Cá tầm Trung Quốc giá rẻ "làm loạn", 5 Bộ và nhiều địa phương vào cuộc

Kỳ Văn
Theo Bộ NN&PTNT, 8/11 giống cá tầm nhập vào Việt Nam thuộc danh mục không được phép kinh doanh.

Thông báo từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Quốc Phòng và Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai cùng các địa phương có liên quan kiểm tra chặt chẽ, hoạt động nhập cá tầm Trung Quốc vào Việt Nam.

Đặc biệt trong thị trường nội địa (lưu ý nhất là các trung tâm tiêu thụ lớn tại Hà Nội và TP.HCM), các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán mặt hàng cá tầm (nguồn gốc, xuất xứ, giấy phép, sở hữu trí tuệ; kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại...) đều phải xử phạt nghiêm trọng.

Tiêu dùng & Dư luận - Cá tầm Trung Quốc giá rẻ 'làm loạn', 5 Bộ và nhiều địa phương vào cuộc

Có 8/11 giống cá tầm nhập vào Việt Nam thuộc danh mục không được phép kinh doanh (Ảnh minh họa).

Báo Dân Trí cho biết, việc cá tầm nhập lậu Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, giả các loại cá tầm trong nước trước mắt khiến giá cá tầm nuôi trong nước giảm rất mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ hoặc xuất khẩu loại đặc sản này.

Giá các loại cá tầm nhập lậu Trung Quốc được bán trên thị trường, bán buôn cho thương lái, hoặc bán lẻ có giá từ 130.000 đến 160.000 đồng/kg, trà trộn, không rõ nguồn gốc, không được kiểm định dịch bệnh là nguy cơ lớn đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, các loại cá tầm của Việt Nam được nuôi trồng tại Sapa có giá từ khoảng 170.000 đồng/kg xuất từ các trang trại, giá bán ra thị trường từ khoảng 200.000 - 240.000 đồng/kg.

Việc cá tầm Trung Quốc "làm loạn" thị trường khiến các loại cá tầm đạt chuẩn trong nước bị rớt giá mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất tiêu thụ và xuất khẩu.

Vietnamnet bổ sung thông tin, phần lớn cá tầm Trung Quốc được nuôi công nghiệp, sử dụng nhiều kháng sinh, thức ăn tăng trọng, không được kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ nên nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn.

Lo ngại hơn, các loại dịch bệnh có thể lây nhiễm, lan truyền từ Trung Quốc về Việt Nam, đặc biệt khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Trung Quốc chưa tìm ra nguồn gốc của virus corona. Câu chuyện nhập lậu cá tầm và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác từ Trung Quốc vào thị trường Việt qua đường mòn lối mở sẽ gia tăng.

Theo Hội Nghề cá Việt Nam, sản lượng cá tầm năm 2020 cả nước khoảng 3.700 tấn, giá trị kinh tế khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nghề nuôi cá tầm trong nước gặp nhiều khó khăn do cá tầm nhập khẩu từ Trung Quốc quá nhiều, giá bán chỉ bằng 2/3 giá cá trong nước. Đặc biệt khi cá tầm nhập về Việt Nam có sự mập mờ về nguồn gốc do thương lái trộn lẫn cá tầm Trung Quốc với cá tầm nuôi tại Việt Nam dẫn đến người tiêu dùng có phân biệt.