10 mẹo chữa đau bụng kinh nhanh chóng

Tuyết Trang
Một số thủ thuật để thoát khỏi cơn đau bụng kinh nhanh chóng là chườm một túi nước ấm lên bụng, uống trà gừng với cây nữ lang hoặc loại bỏ caffeine khỏi chế độ ăn uống của bạn, vì chúng cải thiện lưu thông máu ở bụng, thư giãn tử cung, giảm đau và khó chịu.

Đau bụng kinh, còn được gọi là đau bụng kinh, là do các chất gây viêm, gọi là prostaglandin, gây ra các cơn co thắt trong tử cung, dẫn đến đau đớn và khó chịu, ví dụ như có thể kèm theo buồn nôn, nôn hoặc nhức đầu.

Những thủ thuật này có thể giúp giảm bớt cơn đau do chuột rút trong kỳ kinh, tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội hoặc thường xuyên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để xác định xem có nguyên nhân nào khác không như lạc nội mạc tử cung, từ đó bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Cách giảm đau bụng kinh
Lời khuyên để giảm đau bụng kinh một cách tự nhiên bao gồm:

1. Chườm nước ấm vùng bụng
Chườm nước ấm lên bụng là một kỹ thuật rất hiệu quả để loại bỏ chứng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt, vì nó giúp thư giãn các cơ ở vùng bụng và giảm đau bụng kinh.

Để thực hiện kỹ thuật này, bạn chỉ cần đặt một túi nước ấm hoặc miếng gạc ấm lên bụng, tại vị trí bị chuột rút và để trong vòng 10 đến 15 phút.

Nếu túi rất nóng, cần để nguội một chút và bảo vệ da khỏi tiếp xúc trực tiếp bằng cách đặt một chiếc khăn hoặc vải giữa túi và da.

2. Uống trà gừng với cây nữ lang
Có một số loại trà có đặc tính có thể giúp giảm đau bụng kinh, tuy nhiên, hai loại cây dường như có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm bớt sự khó chịu là gừng và cây nữ lang, có thể kết hợp trong cùng một loại trà để đạt được hiệu quả cao hơn.

Để làm điều này, chỉ cần pha trà bằng cách cho 2 cm củ gừng với 1 thìa cà phê rễ cây nữ lang vào 250 mL nước sôi và để yên trong 10 đến 15 phút. Sau đó phải lọc lấy nước, để nguội uống 2 đến 3 lần trong ngày.

Loại trà này kết hợp khả năng chống viêm của gừng với tác dụng thư giãn của cây nữ lang, cho phép bạn giảm bớt nhiều loại khó chịu trong kỳ kinh nguyệt, bao gồm cả chuột rút. Hơn nữa, vì nó có chứa nữ lang, loại trà này cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những phụ nữ bị lo âu trong thời kỳ kinh nguyệt.

3. Sử dụng huyệt bấm huyệt
Bấm huyệt là một liệu pháp tự nhiên sử dụng áp lực lên một số điểm nhất định trên cơ thể để chống lại cơn đau và giảm bớt các loại triệu chứng khác. Vì đây là một phương pháp tự nhiên nên nó có ít chống chỉ định và do đó, bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể sử dụng tại nhà.

Một trong những điểm quan trọng nhất để giảm bớt sự khó chịu do đau bụng kinh gây ra là huyệt “Mansion Cottage”, nằm trên đường ngay phía trên vùng xương chậu, nơi bụng nối với chân.

Để sử dụng điểm này, bạn chỉ cần ấn nhẹ lên vùng đó bằng lòng bàn tay hoặc ngón tay và duy trì áp lực, thực hiện massage vòng tròn nhỏ trong 5 đến 10 phút.

4. Tập thể dục chữa chuột rút
Một số bài tập giúp giảm đau bụng kinh là:

Bài tập 1: nằm ngửa, đưa đầu gối lên ngực, dùng tay giữ chân; Bài tập 2: Nằm ngửa, chụm hai chân lại và kéo sát vào mông, mở hai chân ra ngoài.

Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên sẽ giải phóng endorphin, hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và cải thiện tâm trạng.

Do đó, tập thể dục thường xuyên như đi bộ, bơi lội, yoga hoặc đạp xe có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm đau bụng kinh.

5. Massage bụng
Xoa bóp bụng có thể giúp thư giãn cơ xương chậu và giảm đau bụng kinh một cách nhanh chóng.

Để tăng cường hiệu quả của việc massage, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như tinh dầu oải hương, trộn với dầu nền như dầu dừa, dầu hạnh nhân ngọt hoặc thậm chí là dầu ô liu rồi thoa lên da, massage bụng theo các động tác hình tròn.

6. Uống nhiều nước hơn
Uống nhiều nước hơn giúp giảm đầy hơi trong bụng, nguyên nhân có thể gây đau đớn và khó chịu hơn do chuột rút kinh nguyệt.

Ngoài ra, uống nhiều nước giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, bao gồm cả tử cung, giảm thời gian hành kinh và cường độ chuột rút.

7. Tiêu thụ thực phẩm chống viêm
Tiêu thụ thực phẩm chống viêm như nghệ hoặc rau bina và thực phẩm giàu omega-3 như cá ngừ, cá mòi, cá hồi, hạt lanh hoặc hạt chia, giúp giảm sản xuất các chất gây viêm và giảm đau bụng kinh nhanh hơn.

Những thực phẩm này nên được tiêu thụ hàng ngày hoặc, trong trường hợp cá, ít nhất 3 đến 5 lần/tuần.

8. Đừng uống caffeine
Chất caffeine có trong cà phê, trà, nước tăng lực và sôcôla cũng như đồ uống có cồn là những chất dường như làm trầm trọng thêm cường độ chuột rút ở hầu hết phụ nữ.

Vì lý do này, điều quan trọng là phải loại bỏ hoặc ít nhất là giảm việc tiêu thụ loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống trong thời kỳ khủng hoảng.

9. Tránh ăn đồ ngọt, đồ mặn
Đồ ngọt và đồ ăn mặn gây đầy hơi và giữ nước, làm tăng sự xuất hiện của các cơn đau bụng kinh.

Vì lý do này, điều quan trọng là phải có một chế độ ăn uống cân bằng, cố gắng tránh ăn quá nhiều đồ ngọt và mặn, đồng thời ăn nhiều rau, trái cây, thịt gà và cá, chia thành các bữa ăn nhỏ và nghỉ giữa các bữa.

10. Tiêu thụ thực phẩm giàu magiê
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng magiê có thể giúp giảm sản xuất prostaglandin gây co thắt tử cung và bằng cách này, có thể ngăn ngừa hoặc giảm đau bụng kinh.

Vì vậy, nên tiêu thụ thực phẩm giàu magiê như hạt, đậu phộng, yến mạch, chuối hoặc sữa. Hơn nữa, một lựa chọn khác là sử dụng chất bổ sung magiê theo chỉ định của bác sĩ phụ khoa để ngăn ngừa chứng chuột rút kinh nguyệt.

Theo tuasaude (t/h)