"2 đen, 2 ngứa, 1 đau" là dấu hiệu gan tổn thương, dễ hình thành ung thư

Kỳ Văn
Tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác, vì thế nếu gan bị tổn thương thì sẽ rất ít hoặc không hề xuất hiện dấu hiệu bệnh.

Gan là cơ quan quan trọng nhưng cũng dễ tổn thương nhất. Cơ quan này giúp cơ thể thải độc, dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương...

Khi gan bị tổn thương thì sẽ không còn khả năng lọc và thải chất độc trong máu gây tích tụ các chất độc, giảm sức đề kháng của cơ thể, làm suy giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí sinh ung thư.

2 đen, 2 ngứa, 1 đau là dấu hiệu gan tổn thương, dễ hình thành ung thư - Ảnh 1.

Tuy nhiên, tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác, vì thế nếu gan bị tổn thương thì sẽ rất ít hoặc không hề xuất hiện dấu hiệu bệnh. Chỉ đến khi bệnh tình trở nên trầm trọng, người bệnh đi khám thì mới biết được bệnh tật của bản thân.

Trên thực tế, những người mắc bệnh gan không phải là không thể phát hiện sớm. Bạn cần chú ý quan sát: Nếu cơ thể bỗng dưng có dấu hiệu "2 đen, 2 ngứa, 2 đau" thì hãy đi khám gan càng sớm càng tốt.

2 màu đen gồm

- Môi thâm đen

Đôi môi của những người khỏe mạnh trông hồng hào và căng bóng. Nếu gan gặp vấn đề, chất độc trong cơ thể không thể đào thải ra ngoài tốt điều đó khiến môi bị thâm đen. Nếu bạn thấy mình có hiện tượng này thì nên đề cao cảnh giác.

2 đen, 2 ngứa, 1 đau là dấu hiệu gan tổn thương, dễ hình thành ung thư - Ảnh 2.

- Da sạm đen

Khi các chất độc trong cơ thể không thể đào thải ra ngoài do gan tổn thương thì làn da bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hơn nữa, sự cân bằng estrogen cũng bị ảnh hưởng do gan yếu, kích thích melanin nên những bệnh nhân mắc bệnh gan, dấu hiệu thường gặp là da tối màu và khô hơn.

2 ngứa gồm

- Ngứa da

Ngứa da là một hiện tượng rất phổ biến, nhưng đôi khi ngứa da cũng có thể là do các vấn đề về gan. Một khi chức năng gan suy giảm, quá trình chuyển hóa bilirubin của cơ thể sẽ diễn ra bất thường, dẫn đến ngứa da.

2 đen, 2 ngứa, 1 đau là dấu hiệu gan tổn thương, dễ hình thành ung thư - Ảnh 3.

- Ngứa mắt

Trung y cho rằng gan và mắt có mối liên hệ lớn. Nếu máu truyền đến gan không đủ hoặc chức năng gan suy giảm, có thể xảy ra một số phản ứng bất thường ở mắt. Nếu các triệu chứng này tồn tại trong một thời gian dài, bạn nên cảnh giác hơn.

1 đau gồm

- Đau hạ sườn phải

Gan nằm ở vùng hạ sườn phải của cơ thể con người, nếu gan bị tổn thương thì vùng bụng có thể cảm thấy hơi đau. Nếu cơn đau này diễn ra mạnh mẽ và kéo dài thì bạn không được chần chừ mà hãy đến bệnh viện thăm khám ngay.

2 đen, 2 ngứa, 1 đau là dấu hiệu gan tổn thương, dễ hình thành ung thư - Ảnh 4.

2 việc cần thay đổi, 4 việc nên tích cực làm để gan luôn khỏe

2 việc thay đổi:

- Ngủ sớm hơn

Thức khuya là thói quen mà giới trẻ thường xuyên mắc phải, lâu dần sẽ tích tụ dẫn đến hỏng gan. Thức khuya lâu sẽ làm rối loạn chuyển hóa nội tiết tố, rối loạn chức năng hệ thần kinh, giảm khả năng miễn dịch và tổn thương chức năng gan. Do đó, muốn gan khỏe thì bạn cần đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

2 đen, 2 ngứa, 1 đau là dấu hiệu gan tổn thương, dễ hình thành ung thư - Ảnh 5.

- Uống thuốc hợp lý

Nghiên cứu y học cho thấy tỷ lệ tổn thương gan do thuốc ở Trung Quốc cao hơn ở các nước phương Tây, bởi đa phần họ đều tự ý mua thuốc về uống vô tội vạ mà không cần đến bác sĩ khám bệnh chẩn đoán.

Theo đó, các loại thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau, thuốc tránh thai... đều có khả năng gây tổn thương gan cấp tính. Bạn cần nói chuyện với dược sĩ, bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh trường hợp uống quá nhiều thuốc gây hại gan, hại thận.

4 việc nên tích cực làm

- Thường xuyên uống trà xanh: Thải độc gan.

- Ngủ trưa thường xuyên: Tốt cho gan và đường huyết.

- Giữ tâm trạng tốt: Làm dịu và có lợi cho sức khỏe gan.

- Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, chống ung thư gan.