Bitcoin sụt mạnh sau khi ông Trump gọi là “trò lừa đảo”

Kỳ Văn
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – người từ lâu đã phản đối các đồng tiền kỹ thuật số – vừa buông lời đả kích Bitcoin trong ngày 07/06, gọi đây là “trò lừa đảo” và các nhà điều hành của Mỹ nên kiểm soát chặt chẽ.

Nhận định trên được ông Trump đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh Fox Business Network. Khi được hỏi quan điểm về Bitcoin, cựu Tổng thống Mỹ nói ông không thích Bitcoin và “đồng tiền kỹ thuật số này có vẻ giống như một trò lừa đảo”, đồng thời nhấn mạnh rằng ông tin “đồng tiền của thế giới phải là đồng USD”.

Vị cựu Tổng thống kêu gọi tăng cường giám sát tiền ảo, cho rằng tiền ảo cần được kiểm soát thật chặt chẽ.

trump-1623137308.jpeg

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định này của ông Trump đã châm ngòi cho đà giảm của Bitcoin và nhiều tiền ảo khác. Vào lúc 9h ngày 08/06 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đứng ở 33.730 USD, giảm khoảng 7.87% trong 24 tiếng. Đồng tiền ảo lớn thứ hai là Ethereum giảm 6.72%, còn Dogecoin sụt 10.1%.

“Bitcoin giống như một trò lừa đảo vậy”, ông Trump nói. “Tôi không thích Bitcoin vì đồng tiền này cạnh tranh với USD… Tôi muốn đồng USD là đồng tiền của thế giới. Tôi luôn nói thế”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump buông lời tiêu cực về Bitcoin. Hồi năm 2019, giá Bitcoin đã sụt khoảng 10,000 USD sau khi ông Trump – đang giữ chức Tổng thống Mỹ khi đó – nói ông không phải là “một fan hâm mộ của Bitcoin và các tiền ảo khác”.

Ông John Bolton, từng là Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ thời chính quyền ông Trump, ngày 07/06 tiết lộ rằng khi còn đương chức, ông Trump đã “nhiều lần” nói với Bộ trưởng Bộ Tài chính Steve Mnuchin về việc cấm tiền ảo.

Nhận định của ông Trump nối tiếp những thông tin tiêu cực xoay quanh Bitcoin và thị trường tiền ảo, gần đây nhất là việc Trung Quốc chặn một loạt tài khoản Weibo nổi tiếng liên quan tiền điện tử, trong bối cảnh nước này siết lệnh cấm giao dịch và "đào" bitcoin.

Một số tài khoản được nhiều người theo dõi trên Weibo có liên quan đến tiền điện tử đã mất quyền truy cập cuối tuần qua vì lý do "vi phạm pháp luật và quy định".

Động thái chặn tài khoản từ Weibo diễn ra trong bối cảnh truyền thông nhà nước Trung Quốc tăng cường đưa tin cảnh báo các giao dịch tiền điện tử. Việc Trung Quốc siết các biện pháp hạn chế tiền ảo cũng diễn ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương nước này đang tăng tốc thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình.