Tesla đối mặt với doanh số sụt giảm chưa từng có

Lần đầu tiên trong lịch sử, Tesla chứng kiến doanh số toàn cầu sụt giảm vào năm ngoái, giảm 1% so với năm 2023. Dù mức giảm này không quá lớn so với nhiều hãng xe khác, nhưng lại đáng báo động đối với Tesla – một công ty từng đạt mức tăng trưởng 38% và 40% trong hai năm trước đó.

Đáng chú ý, sự bùng nổ của cổ phiếu Tesla trong suốt thập kỷ qua phần lớn được thúc đẩy bởi kỳ vọng vào tăng trưởng tương lai. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, công ty cũng ghi nhận mức giảm doanh số đáng kể 16% tại Mỹ trong giai đoạn từ tháng 12 đến tháng Một.

Tesla đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, giữa lúc cạnh tranh gay gắt và những tranh cãi xoay quanh CEO Elon Musk.

Đáng chú ý, doanh số tại Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng Một năm nay đã giảm tới 16%. Dù Tesla thường có xu hướng đẩy mạnh doanh số vào cuối năm để đạt mục tiêu tài chính, sau đó giảm vào tháng Một, nhưng mức suy giảm này vẫn là một dấu hiệu cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Tesla đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, giữa lúc cạnh tranh gay gắt và những tranh cãi xoay quanh CEO Elon Musk.Tesla đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số lần đầu tiên trong lịch sử, giữa lúc cạnh tranh gay gắt và những tranh cãi xoay quanh CEO Elon Musk.

Tập đoàn Cox Automotive nhận định còn quá sớm để kết luận yếu tố chính trị của Elon Musk ảnh hưởng đến doanh số Tesla. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ S&P Global Mobility, tỷ lệ khách hàng quay lại mua Tesla tại các bang "xanh" (ủng hộ đảng Dân chủ) giảm từ 72% xuống 65% trong năm qua, trong khi ở các bang "đỏ" (ủng hộ đảng Cộng hòa) chỉ tăng nhẹ từ 47,6% lên 48,2%.

Ngoài ra, một khảo sát của Morning Consult cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng “không bao giờ cân nhắc” mua Tesla đã tăng từ 27% lên 32% trong một năm qua. Sự thay đổi này phần nào phản ánh những tác động từ hình ảnh của Elon Musk trên chính trường, đặc biệt khi ông tham gia vào các cuộc họp chính trị cấp cao tại Nhà Trắng.

Không chỉ đối diện với vấn đề về hình ảnh CEO, Tesla còn chịu áp lực từ sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hàng loạt hãng xe như General Motors, Ford, Volkswagen và đặc biệt là BYD (Trung Quốc) đang đẩy mạnh thị phần với những mẫu xe điện giá rẻ và công nghệ tiên tiến. Trong quý 4/2024, BYD thậm chí đã vượt qua Tesla về doanh số xe điện toàn cầu, đặt ra một thách thức nghiêm trọng cho hãng xe Mỹ.

Tại Đức – một trong những thị trường quan trọng của Tesla, doanh số xe trong tháng Một đã giảm đến 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là hệ quả của nhiều yếu tố, trong đó có sự xuất hiện của các dòng xe điện nội địa cạnh tranh mạnh mẽ, cũng như quan điểm chính trị của Elon Musk khi công khai ủng hộ đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD).

Bên cạnh đó, Tesla hiện không có nhiều mẫu xe mới để thu hút khách hàng. Các dòng Model 3, Model Y vẫn là sản phẩm chủ lực, trong khi mẫu Cybertruck – sản phẩm mới nhất của hãng – lại chưa đạt được sự quan tâm rộng rãi do mức giá cao và thiết kế gây tranh cãi.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia như Ivan Drury từ Edmunds cho rằng yếu tố chính trị không phải là rào cản lớn nhất. Theo ông, quyết định mua xe phần lớn dựa vào giá cả, tính năng và giá trị sử dụng hơn là quan điểm của CEO. “Người tiêu dùng có thể không quan tâm đến chính trị khi chọn xe. Họ sẽ tập trung vào sản phẩm và những lợi ích thực tế mà nó mang lại” – Drury nhận định.

Tóm lại, Tesla đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Dù hình ảnh Elon Musk có ảnh hưởng đến một bộ phận khách hàng, nhưng yếu tố cốt lõi vẫn là giá thành sản phẩm, chiến lược phát triển và mức độ cạnh tranh trên thị trường. Nếu không có những cải tiến đáng kể, Tesla có thể đánh mất vị thế dẫn đầu trong ngành xe điện trong thời gian tới.

Tâm An (T/h)