Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Bịt lỗ hổng" để thị trường chứng khoán phát triển minh bạch

Kỳ Văn
Tại lễ khai trương phiên giao dịch đầu năm mới diễn ra hôm nay 4/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã giao 4 nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, trong đó, có việc "bịt lỗ hổng", xử phạt hành vi trục lợi để thị trường chứng khoán minh bạch.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ số VN-Index tăng thêm 35,7% so với mốc lịch sử là 1.498 điểm vào phiên cuối năm, thanh khoản đạt mức gấp 2,6 lần 2020, đạt 26.600 tỷ đồng/phiên, đặc biệt, giá trị giao dịch chứng khoán trong tháng 9 liên tục đạt trên 1 tỷ USD, có những phiên lên tới 2 tỷ USD.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 7,77 triệu tỷ đồng, tăng 46,8%, đạt 123% so với GDP 2020 chưa điều chỉnh, 92,6% so với GDP đã điều chỉnh. Số lượng nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán đạt mức kỷ lục (trên 1,5 triệu tài khoản), bằng 4 năm trước đó cộng lại. Giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán tăng 25% so với năm 2020, trong đó phát hành cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đạt 155.588 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm trước. Huy động vốn cho ngân sách Nhà nước đạt 318.000 tỷ đồng với kỳ hạn huy động bình quân dài nhất 13,92 năm và lãi suất huy động bình quân thấp nhất đạt 2,3% năm, góp phần quan trọng vào tái cơ cấu nợ công của Chính phủ.

Bước sang năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá tiếp tục là một năm khó khăn, đứng trước thách thức của đại dịch COVID-19 dẫn tới lạm phát tăng cao, nền kinh tế thế giới đang còn khó khăn, với những biến đổi liên tục, thất thường của các hoạt động kinh tế.

Theo tư lệnh ngành tài chính, thị trường trái phiếu vẫn có những “lỗ hổng” cần phải “bịt” lại. Nếu doanh nghiệp thua lỗ, nợ xấu, vốn ít, không có tài sản đảm bảo nhưng vẫn phát hành trái phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư, đến đất nước. Do vậy, đây là vấn đề cần hoàn thiện khung pháp lý để chấn chỉnh điều này.

“Doanh nghiệp vẫn thua lỗ, vẫn nợ xấu, tiềm lực tài chính không có mà vẫn phát hành trái phiếu thì không được, do vậy đây là yêu cầu phải hoàn thiện pháp luật. Năm 2022, phải tập trung xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chuyên biệt để tạo thuận lợi cho kinh doanh của doanh nghiệp và công tác quản lý", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, Bộ Tài chính đang hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP, theo hướng siết chặt hơn các điều kiện về phát hành trái phiếu doanh nghiệp mà không có tài sản bảo đảm, để đảm bảo thị trường này phát triển minh bạch hơn, phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp và cạnh trạnh lành mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lưu ý, năm 2022, tình trạng nghẽn lệnh giao dịch tại sàn TP.HCM (HOSE) đã được xử lý triệt để, phục vụ kịp thời nhu cầu đầu tư tăng cao vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng tiếp tục cải tiến hệ thống thì trong tương lai gần có thể sẽ tiếp tục xảy ra nghẽn lệnh. Do đó, Bộ trưởng Tài chính yêu cầu Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam chỉ đạo HOSE, cùng với Công ty cổ phần FPT luôn chủ động để không xảy ra nghẽn lệnh giao dịch.

Về bộ máy, vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK) Việt Nam được thành lập, ở dưới là Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh và Sở GDCK Hà Nội, vì vậy, Bộ trưởng đề nghị phải sắp xếp bộ máy một cách linh hoạt nhất, hiệu quả nhất và chất lượng nhất. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo phải tăng cường trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, trục lợi trên TTCK.

“Bộ máy tốt, con người tốt thì sẽ đạt được thắng lợi. Vì vậy, ngành chứng khoán tập trung cơ cấu lại theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chuyên môn hóa cao” Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh./.