Bảng giá đất sẽ được ban hành hằng năm theo khu vực, vị trí

Kinh tế và Đời sống
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết: Sau khi đã đánh giá rất kỹ lưỡng, qua nhiều lần họp, phân tích, Quốc hội đã thông qua và giữ nguyên phương án như đã trình là bảng giá đất sẽ ban hành hằng năm.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.Bảng giá đất sẽ được ban hành hằng năm theo khu vực, vị trí. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Về chuẩn bị cơ sở xây dựng bảng giá đất trong bối cảnh bỏ khung giá đất để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, tránh gây ách tắc, đồng thời từ khi luật được thông qua đến khi ban hành bảng giá đất mới (01/01/2026) phải mất gần 02 năm, Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định, trong quá trình xử lý chuyển tiếp đã có quy định cụ thể.

Theo đó, năm 2025 vẫn sử dụng bảng giá đất của Luật Đất đai 2013, có điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp với giá đất thị trường theo nguyên tắc định giá đất của luật này để áp dụng.

Để chuẩn bị một cách chu đáo, kỹ lưỡng cho bảng giá đất mới từ 01/01/2026, luật đã quy định bảng giá đất xác định theo khu vực, vị trí. Trong đó, với các khu vực, địa phương đã có bản đồ địa chính, cơ sở dữ liệu về giá đất thì bảng giá đất xác định đến thửa đất, theo giá trị thửa đất đó.

Cùng với đó, khuyến khích các địa phương tăng cường đầu tư kinh phí, nhân lực, giải pháp... để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo chủ trương, theo luật. Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh, Bộ và các cơ quan liên quan, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng xong nội dung này.

PV