Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông lựa chọn Công ty CP Khang Minh thực hiện dịch vụ vệ sinh công nghiệp có khách quan?

Admin
Một trong những tiêu chuẩn mà các cơ sở khám chữa bệnh nói chung, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nói riêng, nhà cung cấp dịch vụ cần tuân thủ trong quá trình thực hiện là đáp ứng Chứng nhận đánh giá nội bộ hệ thống quản lý môi trường & an toàn sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 & ISO 45001:2018 và Chứng nhận đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Bệnh viện là môi trường rất nhạy cảm, dễ lây nhiễm nhiều loại vi khuẩn, các bệnh từ bệnh nhân nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, vệ sinh công nghiệp bệnh viện là một trong những công việc đòi hỏi quy trình phức tạp và khắt khe.

Chính vì vậy, một trong những tiêu chuẩn mà các cơ sở khám chữa bệnh nói chung, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các nhà cung cấp dịch vụ nói riêng cần tuân thủ trong quá trình thực hiện, đáp ứng Chứng nhận đánh giá nội bộ hệ thống quản lý môi trường & an toàn sức khoẻ nghề nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 & ISO 45001:2018 và chứng nhận đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015;

Có thể thấy, tầm quan trọng của vệ sinh công nghiệp bệnh viện ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây lan bệnh cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc. Để đem đến bạn đọc những thông tin nhiều chiều, Chất lượng Việt Nam tiến hành xây dựng chuyên đề “Thực trạng việc cung cấp vệ sinh công nghiệp tại các bệnh viện” và khảo sát, ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn cả nước.

Hồ sơ dự thầu không phù hợp tiêu chuẩn và yêu cầu vẫn được thực hiện hợp đồng?

Theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, ngày 26/12/2022, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến đã phê duyệt nhà thầu Công ty CP Khang Minh trúng thầu Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại bệnh viện Đa Khoa Hà Đông năm 2023-2024 với giá trúng 12.949.908.000 VNĐ. Thời gian thực hiện hợp đồng 730 ngày.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông lựa chọn Công ty CP Khang Minh thực hiện dịch vụ vệ sinh công nghiệp có khách quan?

Sẽ không có điều gì bất thường nếu Hồ sơ dự thầu (HSDT) của Công ty CP Khang Minh đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá được quy định tại Gói thầu. Nếu đối chiếu với những gói thầu mà Công ty CP Khang Minh đã trúng trước đó tại các bệnh viện nói chung, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nói riêng.

Cụ thể, tại Hồ sơ mời thầu (HSMT), Bệnh viện Đa khoa Hà Đông yêu cầu kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự như sau:

Số lượng hợp đồng tối thiểu là 01, giá trị tối thiểu hợp đồng ≥ 6.917.217.864 VNĐ.

Đáng chú ý, theo tiêu chuẩn đánh giá HSDT quy định tại HSMT của gói thầu trên: “Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ tính từ thời điểm 01/01/2019 đến thời điểm đóng thầu”.

Tuy nhiên, hợp đồng tương tự mà nhà thầu Công ty CP Khang Minh kê khai chứng minh năng lực kinh nghiệm thi công công trình có dấu hiệu không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá tại HSMT. Cụ thể, giá trị hợp đồng mà nhà thầu kê khai không đúng với công trình mà nhà thầu đã thực hiện trước đó.

Nhà thầu CTCP Khang Minh kê khai Hợp đồng số 20.024/HĐCƯ.KM với liên danh nhà thầu có giá trị là 19.124.027.855 đồng, giá trị nhà thầu đảm nhận là 11.091.936.151 đồng.

Tuy nhiên, thực tế, Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh thuộc hợp đồng 20.024 HĐCƯ.KM trên, kết quả lựa chọn gói thầu do chủ đầu tư phê duyệt cho liên danh nhà thầu (bao gồm cả CTCP Khang Minh) trúng thầu chỉ 10.674.021.600 đồng. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho tổng gói thầu là 10.942.285.000 đồng.

Theo một chuyên gia đấu thầu, Khoản 4 Điều 89 Luật đấu thầu quy định, việc nhà thầu trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu nhằm thu được lợi ích, trốn tránh nghĩa vụ hoặc cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong HSDT làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu đều bị coi là gian lận trong đấu thầu. Và việc gian lận này thuộc các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Việc nhà thầu Công ty CP Khang Minh có dấu hiệu vi phạm hành vi cấm khiến dư luận có nghi ngờ về việc chủ đầu tư “dung túng”, “bao che”, cần được làm rõ.

Nhân sự thực hiện hợp đồng có dấu hiệu kê khai gian lận

Đáng chú ý, việc Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến phê duyệt trúng thầu đối với nhà thầu Công ty CP Khang Minh tại Gói thầu trên còn có nhiều điểm bất thường ở chỗ HSDT của nhà thầu này đã huy động nhân sự chủ chốt Lã Thị Bích Ngọc để chứng minh năng lực kinh nghiệm, khi nhân sự này đang được nhà thầu sử dụng để thực hiện gói thầu tương tự của đơn vị y tế khác, trùng với thời gian để thực hiện gói thầu trên (Gói thầu Thuê dịch vụ vệ sinh lâm sàng, cận lâm sàng, khu hành chính, nhà trung tâm nghiệp vụ kỹ thuật và các khoa nội trú (nhà H) và dịch vụ vệ sinh ngoại cảnh; Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 31/05/2022; Thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng).

Theo quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BKHĐT ngày 20/09/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Quy định chi tiết lập HSMT dịch vụ phi tư vấn, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu quy định tại Mục 3 Chương III - Tiêu chuẩn đánh giá HSDT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Được biết, Công ty CP Khang Minh còn là nhà cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp “quen mặt” tại nhiều Bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh.

Năm 2020, Công ty CP Khang Minh cũng trúng thầu gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông với giá trúng 9.457.984.800 VNĐ. Trong năm 2023, ngoài Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Công ty CP Khang Minh còn trúng thầu gói thầu tương tự tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu ba (Hà Nội), Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn…

Với đại đa số bệnh viện lớn, việc sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp là thiết yếu. Đây chính là lý do, giải pháp của các bệnh viện để đảm bảo bệnh viện luôn sạch sẽ, an toàn, bảo vệ sức khỏe cho các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà chăm sóc.

Có thể thấy, nếu bệnh viện "lơ là" quy trình tuyển chọn nhà cung cấp dịch vụ sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường làm việc và điều trị của bác sĩ, bệnh nhân, đồng thời làm tăng những chi phí có liên quan.

Chỉ thị Số 20/CT-BYT ngày 01/10/2022 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành về việc tăng cường công tác đấu thầu nhằm đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch và hiệu quả trong ngành y tế quy định: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở y tế trong chỉ đạo công tác mua sắm đấu thầu, bao gồm từ khâu xác định nhu cầu, lập kế hoạch cho đến thực hiện hợp đồng đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả. Tăng cường vai trò, trách nhiệm tham mưu của các phòng, ban và hội đồng khoa học tại cơ sở y tế để đảm bảo công khai, minh bạch, đúng yêu cầu.