BIM Group 'xẻ' đất vàng cho Aeon Mall, Bệnh viện quốc tế Hà Đông vẫn nằm trên giấy

Admin
Dù được Hà Nội giao 16,6ha đất vàng làm siêu bệnh viện hơn 4.000 tỷ nhưng BIM Group đã “cắt” 9,5ha cho AEON Mall làm trung tâm thương mại. Trong khi đó “siêu bệnh viện” vẫn nằm trên giấy, đất vàng để hoang hóa, lãng phí.

Nhắc đến “siêu” dự án Bệnh viện quốc tế Hà Đông là một câu chuyện dài của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group). Bởi dù được được chấp thuận đầu tư làm bệnh viện trên 16,6ha “đất vàng” từ năm 2008 đến nay, nhưng sau 14 năm BIM Group vẫn chưa chịu triển khai mà thay vào đó lại “cắt” quá nửa diện tích đất này cho nhà đầu tư ngoại là Công ty TNHH AEON Mall (AEON Mall) làm Trung tâm thương mại.

bim-group-1664843888.jpg
Khu quy hoạch Bệnh viện quốc tế Hà Đông của BIM Group vẫn quây tôn kín mít, cây cối mọc um tùm, phế thải đổ bừa bãi.

“Cú bẻ lái” của BIM Group

Lịch sử dự án cho thấy, tháng 4/2008 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bệnh viện Quốc tế Hà Đông tỷ lệ 1/500, đến tháng 6/2008 cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho BIM Group thực hiện dự án bệnh viện 860 giường bệnh, tổng mức đầu tư 4.061 tỷ đồng, trên nền “đất vàng” 16,65ha tại phường Dương Nội.

Đây là một trong những dự án bệnh viện được UBND TP Hà Nội “thúc giục” đẩy nhanh tiến độ nhiều lần để sớm đưa vào phục vụ nhân dân.

Xem thêm: Hàng chục căn hộ tại Shophouse Diamond Park Lạng Sơn chưa đủ điều kiện chuyển nhượng Sẽ cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử từ quý 4/2022 Áp lực tiến độ tại Dự án Mai House Hội An

Tuy nhiên đến nay đã kéo dài hơn thập kỷ nhưng siêu Bệnh viện quốc tế Hà Đông của BIM Group vẫn nằm trên giấy, thay vào đó 9,5ha đất dự kiến làm bệnh viện này được “cắt” cho AEON Mall làm trung tâm thương mại.

BIM Group 'xe' dat vang cho Aeon Mall, Benh vien quoc te Ha Dong van nam tren giay-Hinh-2
Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông đã được mọc lên.

Mấu chốt trong “thương vụ” này chính là thời vào thời điểm tháng 5/2017, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định 3251/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bện viện Quốc tế Hà Đông. Trong đó “khai sinh” ra Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và giảm diện tích đất Bệnh viện quốc tế Hà Đông.

Theo Quyết định này, Quy mô tổng diện tịch khu đất nghiên cứu lập quy hoạch vẫn giữ nguyên khoảng 16,65ha. Nhưng phần diện tích làm Bệnh viện Quốc tế Hà Đông chỉ còn khoảng khoảng hơn 7,1ha, phần diện tích đất còn lại trên 9,5ha để làm Trung tâm thương mại (hiện nay đã trở thành Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông).

Thực tế, vào 3/2018, Công ty TNHH AEON Mall đã chính thức tổ chức động thổ khởi công dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông tại Khu đô thị Dương Nội.

Tìm hiểu cho thấy, trước đó vào khoảng đầu tháng 3/2017 BIM Group đã kịp thỏa thuận ký kết hợp tác Tập đoàn Aeon đầu tư phát triển dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông trong một phần khu đất của dự án Bệnh viện quốc tế.

Theo khảo sát của phóng viên, tới thời điểm hiện nay khu quy hoạch Bệnh viện quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông nằm trong khu vực “đất vàng” với hạ tầng giao thông khá hoàn thiện. Xung quanh khu vực này có khá nhiều dự án lớn của nhiều nhà đầu tư như Khu đô thị mới Dương Nội, Khu nhà ở Dương Nội, gần dự án của Tập đoàn FLC,…

Ngăn cách giữa Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông và khu quy hoạch Bệnh viện quốc tế Hà Đông là một tuyến đường giao thông nhỏ. Tuy nhiên tình cảnh trái ngược là một bên Trung tâm thương mại được xây dựng sầm uất nhưng một bên quy hoạch là bệnh viện để phục vụ nhân dân lại được quây tôn kín mít, bên trong cỏ mọc um tùm, hoang hóa, lãng phí.

BIM Group 'xe' dat vang cho Aeon Mall, Benh vien quoc te Ha Dong van nam tren giay-Hinh-3
Khu quy hoạch Bệnh viện quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông được ngăn cách nhau bởi một tuyến đường nhỏ.

Bệnh viện quốc tế Hà Đông hơn 10 năm chưa động thổ... sao chưa thu hồi đất?

Được biết, BIM Group thành lập năm 1994 bởi doanh nhân Đoàn Quốc Việt. Trong quá trình xây dựng và phát triển, BIM Group đã mở rộng mô hình kinh doanh và tập trung vào bốn lĩnh vực chính: Phát triển Du lịch & Đầu tư Bất động sản, Nông nghiệp - Thực phẩm, Dịch vụ Thương mại và Năng lượng Tái tạo.

Về bất động sản BIM Group đã và đang phát triển nhiều dự án tại Việt Nam và Lào.

Có thể kể tên một số dự án như: Tòa tháp Syrena Hà Nội, Khu căn hộ cao cấp cho thuê Fraser Suites Hà Nội, Khách sạn Halong Plaza, Khu đô thị Halong Marina, Chung cư Green Bay Towers, Tổ hợp thương mại và giải trí Halong Marine Plaza, Khu phức hợp du lịch Phu Quoc Marina, Tổ hợp Trung tâm Thương mại & văn phòng cho thuê cao cấp Royal Square...

BIM Group 'xe' dat vang cho Aeon Mall, Benh vien quoc te Ha Dong van nam tren giay-Hinh-4
Hơn 7,1ha "đất vàng" làm Bệnh viện quốc tế Hà Đông đang để hoang hóa, lãng phí nhiều năm qua.

Với nhiều đại gia bất động sản việc thâu tóm, sở hữu đất tại Hà Nội luôn là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, với BIM Group mặc dù cũng là một trong những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản và cũng chưa sở hữu nhiều đất tại Hà Nội nhưng đã sẵn sàng chia sẻ 9,5ha đất ngay giữa Thủ đô cho Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) cũng là điều đáng được bàn.

Bởi theo Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Ngày 25/5/2017 UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 3241/QĐ0UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết Bệnh viện Quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại, tỷ lệ 1/500 (Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bệnh viện Quốc tế Hà Đông”).
Ngày 26/5/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định 3251/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bệnh viện Quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại, tỷ lệ 1/500 (Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bệnh viện Quốc tế Hà Đông”).
Sáng 11/3/2018, Công ty TNHH AEON Mall tổ chức động thổ khởi công dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông tại Khu đô thị Dương Nội.