Sáng 11/3, UBND TP. Hải Phòng khởi công Dự án đường vành đai 2, đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và kết nối đô thị. Tuyến đường dài đi qua ba quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An, với tổng vốn đầu tư hơn 7.020 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 11km, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng. Trong đó, nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - Bùi Viện được thiết kế với nền đường rộng 37m, mặt đường gồm 8 làn xe, dải phân cách giữa rộng 5m.
Phối cảnh cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài hơn 1,13km nối quận Hải An với quận Dương Kinh thuộc dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.
Đoạn từ đường tỉnh 353 đến Hưng Đạo có nền đường rộng 68m, mặt đường gồm 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa rộng 23m, vỉa hè mỗi bên rộng 7,5m. Cầu Hải Thành bắc qua sông Lạch Tray có chiều dài hơn 1,13km, thiết kế theo tiêu chuẩn tải trọng HL93, khoang thông thuyền cao 9,5m.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm cầu vượt tại nút giao đường Bùi Viện với chiều dài hơn 327m, mặt cắt ngang cầu rộng 25m, giúp tăng cường kết nối và giảm ùn tắc giao thông trong khu vực.
Dự án này đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của Hải Phòng. Công trình không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi được triển khai hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).
Phối cảnh toàn tuyến đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.
Hiện tại, phần lớn lưu lượng phương tiện container và xe tải ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng chủ yếu di chuyển theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện; Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm để kết nối với Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh.
Trong khi đó, Hải Phòng được Trung ương xác định là cửa chính ra biển của cả miền Bắc. Đặc biệt cảng biển nước sâu Lạch Huyện ngày càng phát huy vai trò là trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng có thêm Cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư xây dựng trở thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế… Điều này sẽ là áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông của thành phố.
Trong khi đó hạ tầng giao thông hiện tại chưa theo kịp tốc độ phát triển của hàng hóa và phương tiện vận tải, khiến tuyến đường ra cảng thường xuyên ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…
Chính vì vậy, việc triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách.
Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của các khu đô thị mới, góp phần xây dựng một đô thị hiện đại, qua đó thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển kinh tế - xã hội tại các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn Hải Phòng.
Bên cạnh đó, đường vành đai 2 sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ khu vực cảng biển Hải Phòng đến các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh cho thành phố.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Hà Trần (t/h)