Hỗ trợ do dịch Covid-19, chính quyền ở đây phát cho mỗi người dân tới 27 triệu đồng

Kỳ Văn
Nhằm chia sẻ thành quả phát triển kinh tế, bắt đầu từ năm 2008, chính quyền Macao bắt đầu thực hiện chương trình “chia sẻ tiền mặt” cho người dân. Sau 15 năm thực hiện, số tiền mà mỗi người dân thường trú tại Macao được cấp lên tới 12.000 USD.

Vừa qua, Chính quyền đặc khu Ma Cao (Trung Quốc) đã tuyên bố “kế hoạch chia sẻ tiền mặt năm 2022”. Theo đó, người dân thường trú sẽ được phát 10.000 Pataca (tương đương khoảng 1.200 USD), người dân tạm trú được phát 6.000 Pataca (tương đương khoảng 720 USD). Đây là chính sách phúc lợi được Macao thực hiện bắt đầu tư năm 2008 nhằm chia sẻ thành quả phát triển kinh tế với người dân. Theo ước tính, sau 15 năm thực hiện, một người dân thường trú tại Macao có thể đã được hưởng tổng cộng hơn 100.000 Pataca (tương đương khoảng 12.000 USD).

Hỗ trợ do dịch Covid-19, chính quyền ở đây phát cho mỗi người dân tới 27 triệu đồng - 1

Chính quyền Ma Cao (Trung Quốc) phát tiền mặt cho người dân

Mặc dù dịch COVID-19 đã tấn công nền kinh tế của Ma Cao, tuy nhiên các nhà chức trách vẫn quyết định sẽ tiếp tục phát 10.000 pataca (khoảng 35.666 Đài tệ) và nhiều khoản trợ cấp tiền mặt cho mỗi người dân. Thay mặt Hội đồng Lập pháp, ngày 16/11/2021, ông Hạ Nhất Thành, Trưởng khu Hành chính Ma Cao, đã công bố chế độ chính sách năm 2022. Trong đó có rất nhiều chính sách nhằm mang lại lợi ích cho người dân, bao gồm 10.000 Pataca cho những người dân thường trú và 6.000 Pataca cho những người dân tạm trú vào năm tới.

Các khoản trợ cấp tiền mặt khác còn bao gồm: mỗi người dân thường trú nhận được 600 Pataca tiền y tế, cha mẹ có thể xin trợ cấp tiền sinh con là 5.418 Pataca, trợ cấp giáo dục thường xuyên là 6.000 Pataca và cắt giảm thuế nhà ở là 3.500 Pataca. Trong bài báo cáo, Hạ Nhất Thành cũng đã đề cập đến tình hình dịch COVID-19 và tiềm năng phát triển của nền kinh tế .

Về mặt phòng chống dịch, ông cho rằng chiến lược hiện nay là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đồng thời cần phải tăng cường tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 của người dân địa phương và thiết lập hệ miễn dịch cộng đồng.

Ông cho rằng du lịch là trụ cột và là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Ma Cao. Việc thúc đẩy ngành du lịch dần phục hồi là chìa khóa để tăng cường phát triển nền kinh tế chung. Trên cơ sở kiểm soát và đảm bảo sự ổn định của dịch bệnh, ông hy vọng các hoạt động trao đổi, giao lưu với các khu vực láng giềng như Trung Quốc, Hồng Kông sẽ sớm được kết nối lại để có thể thu hút khách du lịch đến thăm Ma Cao.

Về mặt kinh tế, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Ma Cao và cũng làm lộ ra điểm cơ cấu lỏng lẻo của nền kinh tế. Do đó, thúc đẩy một nền kinh tế đa dạng là con đường duy nhất để Ma Cao đạt được sự ổn định, thịnh vượng lâu dài.

Ông cho biết, ngoài việc thúc đẩy du lịch và các sòng bạc truyền thống, chính phủ cũng sẽ dựa theo chiến lược phát triển quốc gia của Trung Quốc để kết hợp các cơ hội phát triển giữa khu vực vịnh mở rộng Quảng Đông-Hồng Kông-Macao và khu hợp tác sâu Chu Hải-Quảng Đông-Macao. Bên cạnh đó, còn tập trung phát triển các ngành như y học cổ truyền, tài chính hiện đại, công nghệ cao, triển lãm thương mại, thể thao văn hóa và các ngành kinh tế mới.

Sòng bạc và du lịch vốn là trụ cột của nền kinh tế Ma Cao. Sau khi chuyển giao chủ quyền vào năm 1999, Ma Cao đã mở ngành công nghiệp sòng bạc và nhiều công ty sòng bạc đã được thành lập, vì vậy thuế đánh vào hoạt động của các sòng bạc cũng tăng mạnh. Do đó từ năm 2008, chính phủ Ma Cao bắt đầu thực hiện chính sách phát tiền mặt cho người dân để tận hưởng thành quả phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, sau khi đợt dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm ngoái, ngành công nghiệp du lịch và cờ bạc của Ma Cao đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng vắng bóng khách du lịch.