Khai thông 2 dự án quan trọng

Kinh tế và Đời sống
Dự án xử lý chất thải bằng kỹ thuật tiên tiến cần được thống nhất cách gỡ vướng nhanh nhất. Đó vừa là mong muốn, đồng thời là nhu cầu cấp thiết của đô thị văn minh.
Những núi rác tại huyện Củ Chi, TP HCM vừa được Báo Người Lao Động phản ánh trong tuyến bài "Tìm lời giải cho đô thị văn minh".

Theo đó, không chỉ gây hệ lụy về môi trường, số chất thải này còn phản chiếu sự bế tắc về mặt pháp lý liên quan việc khai sinh các nhà máy xử lý chúng, phản chiếu sự mòn mỏi chờ đợi của người dân trong việc thụ hưởng không gian trong lành, cuộc sống tốt đẹp.

Hai dự án đốt rác phát điện khởi công từ năm 2019 mang theo nhiều hy vọng. Tuy nhiên, do chưa được đưa vào danh mục các nguồn điện sản xuất từ rác trong kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII nên đến nay, chúng vẫn "đắp chiếu".

TP HCM phải đồng hành bằng cách "vừa chạy vừa chờ", trong đó chỉ đạo nhiều đơn vị phối hợp để có thể xây dựng trước hạng mục/công trình không liên quan đến phát điện. Tiếp đến, đợi hoàn thành hồ sơ bổ sung vào kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII...

Tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định ít nhất mỗi tháng 1 lần, bộ sẽ giao ban với các địa phương để giải quyết vướng mắc trong thực hiện những kế hoạch.

Những dự án xử lý rác bằng kỹ thuật tiên tiến nêu trên cần được nhắc tới tại buổi giao ban đầu tiên để thống nhất cách gỡ vướng nhanh nhất. Đó vừa là mong muốn, đồng thời là nhu cầu cấp thiết của một đô thị văn minh.