Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm

Doanh nghiệp cần sự nối kết của Chính phủ khi cùng chung tay hợp tác, cần cụ thể việc đặt hàng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro ...

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Mong muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm

Tập đoàn Đèo Cả rất vinh dự nhận được sự ủng hộ và quan tâm của Đảng và Chính phủ từ những ngày đầu năm khi được tham gia chương trình an sinh xã hội thông qua việc xây dựng công trình Khoa khám bệnh và Điều trị - Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ; nghiên cứu xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 2 đoạn từ Tân Quang lên cửa khẩu Thanh Thủy. Tại đây, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh vai trò chủ đạo của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế đất nước.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Đèo Cả tận tâm – tận lực – tận hiến, không ngại gian nan, sẵn sàng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất - Ảnh VGP/Nhật BắcÔng Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả: Đèo Cả tận tâm – tận lực – tận hiến, không ngại gian nan, sẵn sàng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Tập đoàn cũng xin tri ân sự động viên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khi trực tiếp kiểm tra các dự án trọng điểm như Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc TP. HCM - Chơn Thành – Thủ Dầu Một và mới đây là kiểm tra cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thủ tướng đã chỉ đạo tháo gỡ cơ bản các nút thắt về thể chế, nguồn vốn tín dụng, yêu cầu khai thác đồng bộ hiệu quả các dự án cao tốc.

Với kim chỉ nam "Tự lực – Tự cường – Tự tôn dân tộc" trong mọi hoạt động, Đèo Cả tận tâm – tận lực – tận hiến, không ngại gian nan, sẵn sàng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất.

Tập đoàn Đèo Cả phát triển từ phương châm "Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt" và xây dựng chiến lược "tăng trưởng tập trung". Để đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, chúng tôi muốn đóng góp ý kiến của mình thông qua các mô hình.

Thứ nhất là mô hình quản trị doanh nghiệp (thực chiến). Từ một doanh nghiệp tư nhân với mô hình hợp tác xã tại tỉnh Phú Yên, chúng tôi đã xây dựng nguồn lực để tham gia hạ tầng giao thông. Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả có 20 đơn vị thành viên với quy mô 8.000 lao động, hoàn thành đầu tư, thi công hơn 47 km hầm đường bộ, 480 km đường cao tốc & quốc lộ, quản lý 18 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.

Tập đoàn đã chứng thực mô hình quản trị thành công, chuẩn hoá quy trình quản lý doanh nghiệp giao thông, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp thực chiến không chỉ cho mình đã nhân rộng cho các đối tác là doanh nghiệp cùng nghành nghề.

Thứ hai là mô hình tài chính liên kết, kết nối với các doanh nghiệp khác cùng đầu tư, thi công theo nguyên tắc "lợi ích hài hoà rủi ro chia sẻ" để cùng tham gia các Dự án đầu tư PPP. Qua đó, tổ chức đào tạo nâng cao khả năng quản trị, năng suất lao động khi tối ưu sản xuất khi kiểm soát chi phí khi đưa công nghệ vào quản lý chi phí, năng cao năng suất lao động khi tham gia thi công các Dự án đầu tư công, hay hoạch định chuẩn bị nhân lực để thực hiện công trình đường sắt và metro trong tương lai.

Thủ tướng trao đổi với Thủ tướng trao đổi với "ông chủ" doanh nghiệp. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Khi xây dựng mô hình hợp tác, Đèo Cả xác định trước mắt có thể có một số vướng mắc về cơ chế chính sách, quan điểm nhìn nhận đầu tư… nhưng nếu kiên định sẽ phát huy tiềm năng lợi ích lâu dài. Liên kết đầu tư để tạo lợi nhuận khi kết nối với các doanh nghiệp BĐS, doanh nghiệp vận tải làm trạm dừng nghỉ, Tập đoàn cung cấp thép xây dựng.

Doanh nghiệp cần sự nối kết của Chính phủ khi cùng chung tay hợp tác, cần cụ thể việc đặt hàng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro ...

Thứ ba, mô hình xây dựng văn hoá và ứng dụng công nghệ. Đèo Cả luôn quan niệm "văn hoá và nhân lực là hai thứ không thể vay mượn", từ đó tự chủ xây dựng nền văn hóa riêng và tự chủ trong hoạt động… Chú trọng xây dựng văn hóa Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, xác định mục tiêu của các Đảng bộ, chi bộ phải đồng hành cùng phát triển kinh tế của Doanh nghiệp. Hiện nay Tập đoàn Đèo Cả có 2 Đảng bộ, 10 chi bộ trực thuộc và 200 đảng viên.

Tập đoàn đặc biệt coi trọng vai trò của tổ chức Đảng và Đảng viên trong mọi hoạt động của Tập đoàn, đặc biệt là vai trò nêu gương của Đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Sẵn sàng đảm nhận những dự án lớn sắp tới của đất nước, Tập đoàn đặc biệt chú trọng phát triển, nâng cấp nguồn nhân lực; chủ động đào tạo nhiều cấp bậc, đa lĩnh vực cho toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực kế cận, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong nước và quốc tế.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ "đặt hàng" tham gia các dự án trọng điểm. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phần triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, Tập đoàn Đèo Cả đưa ra một số kiến nghị, giải pháp.

Một là, tạo niềm tin để doanh nghiệp kiên định đồng hành cùng đất nước. Cần giải quyết các bất cập từ thể chế chính sách đã tồn tại nhiều năm không được giải quyết, xử lý triệt để đối với các dự án bị đình trệ, gây lãng phí.

Hai là, xác định giá trị mà doanh nghiệp tư nhân đóng góp cho đất nước thông qua các dự án đầu tư PPP. Cần đánh giá nghiêm túc các dự án của tư nhân đầu tư về giá trị đầu tư, chất lượng, tiến độ thi công, chi phí… so với các dự án của khối Nhà nước và để chọn lọc các doanh nghiệp làm tốt, tạo điều kiện để trở thành các con chim đầu đàn của ngành nhằm tạo điều kiện để dìu dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Ba là, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân xây dựng văn hóa trở thành "doanh nghiệp dân tộc". Một doanh nghiệp dân tộc không chỉ đơn thuần là các tổ chức kinh doanh trong nước mà còn mang sứ mệnh lớn hơn là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn bản sắc dân tộc và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Bốn là, đồng hành để doanh nghiệp tư nhân trong nước hòa nhập quốc tế; tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước học tập mô hình từ các quốc gia tiên tiến nhằm nâng cao năng lực thiết kế, thi công, quản lý và vận hành dự án.

Năm là, tiếp tục kiến tạo cơ chế để Đảng viên và tổ chức Đảng thực sự đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group: "Chúng tôi biết Chính phủ rất tin tưởng vào đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân"

Hội nghị hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và doanh nhân chúng tôi.

Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group phát biểu tại Hội nghị - Ảnh VGP/Nhật BắcÔng Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group phát biểu tại Hội nghị. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Chúng tôi, là những doanh nhân dân tộc yêu nước, luôn có khát vọng cống hiến, khát vọng làm giàu, luôn gắn lợi ích dân tộc với lợi ích doanh nghiệp, doanh nhân. Chúng tôi biết Thủ tướng rất tin tưởng vào đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân.

Chúng tôi nhận thấy, vận mệnh của đất nước đang vô cùng tốt đẹp. Tập đoàn T&T đã thành lập được 32 năm, đến nay đã có gần 80.000 cán bộ, công nhân viên. Chúng tôi nộp ngân sách trong top 50 các doanh nghiệp Việt Nam nộp ngân sách lớn nhất cả nước.

Tập đoàn T&T đã đầu tư lớn, hàng chục tỷ USD vào nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động. Đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo, tập đoàn đã đầu tư, hòa vào lưới điện và hiện nay có một số dự án đang đàm phán với Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN. Các dự án năng lượng tái tạo điện gió, điện mặt trời, tập đoàn đã đầu tư, hoàn thành hơn 1.000 MW. Và hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục đầu tư 2 dự án điện khí, công suất là 3.000 MW. Chúng tôi cũng đã mua một dự án điện gió tại Lào, công suất hơn 300 MW, hiện nay đang thi công ở Lào. Tổng giá trị dự án đầu tư tại Lào là hơn 600 triệu USD.

Bên cạnh đó, T&T cũng đang đầu tư vào các dự án điện sinh khối, xử lý rác thải, điện rác... tại một số tỉnh. Hiện nay chúng tôi cũng đang hợp tác với tập đoàn SK (Hàn Quốc), để đầu tư tổ hợp khí sản xuất hydrogen xanh và thu hồi khí thải carbon, đấy là thế mạnh của SK.

Ngoài năng lượng tái tạo, T&T cũng đang đầu tư vào dự án logistics công nghệ cao đa phương thức tại Vĩnh Phúc rộng hơn 100 hecta với Singapore, nhằm tạo thành chuỗi cung ứng Trung Quốc-Việt Nam-ASEAN. Ngoài ra chúng tôi cũng đang đầu tư vào dự án logistic công nghệ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ở lĩnh vực này, chúng tôi sử dụng công nghệ AI và tự động hóa hoàn toàn.

Thủ tướng và các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh VGP/Nhật BắcThủ tướng và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Vừa rồi, chúng tôi cũng đầu tư vào dự án sân bay Quảng Trị. Hiện nay dự án này đang thi công và nếu không có gì thay đổi thì tháng 6/2026 thì khánh thành. Hiện nay, tập đoàn chúng tôi cũng đang hợp tác với các tập đoàn tổ hợp công nghiệp linh kiện, năng lượng tái tạo. Khi chúng tôi đầu tư vào sân bay, đô thị sân bay và tổ hợp hàng không thì tập đoàn đã nghiên cứu tập trung đầu tư vào hàng không. Trong đó chúng tôi đã đầu tư 75% vào hãng hàng không Vietravel Airline.

Và ngày hôm kia, 8/2, tập đoàn đã làm việc với Hãng sản xuất máy bay Boeing và Boeing rất quan tâm, đồng ý sẽ có đại diện Boeing tại Việt Nam, và chúng tôi cũng là tập đoàn đối tác chiến lược của Boeing tại Việt Nam và Đông Nam Á. Tôi cho rằng, với một chiến lược như vậy, sẽ đưa Quảng Trị là một trung tâm ở khu vực miền Trung trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, vận chuyển hàng hóa.

Trong lĩnh vực hạ tầng, hiện nay đường vành đai 4, tập đoàn cũng đang chờ thành phố Hà Nội hoàn tất thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư. Tập đoàn cũng đăng ký được trở thành một nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang tham gia vào một số dự án bất động sản lớn, công nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục và thể thao.

Chúng tôi có một số kiến nghị với Thủ tướng. Đó là một số doanh nghiệp làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang phải đàm phán giá điện với EVN. Tuy nhiên, vấn đề giá vẫn chưa có thống nhất.

Ngoài ra, việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cần phải đẩy nhanh hơn nữa. Chúng tôi đề nghị, với những doanh nghiệp cổ phần mà nhà nước không chi phối thì cần đẩy nhanh việc thoái vốn hơn nữa.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO):THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép

Sau hơn 25 năm phát triển, THACO đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, tập trung vào các ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tu xây dựng thương mại dịch vụ và logistics. Với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm cũng cố gắng đóng góp vào mục tiêu này. Chúng tôi đã có được những nền tảng nhất định trong các ngành đang hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới và phát triển với những định hướng, chiến lược rất rõ ràng mà Chính phủ đề ra.

Cụ thể, đối với ô tô, chúng tôi hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đến giờ này chúng tôi đang kiểm soát 32% thị phần. Năm ngoái, chúng tôi đã bán 92.000 xe, năm nay chúng tôi cố gắng bán 100.000 xe và chúng tôi sẽ tập trung vào xe lai, xe hybrid – xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.

Đối với ô tô thì chúng tôi cũng đã đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 70%. Chúng tôi đã giảm được chi phí và đặc biệt đáp ứng được yêu cầu riêng biệt của khách hàng cũng như điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh chinhphu.vn.Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh chinhphu.vn.

Thứ hai là trong lĩnh vực cơ khí-công nghiệp hỗ trợ, chúng tôi đã hình thành được nền tảng vừa là nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Đặc biệt, chúng tôi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí. Hiện nay, mức tăng trưởng xuất khẩu của chúng tôi rất cao. Trong thời gian tới, vào tháng 9/2025, chúng tôi sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô 700 ha. Hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.

Cùng với định hướng của Thủ tướng hôm nay, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và THACO, chúng tôi sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành. Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm.

Đối với nông nghiệp, sau nhiều năm, chúng tôi đã hình thành được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ. Hiện nay, chúng tôi cũng đã thành công với mô hình này tại Campuchia, tại Lào. Một lần nữa, tại hội nghị này, tôi xin phép nhận trách nhiệm hình thành một mô hình sản xuất tại cao nguyên. Hiện nay, nhận diện tại cao nguyên gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn đến việc nông dân có người làm thành công, có người chưa thành công, có lúc thành công, có lúc không thành công.

Hiện nay, các quy định về đất rừng sản xuất, đặc biệt là cây cao su, nếu chuyển đổi được vừa chăn nuôi vừa tổ chức để lấy phân, vừa tổ chức để sản xuất các loại trái cây, trong vòng 1-2 năm thì chúng tôi có được mô hình sản xuất như này. Hiện nay, có một số vướng mắc về các quy định pháp lý, nên thời gian vừa qua, có một số dự án mà chúng tôi đã hoàn thành cơ bản nhưng vẫn chưa xong về mặt pháp lý. Tôi hy vọng rằng mô hình này sẽ giúp đất nước trở thành một quốc gia sản xuất nông nghiệp hiệu quả, có thương hiệu và cạnh tranh được với các nước có nền nông nghiệp phát triển.

Đối với logistics, đến nay, chúng tôi đã thành công với cảng 50.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do chúng tôi tự đầu tư xây dựng. Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù, thì tôi hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến đầu năm 2026 đưa vào vận hành. Khi vận hành, công ty cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1.800 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản thì chắc chắn là chi phí logistics tại miền trung hình sẽ tương đương với 2 miền khác.

Trong đầu tư xây dựng, chúng tôi đã hoàn thành cầu Ba Son kết nối từ trung tâm TPHCM sang Thủ Thiêm. Bốn tuyến đường chúng tôi hoàn thành cơ bản, chỉ còn vướng mặt bằng thì trong năm 2026 này, với tháo gỡ rất quyết liệt của Chính phủ, chúng tôi cố gắng đồng hành cùng với TPHCM để triển khai nhanh chóng. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, chúng tôi tăng cường chống lãng phí- một trong các định hướng chiến lược-để phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Chúng tôi sẽ cố gắng vừa làm tốt, không tiêu cực và cũng không lãng phí để đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng cũng khai thác các quỹ đất.

Thông qua hội nghị này tôi xin hứa với Chính phủ là chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực phát huy để trong thời gian tới, cùng với các định hướng mạnh mẽ và quyết liệt về phát triển đất nước, chúng tôi sẽ có những đóng góp nhất định.

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup: Vingroup cam kết tiên phong thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững của đất nước

Với nhận thức doanh nghiệp tư nhân là động lực của nền kinh tế, trong những năm qua Vingroup đã không ngừng nỗ lực đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mang tính chiến lược như hạ tầng năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghiệp hỗ trợ nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững. Điển hình là Vinfast, một dự án mà chúng tôi đã kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng xanh, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup: Vingroup cam kết tiên phong thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững của đất nướcÔng Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup: Vingroup cam kết tiên phong thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững của đất nước. Ảnh chinhphu.vn.

Vinfast không chỉ đơn thuần sản xuất xe điện mà còn tập trung xây dựng chuỗi công nghiệp hỗ trợ từ sản xuất pin, trạm sạc cho đến các giải pháp năng lượng thông minh.

Chúng tôi xác định việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa cho xe điện Vinfast là chìa khóa để phát triển bền vững đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Đặc biệt với mục tiêu góp phần giảm phát thải, Vinfast đóng vai trò tiên phong trong làn sóng chuyển đổi xanh của Việt Nam, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Để phát triển bền vũng, kích cầu tiêu dùng nội địa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với Vinfast chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực lớn thúc đẩy nhanh quá trình này. Ví dụ như việc gia hạn chính sách lệ phí trước bạ với xe điện hoặc áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng xe điện như các nước tiên tiến đã làm sẽ góp phần khuyến khích người dân lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường.

Chúng tôi tin rằng có cơ chế khuyến khích hợp lý, làn sóng tiêu dùng xanh sẽ lan tỏa nhanh chóng góp phần hiện thực cam kết phát thải của quốc gia.

Bên cạnh công nghiệp hỗ trợ và năng lượng xanh, Vingroup cũng thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong quản lý vận hành. Các lĩnh vực về nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn được chúng tôi triển khai để tối ưu hóa sản xuất, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Mới đây Vingroup đã đặt chân vào lĩnh vực sẽ là xu hướng của tương lai là robot học, người máy đa năng với việc thành lập 2 công ty mới và VinRobotics, Vin Motion để phát triển các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích thiết thực bền vững và nhân văn cho con người.

Trong hành trình phát triển, Vingroup xác định việc nghiên cứu và đổi mới công nghệ là yếu tố cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu khoa học, hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn về công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi phương tiện gây ô nhiễm, phát triển công nghệ số đòi hỏi phải phát triển năng lượng, tôi xin đề xuất cần có cơ chế chính sách thông thoáng hơn để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia kinh doanh điện, góp phần đảm bảo đủ sản lượng, giảm giá thành điện. Đồng thời thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật quốc gia, hoàn thiện khung pháp lý và đẩy mạnh áp dụng các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư như xây dựng vận hành được giao BOT, xây dựng-sở hữu-vận hành BOO, xây dựng – chuyển giao (BT).

Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt, Vingroup cam kết đóng vai trò là 1 trong những doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững của đất nước. Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành và hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ban ngành, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có cơ hội vươn xa, góp phần xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng xanh và bền vững.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân: "Bình dân hóa trí tuệ nhân tạo"

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân: Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân: "Bình dân hóa trí tuệ nhân tạo"

Vào thời điểm này cả nước hào hứng, có niềm hy vọng to lớn là Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới, Việt Nam sẽ là một quốc gia hùng mạnh, phồn thịnh, đứng trong hàng ngũ các nước tiên tiến nhất trên thế giới.

Chính thời điểm này khi vận nước đến chúng ta phải làm mọi cách để mà phát triển, không thể bỏ lỡ. Trong bối cảnh đó, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) viết một báo cáo gọi là 2-3-4-5 tức là: 2 mục tiêu lớn, 3 điểm tắc nghẽn, 4 mũi giáp công và 5 hành động chính.

Ở đây tôi muốn tập trung vào 2 ý: Thứ nhất, tôi đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì sao tôi lại nói như vậy? Vì khi nghiên cứu, tôi thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.

Trước những cơ hội đó, tôi đề nghị "bình dân AI vụ". Ngày trước, vào những năm khó khăn nhất, những năm kháng chiến khi chính quyền còn yếu, còn nghèo, Bác Hồ đặt vấn đề "bình dân học vụ". Bây giờ là cơ hội đến, đặc biệt trong dịp Tết này chúng ta nghe nhiều về DeepSeek. DeepSeek làm cho "bình dân hóa trí tuệ nhân tạo", tức là các công ty nhỏ cũng làm được, các công ty vừa và nhỏ cũng đã áp dụng được.

Cơ hội đang đến, tôi đề nghị nhanh nhất có thể đưa AI vào chương trình giáo dục đào tạo của tất cả hệ thống giáo dục và chúng tôi là những người trực tiếp triển khai vào hệ thống giáo dục, chúng tôi đưa cả vào lớp 1 được, nhưng cần nhất là vai trò của Nhà nước, chỉ đạo bằng được để Việt Nam sớm trở thành quốc gia về trí tuệ nhân tạo…

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Mong muốn có chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án trung hòa carbon

Hơn 30 năm qua, Tập đoàn BRG hoạt động trong lĩnh vực tài chính, bán lẻ, dịch vụ, du lịch.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Chúng tôi cam kết xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội là thành phố trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới - Ảnh VGP/Nhật BắcBà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Chúng tôi cam kết xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội là thành phố trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Trong thời điểm quan trọng của năm 2025, chúng tôi cam kết xây dựng thành phố thông minh Bắc Hà Nội là một thành phố có rất nhiều tính năng thông minh, từ năng lượng, di chuyển, quản lý, giáo dục, y tế, kinh tế và sẽ có tiện ích tốt nhất cho người dân.

Ở đây, có một điểm đặc biệt của thành phố này, đó là thành phố trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới. Vào tháng 8/2024, tôi cũng đến Indonesia để ký kết trong hội nghị EZVIZ toàn cầu. Thực sự, cam kết này tiêu biểu cho một thành phố trung hòa carbon thực sự và có thể chúng tôi sẽ nhập một số cây từ nước ngoài để giải quyết ô nhiễm môi trường. Khi nào có báo cáo chi tiết, tôi sẽ xin báo cáo cụ thể sau.

Đặc biệt, sẽ có các giải pháp để giảm 50% chi phí cho năng lượng cho các hộ gia đình. Nhân dây tôi cũng xin có một vài đề nghị.

Thứ nhất, trong năm 2024, chúng ta đạt tăng trưởng GDP trên 7%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi. Tôi được biết Bộ Tài chính đang đề nghị tiếp tục giảm 30% tiền thuê đất. Doanh nghiệp được giảm tiền thuê đất rất phấn khởi nhưng tiền thuế thu nhập lại tăng lên cho nên doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, tôi cũng đề nghị Thủ tướng và các Phó Thủ tướng xem xét tiếp tục giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp trong năm 2024 và năm 2025, không chỉ trong 6 tháng mà cho cả năm. Còn doanh nghiệp nào được giảm thì cần xét rất kỹ, nếu không xứng đáng thì cũng không được hỗ trợ. Đây thực sự là một điều khích lệ rất thiết thực cho các doanh nghiệp.

Tôi đề nghị có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính. Có các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng sáng tạo để khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch và năng lượng tái tạo. Điều này góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính mà Thủ tướng đã cam kết với quốc tế, với mục tiêu đến năm 2050 Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu Net Zero.

Một điều nữa là tôi đề xuất có các chương trình, sáng kiến cấp quốc gia về đổi với sáng tạo, phát triển bền vững để các doanh nghiệp có thể tham gia và có những người hướng dẫn cho doanh nghiệp. 

PV/chinhphu.vn (t/h)