Cảnh báo các nhãn hiệu sữa bột "3 không" Alan Milk, Minolac, Nutripro, Mayolac, Monte

Kỳ Văn
Đúng hơn là số sữa bột chúng tôi đang đề cập ở đây không thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi nó được đóng gói bằng một quy trình rất thủ công, trong nhà xưởng thô sơ, bày biện tùy tiện.

Nhà xưởng đóng gói sữa bột nói trên được Đài truyền hình Việt Nam - VTV phát hiện và phát trên sóng truyền hình mới đây. Điều chúng tôi ngỡ ngàng là chủ của xưởng gia công số sữa bột nói trên nói họ có “đủ loại giấy tờ chứng nhận” về quy trình sản xuất. Nhưng trên thực tế, xưởng nói trên cho công nhân đóng gói các hộp sữa bằng cách… lấy tay bốc.

Cảnh báo các nhãn hiệu sữa bột "3 không" Alan Milk, Minolac, Nutripro, Mayolac, Monte

Sản xuất sữa với "3 không": không bảo hộ lao động, không dây chuyền hiện đại, không đảm bảo vô trùng…, nhưng mỗi tháng hàng trăm nghìn hộp sữa gia công này vẫn tuồn ra thị trường tới tay người tiêu dùng - Ảnh: VTV

VTV cho biết: Trong không gian nhà xưởng này có nhiều thùng carton, tivi, đồng hồ, rổ nhựa. Công nhân tay trần, mặc áo cộc tay, quần đùi… rồi tay trần để đưa sản phẩm vào trong lon. Trong điều kiện vệ sinh như vậy, sản phẩm sữa không bị nhiễm khuẩn mới lạ.

Xưởng nói trên hàng tháng cho xuất xưởng hàng trăm nghìn lon sữa bột như vậy. Nhiều nhãn hàng sữa bột toàn tiếng Tây, bao bì đẹp mắt, quảng cáo chất lượng cao, đảm bảo về an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng cao, sản xuất trên quy trình tiên tiến đạt chuẩn quốc tế… được ra đời từ cái lò này. Điều đáng nói là giá thành mỗi lon sữa tại xưởng khoảng 140.000 đồng/lon nhưng bán đến tay các bà mẹ là 500.000 - 600.000 đồng tùy loại.

Trong quá trình điều tra, tìm hiểu, nhóm phóng viên đã phát hiện ra xưởng sản xuất sữa thực sự của các doanh nghiệp này và tại đây cũng chứng kiến nhiều điều bất thường.

"Mỗi sản phẩm của 3M đều vô cùng nghiêm ngặt trong mọi quy trình, đầu tư dây chuyền sản xuất, máy móc hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối", đây là lời quảng cáo trên website của Công ty TNHH dinh dưỡng 3M.

Trong khi tại xưởng sản xuất sữa thực tế mà doanh nghiệp này đặt hàng, trong căn phòng khoảng hơn 30 m2, có 2 người công nhân đang trực tiếp thực hiện việc sản xuất sữa, không ai có trang phục bảo hộ lao động, cũng không đeo khẩu trang, thậm chí còn tay trần cầm vào lon sữa. Trong căn phòng cũng có nhiều đồ đạc khác nhau.

...

Tại xưởng sản xuất này, hàng nghìn vỏ hộp sữa các nhãn hiệu như: Alan Milk, Minolac, Nutripro, Mayolac, Monte… đang được xếp chồng lên nhau, chờ đơn đặt hàng là cho vào xưởng đóng hộp.

Đại diện xưởng sản xuất này cho biết, xưởng của ông gia công sản xuất sữa bột cho nhiều công ty khác nhau.

"Tụi anh gia công cho nhiều công ty. Ví dụ đây là của MH chịu công bố trách nhiệm cho sản phẩm này. Còn đây là của Haruko. Còn đây là của Công ty Đồng Minh Lợi ở ngoài Hải Phòng. Tụi anh gia công cho rất nhiều công ty", đại diện Công ty Dịch vụ Thương mại Dược phẩm Việt Nam cho biết.

Theo VTV.vn

Các nhãn hàng đã đặt xưởng nói trên đóng gói theo yêu cầu của họ và… nhận hàng rồi đi bán kiếm lãi. Đúng là một quy trình kiếm tiền không thể đơn giản hơn.

Chúng tôi cũng không thể không nghi ngờ số sữa bột được đóng gói ở xưởng nói trên có nguồn gốc như thế nào, chất lượng có đảm bảo hay không.

Còn nhớ cũng trên báo chí, một vị có chức sắc ở ngành sữa Việt Nam tự hào rằng: Quy trình đóng gói sữa lỏng của Việt Nam hiện đại vào bậc nhất thế giới. Sữa lỏng là vậy còn sữa bột thì sao? Không lẽ sữa lỏng thì cần có quy trình đóng gói nghiêm ngặt còn sữa bột lại không cần?

Hỏi vậy thôi, nhưng chúng ta đều biết, số sữa bột nhãn hàng nổi tiếng và uy tín của Việt Nam và thế giới như Vinamilk, TH Truemilk… bao giờ cũng được đóng gói trong quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng như đã công bố trên bao bì. Người tiêu dùng có thể yên tâm để mua sữa cho con.

Như chúng ta đã biết, người Việt Nam có chỉ số về chiều cao, cân nặng gần như kém nhất ở vùng Đông Nam Á. May mắn là, những năm gần đây, trẻ em Việt Nam đã được ăn uống đầy đủ hơn, đảm bảo về dinh dưỡng hơn. Cho trẻ uống sữa đầy đủ (ngoài khuyến cáo nên uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời) là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển tốt cả về sức khỏe thể chất lẫn tâm thần.

Bậc cha mẹ khi chọn sữa cho con, ngoài yếu tố giá cả nên chọn những nhãn hàng uy tín, tránh bỏ tiền mua phải các loại hàng dù hình thức bắt mắt nhưng chất lượng không đảm bảo.

Cuối cùng, người dân mong các cơ quan chức năng làm rõ thêm vấn đề sản xuất, đóng gói sữa bột tùy tiện mà VTV nêu như đã nói ở trên. Nhà nước cần có quy định chặt chẽ hơn về điều kiện sản xuất, đóng gói sữa bột. Bởi suy cho cùng, trẻ em là tương lai của đất nước, trẻ khỏe mạnh, đất nước mới cường thịnh.