Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tuyết Trang
Thực hiện kế hoạch công tác kiểm tra về thương mại điện tử năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 18, TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều đơn vị kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Theo thông tin từ Cổng thông tin Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường số 18 phát hiện Hộ kinh doanh NT tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh do bà T.T T.T làm đại diện đang thực hiện giới thiệu, kinh doanh hàng hóa là thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm trên mạng xã hội Zalo.

Phát hiện nhiều vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử trênn địa bàn huyện Hóc MônPhát hiện nhiều vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử trênn địa bàn huyện Hóc Môn (Ảnh: QLTT TP. HCM)

Đội Quản lý thị trường số 18 đã phối hợp với Công an xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn tiến hành kiểm tra tại địa chỉ trên.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện tại đây đang chứa và kinh doanh thực phẩm chức năng là viên uống làm đẹp trắng sáng da, chưa qua sử dụng, không có nhãn hiệu, không ghi xuất xứ, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, không có số công bố, không có số lô sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ liên quan. Hàng hóa vi phạm có tổng trị giá là 35.000.000 đồng.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạmXử lý nhiều trường hợp vi phạm (Ảnh: QLTT TP. HCM)

Tiếp tục kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trong thương mại điện tử, Đội Quản lý thị trường số 18 phát hiện địa điểm kinh doanh tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn đang thực hiện giới thiệu, kinh doanh hàng hóa trên mạng xã hội Facebook, Đội đã phối hợp với Công an xã Nhị Bình tiến hành kiểm tra hàng hóa đang chứa trữ tại Điểm kinh doanh trên do ông N.V.K làm chủ.

Qua kiểm tra, điểm kinh doanh của ông K. không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Tại đây đang chứa trữ và kinh doanh 65 cái khung sườn xe đạp điện bằng kim loại, chưa qua sử dụng được quảng cáo và bán trên trang Facebook; hàng hóa không có nhãn hiệu, không ghi xuất xứ, chủ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, có tổng trị giá là 52.000.000 đồng.

Đội Quản lý thị trường số 18 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa là thực phẩm chức năng làm đẹp và 65 cái khung sườn xe đạp điện nêu trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định.

Thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 18 tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên trao đổi thông tin, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh về thương mại điện tử trên địa bàn, đặc biệt là thực phẩm chức năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn các thủ đoạn lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để vi phạm pháp luật; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Sông Trường (t/h)