Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà ở Bình Dương có bị "bỏ quên"

Kỳ Văn
Gần đây, rất nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Bình Dương phản ánh bị y tế địa phương “bỏ quên” không hỏi thăm, cấp phát thuốc khi cách ly, điều trị tại nhà. Điều này khiến bệnh nhân lo lắng nếu không may trở nặng sẽ không trở tay kịp.
Tháng 10/2021, sau khi Bình Dương tiêm phủ vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi thì cũng là lúc áp dụng rộng rãi mô hình cách ly, điều trị F0 nhẹ tại nhà. Việc cách ly, điều trị F0 tại nhà đã giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở y tế, tuy nhiên, lại phát sinh nhiều bất cập, trong đó có việc người dân không được cấp phát thuốc, hướng dẫn điều trị. Nhiều người dân chia sẻ trên mạng xã hội và yêu cầu ngành y tế, chính quyền địa phương xem xét để họ yên tâm điều trị, nhanh chóng vượt qua bạo bệnh.

Anh Đ.V.D, một bệnh nhân Covid-19 ở phường Tân Bình, thành phố Dĩ An kể lại, ngày 27/10, thấy có dấu hiệu nghi ngờ nên đã tự test nhanh và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, anh gọi điện báo y tế phường và được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định PCR. Y tế phường cũng yêu cầu anh cách ly, điều trị tại nhà nhưng không cấp phát thuốc, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe.

“Tôi có hỏi thì họ bảo hết thuốc rồi, họ cũng không hướng dẫn điều trị như thế nào chỉ dặn tự cách ly, điều trị tại nhà, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Tôi đặt ví dụ nếu bệnh trở nặng tôi biết xử lý ra sao khi y tế không quan tâm, không tương tác gì để theo dõi tình hình người bệnh điều trị tại nhà”, anh Đ.V.Đ nói.

Tương tự, chị N.T.T.T, khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An cũng dương tính với SARS-CoV-2 nhưng 3 ngày nay nhưng không liên lạc được với y tế địa phương. Chị T. kể, ngày 3/11, thấy mệt, mất khứu giác nên đến Trung tâm Y tế thành phố Thuận An test nhanh kết quả dương tính và được cho về nhà. Lo lắng cho sức khỏe của bản thân và 2 đứa con nhỏ chị liên tục gọi điện theo số điện thoại của y tế phường An Phú nhưng không liên lạc được.

Chị đành tự điều trị theo hướng dẫn của bạn bè, người thân: “Mấy người bị rồi, chỉ tôi mua thuốc hạ sốt, thuốc ho và ở nhà xông rồi dùng dầu thoa nên làm theo. Giờ hai đứa con cũng có dấu hiệu bệnh giống mẹ nên rất sợ mà điện hoài không ai nghe máy. Tôi cũng lo, lỡ có gì điện y tế không ai nghe máy thì người dân không biết xử lí ra sao”.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương thừa nhận, gần đây, do số ca mắc Covid-19 không triệu chứng được cách ly điều trị tại nhà tăng cao gây quá tải cho ngành y tế địa phương và người bệnh khó tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế.

Từ thực tế đó, chiều nay (6/11), Sở Y tế tỉnh Bình Dương ban hành văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phải quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe và phát thuốc theo hướng dẫn, quy định của ngành Y tế cho F0 điều trị tại nhà. Sở Y tế tỉnh Bình Dương đề nghị các địa phương tuyệt đối, không để xảy ra trường hợp mắc Covid-19 điều trị tại nhà diễn biến nặng hoặc tử vong do không được tiếp cận dịch vụ y tế địa phương.

Tính đến ngày 5/11, Bình Dương ghi nhận 237.158 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.485 người tử vong và 232.863 bệnh nhân khỏi bệnh. Số bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các bệnh viện và tại nhà. Đưa y tế đến với người dân, đặc biệt là chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong bối cảnh "sống chung với dịch", Bình Dương đã thành lập 153 trạm y tế lưu động trong khu dân cư, khu công nghiệp. Theo người dân, trạm y tế lưu động đã có nhưng hoạt động chưa thật sự hiệu quả, do đó cần có cách làm sáng tạo để phát huy hơn nữa vai trò của y tế cơ sở./.