Cần xử lí nghiêm cơ sở tái chế nhôm không phép gây ô nhiễm môi trường

Admin
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn của người dân, trong đó có người cao tuổi phản ánh về việc cơ sở tái chế nhôm không phép ở ấp 6, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ Tỉnh lộ 328, men theo đường đất đỏ giữa miệt rừng cao su vào giáp ranh với xã Hòa Hội có cơ sở tái chế nhôm rộng hàng trăm mét vuông; xây dựng bằng cột thép, mái tôn, tường bằng tôn cao khoảng 3m bao bọc tứ phía, tọa lạc trên đất nông nghiệp. Cơ sở tái chế nhôm này có nhiều công nhân làm việc nhưng không có bảo hộ lao động theo quy định. Lò đốt của cơ sở được vận hành hoạt động hằng ngày từ 16 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, xả khói đen mù mịt, kèm mùi khét lẹt bao phủ không gian rộng; và có nhiều chất thải rắn (xỉ nhôm) vô tư chất chồng trên đất trống.

Phế phẩm gây ô nhiễm tại cơ sở sở tái chế
Phế phẩm gây ô nhiễm tại cơ sở sở tái chế

Theo quy định, các cơ sở tái chế phế phẩm phải được cơ quan quản lí Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, với các tiêu chí, kĩ thuật cần thiết. Tuy nhiên, đối với cơ sở tái chế nhôm nói trên, người dân địa phương cho rằng, đang hoạt động mà không có hồ sơ pháp lí theo quy định, (không có giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, chứng nhận bảo vệ môi trường,...) mà vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay, gây ảnh hưởng sức khỏe, đời sống của Nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Từ Quang Diên (thường gọi là Tám Diên), chủ cơ sở tái chế nhôm cho biết: “Sản phẩm của xưởng được tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh. Trước đây, cứ 10 ngày, xưởng sẽ xuất 1 xe container trên 20 tấn, bây giờ do kinh tế khó khăn chung nên sản phẩm tiêu thụ ít hơn. Về hồ sơ pháp lí, nói thẳng ra là cơ sở không có giấy phép hoạt động, nhưng nhờ các anh “thương” châm chước bỏ qua”.

Cần xử lí nghiêm cơ sở tái chế nhôm không phép gây ô nhiễm môi trường
Cơ sở tái chế nhôm không phép, ngang nhiên hoạt động.

Liên quan đến vụ việc, bà Cáp Thị Gừng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: “UBND xã sẽ kiểm tra, xác định chủ đất và chủ đầu tư xây dựng cơ sở hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp; lập biên bản buộc khắc phục hậu quả, xử lí nghiêm theo quy định, không bao che dung túng!”.

Vô tư thải chất thải độc hại ra môi trường.
Vô tư thải chất thải độc hại ra môi trường.

Từ nội dung phản ánh trên đây, nên chăng cơ quan chức năng UBND xã Hòa Bình; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuyên Mộc nhanh chóng vào cuộc xem xét, giải quyết theo thẩm quyền xử lí nghiêm vi phạm (nếu có); thông báo kết quả để Tạp chí Người cao tuổi trả lời bạn đọc và người cao tuổi theo quy định.