Phân khúc đất nền vùng cận Sân bay Long Thành phục hồi tích cực

Kinh tế và Đời sống
Trong quý II/2024, thị trường bất động sản Đồng Nai, phân khúc đất nền dự báo phục hồi sớm nhất, bởi sự hoàn thành giai đoạn đầu của sân bay Long Thành.
a1-1714185707.png
 

Thị trường đất nền cận Sân bay Long Thành chuyển biến tích cực

Thị trường bất động sản trong quý I/2024 đã có những tín hiệu tích cực. Từ sau Tết Nguyên đán thị trường đã có xu hướng ấm dần lên khi Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương nhìn ra những điểm nghẽn và đang đẩy nhanh cải cách thể chế, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, khắc phục những quy định pháp lý chồng chéo, bất cập, gây rủi ro cho người thực hiện.

Đại diện Công ty TNHH đầu tư và phát triển MinGroup cho biết: Đồng Nai là một trong những tỉnh có lợi thế hạ tầng đồng bộ và liên kết vùng thuận tiện. Mức giá hiện tại vẫn thấp so với mặt bằng chung của các tỉnh nằm trong vùng tứ giác kinh tế Đông Nam Bộ. Điều này đã thu hút nhiều chủ đầu tư đổ bộ, với KCN Giang Điền là tâm điểm.

a3-1714185759.png
Vị trí một số khu đất nền nổi bật tại Khu công nghệ cao Giang Điền thuộc xã An Viễn, Trảng Bom, Đồng Nai.

Nắm bắt được nhu cầu trên, nhiều nhà đầu tư đã triển khai một số khu đất có tiềm năng phát triển. Nổi bật là Khu công nghệ cao Giang Điền, khu đất nền này không chỉ pháp lý đầy đủ, mà còn sở hữu vị trí độc tôn, tiềm năng nhất tại xã An Viễn, Trảng Bom, Đồng Nai.

Vị trí kết nối giao thông thuận tiện, nằm trên mặt tiền đường Trần Vĩnh Lộc, ngay giao điểm Phùng Hưng (rộng 32m) Bắc Sơn Long Thành (rộng 60m), nối liền Quốc Lộ 1A, đường Võ Nguyên Giáp với ĐT769 đi thẳng đến sân bay Quốc Tế Long Thành, gần các tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, Long Thành – Dầu Giây. Từ đó, khu dân cư cũng được thừa hưởng những lợi thế to lớn của các mắt xích quan trọng, kết nối các khu vực năng động nhất của Vùng kinh tế trong điểm phía Nam.

Nhiều chuyên gia nhận định bất động sản tiếp giáp các dự án trọng điểm Quốc gia sẽ là kênh "trú ẩn" an toàn cho dòng tiền. Tuy nhiên, thay vì đầu tư lướt sóng, nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các sản phẩm hướng đến giá trị thực, có tính an toàn cao, lợi nhuận đảm bảo. Đặc biệt, những sản phẩm có khả năng thanh khoản cao, không để dòng tiền không bị "chết lâm sàn" sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu.

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Đất đai 2024, theo đó, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn 202 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống.

Tại Công văn này, Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương thực sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024. Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) không cho phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã, sẽ tác động nhất định đến thị trường. Việc cấm phân lô bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III tác động rất lớn tới cơ cấu phân khúc sản phẩm bất động sản. Thời gian sắp tới, thị trường sẽ có sự phân hóa rõ rệt ở phân khúc đất nền.

a2-1714185916.png
Ông Nguyễn Văn Cường - Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Đồng Nai.

Theo ông Nguyễn Văn Cường - Trưởng Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại Đồng Nai: Thị trường bất động sản tại khu vực Đồng Nai năm 2024 đã khởi sắc hơn, quý II được xem là cơ hội để các nhà đầu tư có thể “bắt đáy” là “thời điểm vàng” để sở hữu bất động sản tiềm năng với giá tốt. 

Để đạt được những chuyển biến tích cực cho ngành bất động sản phải kể đến các chính sách hỗ trợ lãi suất liên tục giảm của Ngân hàng Nhà nước cho đầu tư bất động sản. Điều này đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng để phục vụ cho việc kinh doanh và đầu tư. Đồng thời, với quy định mới, số lượng sản phẩm đất nền từ phân lô trong giai đoạn tới sẽ sụt giảm. Nguồn cung khan hiếm khiến giá đất tăng lên, xét về dài hạn thì điều này sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn, ông Cường phân tích.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Thu Thủy, Đoàn Luật sư TP HCM: Nếu luật được ban hành sớm người dân sẽ hưởng lợi hơn, ví dụ họ có thể sử dụng quyền của người sử dụng đất, thế chấp, tặng cho, thừa kế, thực hiện các quyền tốt hơn. Khi Nhà nước giao đất cho người sử dụng đất phải đảm bảo các quyền của họ và thực hiện các giao dịch dân sự tốt hơn. Nếu các quy định đồng bộ sẽ tác động rất tích cực cho thị trường bất động sản, thủ tục hành chính sẽ đơn giản hơn, tránh điểm nghẽn.

Luật Đất đai 2024 khi xây dựng có nhiều điểm có lợi cho người sử dụng đất, ví dụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà và đất ở, nếu sử dụng trước 1/7/2014 sử dụng lâu dài, ổn định không có tranh chấp thì sẽ được cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ được mua nhà và đất ở với thủ tục hành chính đơn giản.

Hà Thu