnh được nâng hạng từ bệnh viện hạng III lên hạng II theo Quyết định số 4047/QĐ-UBND ngày 15/8/2014 của UBND TP. Hồ Chí Minh. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, phát triển toàn diện về quy mô, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và chất lượng khám chữa bệnh, nhiều kỹ thuật y khoa phức tạp đã được thực hiện ngay tại bệnh viện.Ngày 10/2/2020, bệnh viện Lê Văn Thịnh chính thức được công nhận là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh theo Quyết định số 445/QĐ-UBND của UBND thành phố, Bệnh viện Lê Văn Thịnh tự hào là một trong hai bệnh viện hạng I tuyến quận trên địa bàn thành phố.
Đối với cá nhân tôi, thứ mà khó khăn nhất đấy là lòng tin của bệnh nhân, người bệnh tin từ những gì họ trải nghiệm và cảm nhận. Khi đã có niềm tin, họ sẵn sàng lựa chọn, giới thiệu cơ sở y tế tin tưởng cho người thân, bạn bè. Để có được niềm tin đó và một cơ sở y tế có thể phát triển ổn định gần 20 năm qua, là nỗ lực của không chỉ mỗi cá nhân, mà đó là cả sự đồng lòng của một tập thể y, bác sỹ. Và, song hành với sự đồng lòng ấy là niềm tin của người bệnh. Nếu bệnh nhân không tin tưởng, chúng tôi không thể có được Bệnh viện Lê Văn Thịnh như ngày hôm nay.
Nguyễn Tùng - Lê Thanh (t/h)