Bị bắt vì phá Vạn Lý Trường Thành cho dễ đi lại

Admin
Di sản thế giới Vạn Lý Trường Thành bị phá hoại bằng máy xúc.

Theo CNN, một người đàn ông 38 tuổi và một phụ nữ 55 tuổi ở tỉnh Sơn Tây vừa bị bắt giữ tại miền bắc Trung Quốc sau khi bị cáo buộc đã phá hoại hây hư hỏng một phần của di sản thế giới Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng này bằng máy xúc.

Bị bắt vì phá Vạn Lý Trường Thành cho dễ đi lại

Cảnh sát địa phương cho biết rằng hai người này bị buộc tội đào xuyên Vạn Lý Trường Thành để tạo đường tắt cho công trình xây dựng của họ gần đó. Theo tuyên bố của cảnh sát, cặp đôi đã mở rộng một lỗ hở đã tồn tại trong cấu trúc cổ của thành để máy xúc có thể đi qua, với mục đích "tiết kiệm thời gian và khoảng cách di chuyển".

Bị bắt vì phá Vạn Lý Trường Thành cho dễ đi lại - Ảnh 1.

Phần tưởng thành bị phá để làm đường đi. Ảnh: CNN.

Thiệt hại này được xác định là "không thể khắc phục" và đã ảnh hưởng đến tính nguyên vẹn và an toàn của phần tường bị hỏng. Cảnh sát huyện Yuyou, Sơn Tây đã thực hiện việc bắt giữ hai nghi phạm sau khi nhận được thông báo về sự việc vào ngày 24/8, hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra.

Vạn Lý Trường Thành là di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1987, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử và văn hóa của Trung Quốc. Cấu trúc này có tổng chiều dài hơn 20.000 km và đã tồn tại hơn hai nghìn năm. Một phần của tường bị hỏng thuộc về thời nhà Minh (1368-1644), được gọi là Vạn Lý Trường Thành thứ 32, kèm theo tháp canh được bảo tồn tương đối tốt và được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh.

Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp bảo vệ Vạn Lý Trường Thành và chống lại các hành vi phá hoại. Năm 2021, ba du khách đã bị cảnh sát giam giữ và phạt tiền sau khi họ khắc tên lên trên đoạn tưởng Bát Đạt Lĩnh nổi tiếng. Cuối năm đó, chính quyền Trung Quốc đã cấm hai du khách nước ngoài đến Vạn Lý Trường Thành sau khi họ xâm phạm một phần chưa được phát triển của phần Mutianyu của bức tường.