Các loại trái cây có tính axit

Tuyết Trang
Các loại trái cây có tính axit hay còn gọi là trái cây họ cam quýt như cam, dứa, chanh và dâu tây rất giàu vitamin C, chất xơ và kali.

Hàm lượng vitamin C cao trong các loại trái cây có tính axit rất cần thiết để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh như bệnh scorbut xuất hiện khi chế độ ăn uống thiếu hụt loại vitamin này.

Trái cây chua không có tính axit như dịch dạ dày trong dạ dày của bạn, nhưng chúng có thể gây kích ứng và làm tăng độ axit của nó. Vì vậy, những người bị viêm dạ dày, loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản nên tránh tiêu thụ thường xuyên những loại trái cây này, đặc biệt nếu họ nhận thấy chúng khiến các triệu chứng của họ trở nên trầm trọng hơn.

Danh sách các loại trái cây có tính axit
Trái cây có tính axit là những loại giàu axit citric, malic, quinic và lactic, tạo nên hương vị hơi đắng và cay của những loại trái cây này, có thể chia thành hai nhóm:

1. Trái cây chua hoặc cam quýt
Trong số các loại trái cây có tính axit có những loại được gọi là cam quýt như cam, chanh, quýt, chanh hoặc bưởi.

Ngoài ra, còn có những loại trái cây khác không thuộc nhóm cam quýt nhưng cũng có tính axit rất cao như trái cây màu đỏ, dứa, sơ ri, mận, dâu đen, chanh, chanh dây, mâm xôi, nho, mộc qua, dâu tây, mâm xôi, đào, lựu, me, cây cà chua và nho.

2. Trái cây có tính bán axit
Trái cây bán axit có lượng axit xitric thấp hơn trong thành phần, giúp những người mắc các vấn đề như viêm dạ dày và trào ngược dung nạp tốt hơn. Các loại trái cây bán axit là hồng, táo xanh, ổi, lê, khế và nho khô.

Trái cây có tính axit chữa viêm dạ dày và trào ngược
Nên tránh các loại trái cây có tính axit trong trường hợp loét và trong các cơn viêm dạ dày, vì axit làm tăng cơn đau khi dạ dày bị viêm. Điều tương tự cũng xảy ra với những trường hợp trào ngược kèm vết thương hoặc viêm thực quản, họng, vì cơn đau xuất hiện khi axit từ trái cây tiếp xúc với vết thương.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy khả năng dung nạp trái cây có tính axit trong thời gian bị viêm dạ dày hoặc trào ngược là khác nhau ở mỗi người. Điều quan trọng là phải cùng với bác sĩ tiêu hóa hoặc chuyên gia dinh dưỡng đánh giá khả năng đưa những loại trái cây này vào chế độ ăn hay không.

Khi dạ dày không còn bị viêm, tức là khi viêm dạ dày không hoạt động hoặc khi không có tổn thương ở cổ họng, bạn có thể ăn trái cây họ cam quýt mà không gặp vấn đề gì.

Lợi ích của trái cây có tính axit khi mang thai
Trái cây có tính axit khi mang thai có thể giúp giảm buồn nôn, vì axit trái cây kích thích hình thành axit tiêu hóa, giúp làm rỗng dạ dày.

Hơn nữa, những loại trái cây này còn chứa lượng vitamin C, axit folic và vitamin B dồi dào, rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh thiếu máu và hỗ trợ sự phát triển của bé.

Theo tuasaude