Cách 4 trẻ em Colombia sinh tồn 40 ngày trong rừng sau vụ rơi máy bay

Admin
Bột sắn cùng một số hiểu biết về các loại cây rừng nhiệt đới chính là chìa khóa giúp 4 trẻ em ở Colombia sống sót 40 ngày trong rừng sau vụ rơi máy bay.
Cách 4 trẻ em Colombia sinh tồn 40 ngày trong rừng sau vụ rơi máy bay - 1

Lực lượng cứu hộ Colombia tìm thấy 4 đứa trẻ mất tích 40 ngày trong rừng Amazon (Ảnh: Twitter).

Giới chức Colommbia ngày 10/6 thông báo, lực lượng cứu hộ của họ giải cứu thành công 4 trẻ em sau 40 ngày mất tích trong vụ tai nạn máy bay trong rừng Amazon. Việc tìm thấy các em nhỏ trong độ tuổi 13, 9, 4 và 11 tháng tuổi còn sống sót sau thảm kịch được coi là kỳ diệu và hy hữu.

Bột sắn cùng một số hiểu biết về các loại cây rừng nhiệt đới chính là chìa khóa giúp những đứa trẻ này sinh tồn ở khu vực vốn có rất nhiều rắn, muỗi và các loài động vật nguy hiểm khác.

Fidencio Valencia, chú của những đứa trẻ, nói với các phóng viên: "Khi máy bay gặp nạn, bọn trẻ đã tìm trong đống đổ nát một gói farina, và nhờ đó, chúng có thể sống sót". Farina là một loại bột sắn mà người dân vùng Amazon thường ăn. "Sau khi hết farina, chúng bắt đầu ăn hạt", Valencia cho biết.

Astrid Cáceres, người đứng đầu Viện phúc lợi gia đình Colombia, cho hay những đứa trẻ cũng có thể đã ăn trái cây vì cây rừng đang vào mùa kết trái.

Damaris Mucutuy, dì của các em nhỏ, chia sẻ với một đài phát thanh rằng sức khỏe của bọn trẻ vẫn ổn dù bị mất nước và bị côn trùng cắn. Cô cho biết thêm, hiện các em đang được chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm cả tâm lý.

Cách 4 trẻ em Colombia sinh tồn 40 ngày trong rừng sau vụ rơi máy bay - 2

Đệ nhất phu nhân Colombia Lady Veronica Alcocer (trái) thăm hỏi các em nhỏ được cứu sống sau vụ rơi máy bay và mất tích (Ảnh: AFP).

Bốn đứa trẻ kể lại với các nhà chức trách rằng, chúng có gặp một chú chó, nhưng sau đó nó mất tích. Đó là chú chó cứu hộ mà những người lính đã mang vào rừng. Quân đội vẫn đang tìm kiếm chú chó này.

Các quan chức ca ngợi lòng dũng cảm của cô bé gái lớn nhất, người mà họ nói rằng có một số kiến thức về cách sinh tồn trong rừng nhiệt đới và dẫn dắt những đứa trẻ vượt qua thử thách.

Tai nạn xảy ra khi các em đang đi cùng mẹ từ ngôi làng Araracuara ở Amazon đến San Jose del Guaviare thì máy bay của họ bị rơi vào rạng sáng ngày 1/5. Trước khi rơi, chiếc máy bay phát tín hiệu tình trạng khẩn cấp do hỏng động cơ và biến mất khỏi màn hình radar ngay sau đó.

Hai tuần sau vụ tai nạn, vào ngày 16/5, một đội tìm kiếm tìm thấy xác máy bay trong rừng và tìm thấy thi thể của 3 người lớn trên máy bay, nhưng không tìm thấy trẻ nhỏ.

Tướng Pedro Sanchez, người phụ trách nỗ lực cứu hộ, nói rằng những đứa trẻ được tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn 5km trong một khu rừng thưa. "Những đứa trẻ khi được tìm thấy đã rất yếu. Sức lực của chúng khi đó chỉ đủ để thở hoặc với tới một quả nhỏ để tự ăn hoặc uống một giọt nước trong rừng", ông nói.

"Rừng đã cứu bọn trẻ. Chúng là những đứa con của rừng già, và bây giờ chúng cũng là những đứa con của Colombia", ông Sanchez xúc động chia sẻ.

Các em đang nằm viện điều trị thêm hai tuần nữa. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Ivan Velasquez, nhóm trẻ đang được bù nước và chưa thể ăn thức ăn bình thường trở lại. Tổng thống Gustavo Petro cũng như các quan chức chính phủ và quân đội đã tới hỏi thăm các em hôm 10/6 tại bệnh viện ở thủ đô Bogota.