Bé trai tử vong từ bệnh viện nhi Quảng Nam: Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam nói gì

Trần Công Trình
Gia đình bé trai 4 tuổi tại Thôn Dương Đàn xã Tam Dân huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) bức xúc và yêu cầu làm rõ vụ việc con mình bị viêm ruột nhập viện điều trị và tử vong nhanh sau đó.

Trong ngày 1/11, gia đình tổ chức lễ tang cho cháu V.V.M.Đ (4 tuổi, ở thôn Dương Đàn, xã Tam Dân, H.Phú Ninh, Quảng Nam). Cháu Đ. là bệnh nhân mà người nhà cho rằng tử vong bất thường tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết đã nắm thông tin về việc người nhà cho rằng bé trai 4 tuổi tử vong bất thường tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam. Sở cũng đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo lại toàn bộ nội dung sự việc.

Theo lời anh Võ Văn Diệu (38 tuổi, bố cháu Đ.) cho biết con trai anh bị đau bụng hơn 1 tuần trước, gia đình mua thuốc cho bé uống và bé đã khỏe lại, đi học lại được 1 tuần.

lam-ro-vu-viec-be-trai-bi-viem-ruot-nhap-vien-va-tu-vong-o-quang-nam-le-trung-2023-11-01-3-169882332043574018630-1698845132.jpg

Trong ngày 1/11, gia đình tổ chức lễ tang cho cháu V.V.M.Đ (4 tuổi, ở thôn Dương Đàn, xã Tam Dân, H.Phú Ninh, Quảng Nam). Cháu Đ. là bệnh nhân mà người nhà cho rằng tử vong bất thường tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

Tuy nhiên, vào ngày 30.10, khi đang học ở trường, cháu nói đau bụng, khó ăn uống nên cô giáo gọi điện cho phụ huynh lên đón cháu về.

Khoảng 19 giờ chiều 30.10, thấy cháu Đ. ăn vào bị nôn, gia đình quyết định đưa bé vào Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam (đóng tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) thăm khám.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bị viêm đường ruột nên yêu cầu nhập viện để điều trị, theo dõi. Ngay sau đó, Đ. được truyền 2 bình nước và đưa đi siêu âm. Dù vậy, tình trạng nôn ói vẫn không cải thiện. Sáng 31.10, gia đình cho cháu uống thuốc chống nôn nhưng cứ ăn uống vào là cháu Đ. lại nôn ói.

Thấy vậy, gia đình đã phản ánh với bác sĩ là cháu nôn nhiều. Sau đó, nhân viên y tế truyền thêm một bình nước và tiêm thuốc cho cháu Đ. Sau khi tiêm thuốc, cháu Đ. vùng vẫy, khoảng 15 phút sau thì mệt lả người, liên tục nôn ói, nói năng mất kiểm soát, không còn nhận biết mọi thứ xung quanh.

lam-ro-vu-viec-be-trai-bi-viem-ruot-nhap-vien-va-tu-vong-o-quang-nam-le-trung-2023-11-01-5-1698828735813376685571-1698845174.jpg
Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết đã nắm thông tin về việc người nhà cho rằng bé trai 4 tuổi tử vong bất thường tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam. Sở cũng đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo lại toàn bộ nội dung sự việc.

Tiếp nhận thông tin, các bác sĩ đã đưa cháu Đ. vào phòng cấp cứu. Hơn 30 phút sau, vợ chồng anh Diệu nhận thông tin con trai mình đã không qua khỏi.

"Bác sĩ chẩn đoán con trai tôi chỉ bị viêm ruột, không hiểu điều trị như thế nào để cháu mất như vậy", anh Diệu bức xúc nói.

Cũng theo anh Diệu, sau khi cháu Đ. mất, bác sĩ giải thích cháu bé bị viêm ruột nhưng có virus xâm nhập lên não tấn công dẫn đến tử vong nhanh.

Làm việc với phóng viên, bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc và bệnh lý sơ sinh của bệnh viện - cho biết đây là sự cố rất đột ngột, bệnh viện chia sẻ nỗi đau của gia đình cháu bé.

Theo đó, lúc 20h tối 30-10, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi này với triệu chứng đau bụng, nôn mửa, bác sĩ đã siêu âm, hỗ trợ một số vấn đề về cận lâm sàng, chẩn đoán ban đầu bị viêm ruột, cháu ăn kém nên bác sĩ truyền dịch.

Đến 2h sáng 31-10 cháu bị mệt, bác sĩ thăm khám, siêu âm. Đến 8h50 cùng ngày, sức khỏe cháu bé diễn biến mệt, lơ mơ, được chuyển lên khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Quá trình hồi sức không thành công, khoảng một giờ sau cháu bé tử vong.

Theo bác sĩ Thúy, trong y khoa có một cái gọi là "giới hạn của y khoa", không phải tất cả mọi thứ đều điều trị được, đặc biệt bệnh vi rút qua đường ruột có khoảng 5% trường hợp tấn công lên cơ tim.

"Chẩn đoán cuối cùng nguyên nhân tử vong của cháu bé là bị Viêm cơ tim thể tối cấp, có xét nghiệm hỗ trợ vấn đề tổn thương cơ tim. Đây là một biến chứng rất nặng của nhiễm vi rút, diễn biến ngoài sức tưởng tượng tầm kiểm soát của y khoa", bác sĩ Thúy giải thích.

Cụ thể bệnh nhân bị nhiễm siêu vi bắt đầu từ đường ruột, vi rút có độc tính cao, tấn công cơ tim. Nhiễm siêu vi biểu hiện đầu tiên là viêm ruột, nguyên nhân tử vong là tổn thương cơ tim. Với những vi rút đường ruột tấn công cơ tim thì tỉ lệ tử vong khoảng 5%, chuyển biến rất cấp tính.

Bác sĩ Thúy cho biết đối với trường hợp cháu Đ., bệnh viện đã thực hiện đúng theo quy trình tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán, điều trị. Bác sĩ cũng đã giải thích kỹ cho người nhà vì sao viêm ruột lại tử vong.

Huỳnh Xuân Tiến (tông hợp)