Bắt giữ "tướng cướp" khét tiếng miền Tây, từng bị kết án tử hình sau 32 năm lẩn trốn

Kỳ Văn
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đã truy xét được danh tính thật của đối tượng từng cầm đầu băng cướp khét tiếng ở Bạc Liêu, từng bị kết án tử hình, sau 32 năm lẩn trốn.

Ngày 20/3, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Kỳ (sinh năm 1955, quê Bạc Liêu) về tội danh "giết người, cướp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ".

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ bị bắt theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu.

Theo hồ sơ vụ án, 40 năm trước, Kỳ cầm đầu một băng nhóm tội phạm dùng súng quân dụng gây ra nhiều vụ án cướp tài sản tại tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Bạc Liêu). Thời điểm này, do có mâu thuẫn với một đàn em trong băng nhóm, Kỳ đã dùng súng bắn chết người này.

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ bị bắt sau 32 năm lẩn trốn.

Đến năm 1981, Kỳ bị bắt và phải nhận án tử hình vì các tội "giết người", "cướp tài sản". Năm 1987, đối tượng Kỳ được giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Đến năm 1989, trong lúc đang chấp hành án tại trại giam Cây Cầy (tỉnh Tây Ninh), Kỳ đã trốn khỏi nơi giam giữ và bị truy nã. Ngày 19/3/2021, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được thông tin về nghi vấn đối tượng Kỳ đang lẩn trốn trên địa bàn tỉnh nên đã nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Quá trình xác minh, điều tra, lực lượng chức năng xác định không có ai tên Nguyễn Văn Kỳ đang cư trú trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, rất có thể trong quá trình lẩn trốn, đối tượng đã thay tên đổi họ để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc người tình nghi, lực lượng chức năng phát hiện ra một người đàn ông có nhiều đặc điểm giống với đối tượng Nguyễn Văn Kỳ đang bị truy nã. Người đàn ông này tên là Trần Văn Sơn (sinh năm 1950), trước đây cư ngụ tại địa bàn huyện Long Điền, sinh sống bằng nghề mò cua, bắt ốc.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm gần đây, người đàn ông tên Sơn này đã rời khỏi địa phương. Cơ quan chức năng ở đây cũng không nắm được nơi người này chuyển đi. Người vợ của ông này, thời gian đó, cũng đã mất.

Tiếp tục lần theo những dấu vết nhỏ nhoi, sàng lọc từ tin báo của người dân, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định người đàn ông tên Sơn chính là đối tượng Kỳ đang bị truy nã.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Xuyên Mộc. Khoảng 3h sáng 20/3, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công an huyện Xuyên Mộc tiến hành bao vây, bắt giữ Kỳ, đưa đối tượng này về quy án sau 32 năm lẩn trốn.