Các nhà phân tích chia rẽ quan điểm trong dự báo về giá vàng

Kỳ Văn
Thị trường vàng đang trải qua giai đoạn biến động mạnh do bị tác động bởi nhiều yếu tố trái chiều. Đó cũng là lý do khiến các nhà phân tích đang có sự chia rẽ ý kiến khi dự báo về triển vọng giá kim loại quý này.
cac-nha-phan-tich-1630201895.jpg

Giá vàng thế giới bước sang tháng 8 liên tiếp giảm, từ mức gần 1.830 USD/ounce cuối tháng 7 xuống khoảng 1.730 USD vào ngày 10/8 (mất 100 USD chỉ trong 10 ngày) do USD tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau đó giá bật tăng lên trên 1.800 USD vào cuối tháng 8/2021, khi đại diện ngân hàng trung ương Mỹ thông báo chưa có kế hoạch về thời điểm nâng lãi suất.

Phiên cuối tuần (27/8), giá vàng giao ngay trên Sàn Vàng bạc London tăng 1,1% so với phiên liền trước, lên 1.811,51 USD/ounce, trong khi đó vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn New York tăng 0,9% lên 1.811,60 USD/ounce.

Như vậy, trong tuần vừa qua, giá vàng tăng 2,1%, mặc dù 3 phiên liên tiếp duy trì ở mức thấp dưới 1.800 USD, có lúc xuống chỉ khoảng 1.780 USD.

Tính từ đầu tháng 8 tới nay, giá vàng nhích nhẹ 0,63%, nhưng so với đầu năm 2021, giá hiện giảm hơn 4%.

Thị trường vàng đang chịu tác động từ rất nhiều yếu tố.

Đầu tiên là đồng USD mạnh lên. Dollar index tuần qua giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần, nhưng vẫn trong xu hướng đi lên, khi đầu tháng 8 đạt mức cao nhất 9,5 tháng sau nhiều tuần tăng liên tiếp. Đằng sau sự tăng giá của đồng USD là kỳ vọng rằng Fed sẽ khởi động chương trình cắt giảm kích thích kinh tế - đã áp dụng trong giai đoạn Covid-19, khiến nguồn cung USD tăng mạnh. Chính USD tăng giá là "thủ phạm" lớn nhất đẩy giá vàng xuống dưới 1.800 USD/ounce, bởi USD tăng giống như một "cơn gió ngược" lớn nhất cản trở các loại hàng hóa tính bằng USD, trong đó có vàng, tăng giá.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán diễn biến tích cực cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Tâm lý thích rủi ro lại dâng lên trên toàn cầu sau khi Trung Quốc thông báo đã ngăn chặn được dịch Covid-10 lây lan trong cộng đồng, làm dấy lên niềm tin vào động lực hồi phục tăng trưởng của nền kinh tế này từ nay đến cuối năm.

Thêm vào đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép hoàn toàn cho vắc-xin Pfizer / BioNTech Covid-19, càng thúc đẩy sự "thèm muốn" của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro.

Còn một yếu tố khác nữa đang tác động đến thị trường vàng, đó là tình hình kinh tế Mỹ. Điều này thể hiện ở việc những ngày qua nhà đầu tư đã trông ngóng bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole, với hy vọng là sẽ cung cấp thêm manh mối về thời điểm Fed có thể sẽ đưa ra kế hoạch cắt giảm kích thích kinh tế - yếu tố vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đồng USD mạnh lên trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nền kinh tế số một thế giới tiếp tục có tiến triển hướng đến các chỉ tiêu của Fed để giảm dần các chương trình hỗ trợ khẩn cấp thời đại dịch. Ông ám chỉ ngân hàng trung ương Mỹ khả năng cao bắt cầu siết chính sách trong cuối năm nay nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể và chưa tăng lãi suất ngay. Điều này đồng nghĩa Fed sẽ giảm dần quy mô mua trái phiếu và chứng khoán thế chấp 120 tỷ USD/tháng hiện tại. Dựa trên bình luận từ các quan chức Fed khác, thông báo về việc siết hỗ trợ có thể xuất hiện sớm nhất trong cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ ngày 21 - 22/9. Khi điều đó xảy ra, vàng sẽ càng bị lu mờ trước sức hấp dẫn của đồng USD.

Các nhà phân tích chia rẽ quan điểm trong dự báo về giá vàng - Ảnh 1.

Diễn biến giá vàng ngày 27/8 (trước và sau bài phát biểu của ông Powell ở Hội nghị Jackson Hole)

Kinh tế Mỹ gần đây phát đi những tín hiệu tốt, xấu đan xen. GDP quý 2 tăng trưởng 6,6%, cao hơn mức 6,5% ước tính ban đầu, và đã về lại mức cao kỷ lục như trước khi đại dịch, khi các biện pháp kích thích mạnh và chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đã thúc đẩy chi tiêu.

Góp phần tạo ra tâm lý ưa chuộng rủi ro cho nhà đầu tư lúc này là việc Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản ngân sách 3,5 nghìn tỷ USD và đang tiến hành kế hoạch cho khoản ngân sách 1,2 nghìn tỷ USD đầu tư vào hạ tầng cơ sở.

Tuy nhiên, không phải bức tranh thị trường vàng chỉ toàn màu tối. Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ, Australia và nhiều nước khác hàng ngày tiếp tục tăng cao khiến nhiều nhà đầu tư vẫn tìm tới vàng.

Với thực tế đó, những động thái của các ngân hàng lớn trên thế giới cho thấy dự đoán về giá vàng có sự khác biệt rất lớn.

Ngân hàng Thụy Sỹ, Credit Suisse, đã bán 37% cổ phần của mình trong quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares, trong quý 2 năm nay. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7/2021, ngân hàng này bày tỏ lạc quan về triển vọng giá vàng khi cho biết: "Chúng tôi nhận định rằng giá vàng sẽ đạt 2.000/oz vào cuối năm 2021", trên cơ sở lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và Fed tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và lãi suất thấp. Ngoài ra, theo ngân hàng này thì vàng vẫn thích hợp để đa dạng hóa danh mục đầu tư, chống lại tình trạng nợ tăng trên toàn cầu cũng như rủi ro của các loại tiền điện tử mới nổi.

Trong khi đó, UBS – một ngân hàng Thụy Sỹ khác, có động thái hoàn toàn ngược lại. UBS đã tăng cổ phần của mình trong quỹ vàng vào quý 2 năm nay thêm 4,85% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 1 tỷ USD. UBS là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào quỹ, chỉ sau Bank of America và Morgan Stanley. Tuy nhiên, đến giữa tháng 8, UBS thông tin với Bloomberg rằng họ dự báo giá vàng có thể giảm xuống còn 1.600 USD/oz. "Nếu chúng ta giả định rằng thế giới đang thay đổi theo chiều hướng tốt hơn - tại sao chúng ta cần một khoản đầu tư chủ yếu được sử dụng làm bảo hiểm danh mục đầu tư?", các nhà phân tích của UBS cho biết, đồng thời cho rằng bạc và bạch kim bây giờ sẽ là những khoản đầu tư tốt hơn.

Các động thái của cả 2 ngân hàng Thụy Sỹ đều xảy ra vào thời điểm giá vàng biến động rất mạnh, đã tăng lên hơn 1.900 USD/ounce vào đầu tháng 6, và giảm xuống dưới 1.770 USD/oz trong cùng tháng đó.

Còn những ngân hàng khác thì sao?

Mới đây, ngân hàng Mỹ Bank of America thông tin với Kitco News rằng thị trường vàng đã mất đi sự lấp lánh khi các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào thời điểm Fed sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách giảm chương trình mua trái phiếu.

Trong dự báo mới nhất được công bố hôm 26/8, Bank of America dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.900 USD/ounce vào cuối năm nay, song cho rằng giá vàng trung bình trong 3 tháng cuối năm nay sẽ ở mức khoảng 1.800 USD/ounce trong ba tháng cuối năm, tức là tương đương mức trung bình của 6 tháng đầu năm nay.

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết: "Bối cảnh vĩ mô toàn cầu vẫn không mấy hấp dẫn và tiếp tục không khuyến khích dòng vốn đầu tư vào vàng". Đối với Bank of America, điểm sáng duy nhất của vàng là lạm phát dai dẳng; tuy nhiên, việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ có thể hạn chế bất kỳ khả năng tăng nào trong năm mới. "Khi nền kinh tế Mỹ tăng tốc, lạm phát sẽ tăng lên… sẽ hỗ trợ giá vàng".

Các nhà phân tích khác cũng luôn coi lạm phát gia tăng và phản ứng tiềm tàng của các ngân hàng trung ương là "mối nguy hiểm" trong trung hạn đối với vàng. Các ngân hàng bắt đầu rục rịch tăng lãi suất, kể cả Mỹ, điều đó sẽ khiến USD tăng và sẽ bất lợi cho vàng.

Tuy nhiên, những bất ổn gần đây đã gia tăng trên toàn cầu – bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4, việc Taliban nắm quyền ở Afghanistan đã trở thành một rủi ro về địa chính trị - khiến không ít nhà đầu tư vẫn tìm tới vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Không dễ để hiểu được những tín hiệu hỗn độn kể trên sẽ tác động ra sao tới thị trường vàng, đặc biệt là khi khuyến nghị của các ngân hàng rất khác nhau, đòi hỏi nhà đầu tư phải tự chắt lọc thông tin để đưa ra nhận định của chính mình.

Tham khảo: Kitco, Finews.asia