Cải cách hệ thống thuế: Chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ

Admin
Ngành thuế hướng tới việc đẩy mạnh triển khai chiến lược cải cách hệ thống thuế, trong đó, trụ cột quan trọng là lấy người nộp thuế làm trung tâm - chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ.

Theo Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt là giai đoạn từ năm 2020 đến 2022, dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài đã gây ra những ảnh hưởng tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân bị đình trệ.

Thị trường trong nước và xuất khẩu đều bị thu hẹp, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đã phải đứng trước những thách thức chưa từng có.

Trong giai đoạn khó khăn này, thông điệp “doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế của đất nước” luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và là mục tiêu và định hướng trong hầu hết các chính sách.

Từ năm 2020 đến năm 2022, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp là hơn 507.000 tỷ đồng tiền thuế.

Theo đó, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền nhiều giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là những chính sách liên quan đến giãn, giảm, hoãn thuế, tiền thuê đất… để hỗ trợ kịp thời và giải quyết khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Chỉ trong 3 năm từ 2020 đến 2022, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp là hơn 507.000 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó số tiền thuế được gia hạn là trên 352.000 tỷ đồng và số tiền thuế được miễn, giảm là khoảng 155.000 tỷ đồng. Đây là một con số không hề nhỏ và có ý nghĩa như một khoản Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp giảm nghĩa vụ tài chính, ổn định sản xuất kinh doanh.

Năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ với quy mô khoảng 196 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2023. Dự kiến thực hiện giải pháp này, số tiền thuê đất được giảm nghĩa vụ năm 2023 là khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu tại “Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022” sáng ngày 20/10, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, ngành thuế hướng tới tiếp tục cải cách toàn diện, điện tử hóa, số hóa theo mục tiêu lấy sự phục vụ người dân và doanh nghiệp ở mức hiệu quả cao nhất.

Các đại biểu tham dự “Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022”.

“Trong các trụ cột chiến lược, có trụ cột là mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Ngành thuế xác định nguyên tắc lấy người nộp thuế làm trung tâm, tức là chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ. Hướng tới mục tiêu cải cách hiện đại hóa thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thân thiện, hiệu quả, hiện đại. Đồng thời, xây dựng các chương trình cùng với người nộp thuế nâng cao tính tự nguyện tuân thủ”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh áp dụng biện pháp quản lý thuế hiện đại để bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật cũng như tạo sự bình đẳng trong việc chấp hành pháp luật về thuế. Tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Chương trình hành động triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 đã được Bộ Tài chính phê duyệt.