Tỉnh nhỏ nhất, giàu có hàng đầu Việt Nam được quy hoạch trực thuộc TW, có 4 thành phố trước năm 2030

Kinh tế và Đời sống
Tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam được Chính phủ quy hoạch mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1589 ngày 8/12 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nổi bật là mục tiêu phấn đấu trước năm 2030 tỉnh này có 04 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 02 thị xã: Quế Võ, Thuận Thành; 02 huyện: Lương Tài, Gia Bình. Tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bắc Ninh là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội.

Tỉnh nhỏ nhất, giàu có hàng đầu Việt Nam được quy hoạch trực thuộc TW, có 4 thành phố trước năm 2030 - Ảnh 1.

Đến năm 2050, Bắc Ninh là thành phố trực thuộc trung ương, thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới; là thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống với trình độ phát triển cao, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc. Người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội và chất lượng cuộc sống ngang với các nước phát triển trong khu vực châu Á.

Nhiệm vụ trọng tâm của Bắc Ninh trong thời gian tới là tập trung nguồn lực đầu tư vào ngành công nghiệp và dịch vụ; chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển; chuyển đổi và thu hút đầu tư vào nhóm ngành mới.

Tỉnh nhỏ nhất, giàu có hàng đầu Việt Nam được quy hoạch trực thuộc TW, có 4 thành phố trước năm 2030 - Ảnh 2.

Đồng thời, thực hiện thực chất, hiệu quả cải cách hành chính, chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.

Xây dựng Bắc Ninh trở thành trung tâm mua sắm, thương mại và tiêu dùng của vùng Thủ đô; thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển đô thị xanh, bền vững tạo không gian sống lý tưởng để thu hút nhân lực chất lượng cao.

Bắc Ninh tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian.

Phát triển nông nghiệp đô thị, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa ngành nông nghiệp và các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ - du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, chỉ 822,7 km2, nằm ở phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, thuộc Đồng bằng sông Hồng.

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Bắc Ninh đạt 5,44 triệu đồng/người/tháng, đứng thứ 5 toàn quốc.

Bắc Ninh nằm trong top 7 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI. Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có gần 20 tỷ USD vốn đăng ký. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 4 trên 63 tỉnh, thành.

Với thu nhập bình quân đầu người cao, mức chi tiêu cao và số hộ nghèo chỉ còn 0,7% vào năm 2020, đời sống của người dân Bắc Ninh đã được cải thiện đáng kể. Thành phố Bắc Ninh đã trở thành đô thị loại 1 vào năm 2017.