Ấn Độ: Người dân được phép đi xe máy 'kẹp ba' khi giá xăng tăng

Kỳ Văn
Người đứng đầu đảng cầm quyền BJP của bang Assam, Bhabesh Kalita, cho biết xe máy được phép chở 3 người khi giá xăng tại bang này tăng lên 2,7 USD/lít.
an-do-1634777336.jpg

Truyền thông địa phương dẫn lời ông Bhabesh Kalita: "Xe máy có thể chở 3 người sau khi giá xăng của bang tăng lên 2,7 USD/lít. Tuy nhiên phải xin phép chính quyền". Ông đã đưa ra tuyến bố lạ lùng này trong một sự kiện về quy tắc tham gia giao thông ở Tamulpur, bang Assam.

Ông Bhabesh Kalita, 49 tuổi, là cựu bộ trưởng được bổ nhiệm làm người đứng đầu đảng cầm quyền BJP của bang Assam hồi tháng 6 năm nay. Tất cả tham dự viên sau khi nghe tuyên bố đều bối rối không biết rằng ông nói thật hay đùa. Ông thậm chí còn đề xuất sản xuất xe máy có 3 chỗ hoặc tránh mua ô tô hạng sang để tiết kiệm nhiên liệu.

Bobbeeta Sharma, lãnh đạo của Ủy ban Quốc hội Assam Pradesh, đã thắc mắc rằng: "Có một vấn đề đáng lo ngại là người đứng đầu đảng cầm quyền BJP, ông Bhabesh Kalita, đưa ra một tuyên bố lạ lùng như vậy. Ông đưa ra tuyên bố vì vui vẻ hay ông ấy muốn tỏ ra hài hước? Hay ông ấy thực sự nói điều đó một cách nghiêm túc?"

Bà nói rằng cho dù là lý do nào, sự thật là ông Kalita đã đưa ra một tuyên bố đầy hoài nghi về giá nhiên liệu tăng. Tuyên bố này đã thể hiện sự thiếu tôn trọng và thiếu quan tâm đến những khó khăn mà người dân phải đối mặt như giá xăng và các mặt hàng thiết yếu tăng.

Bà Sharma còn nhắc ông Kalita về các cuộc biểu tình khi giá xăng dầu quốc tế giảm nhưng lợi ích không đến được với người tiêu dùng. Trong ngày 19/10, xăng được bán với giá 1,36 USD/lít và giá dầu diesel là 1,26 USD/lít.

Ở Ấn Độ, nếu xe máy chở 2 người lớn và một người từ 4 tuổi trở lên sẽ bị phạt với mức tiền là 13 USD. Người điều khiển và người được chở đều phải tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm.

Tham khảo New India Express