Cây cối đóng băng ở xã biên giới Hà Giang

Admin
Nền nhiệt xuống dưới -1 độ C khiến băng giá xuất hiện tại các xã biên giới như Xín Cái, Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).

Trưa 23/1, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang cho biết, sáng cùng ngày, nhiệt độ trên địa bàn giảm sâu xuống ngưỡng -1 độ C, băng giá bao phủ cành cây, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo ông Chất, thời điểm 12h cùng ngày, tình trạng băng giá vẫn còn.

bang gia o Ha Giang anh 1

Băng giá phủ trắng cây cối tại xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Đ.X.

"Đến trưa cùng ngày, nền nhiệt tại các xã này vẫn thấp, băng giá vẫn tiếp tục đóng trên các cành cây, vườn rau, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Trước tình hình thời tiết băng giá, xã đã chỉ đạo các trường học có giải pháp tăng cường chống rét cho học sinh, nhất là ngừng các hoạt động ngoài trời", ông Chất thông tin.

Bên cạnh xã Xín Cái, xã Thượng Phùng - một xã biên giới khác của huyện Mèo Vạc cũng xuất hiện băng giá.

bang gia o Ha Giang anh 2

Băng đóng cứng trên các cành cây, tường rào của một nhà dân. Ảnh: Đ.X.

Trong sáng nay, đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và chùa Đồng trên đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh) cũng bị bao phủ bởi lớp băng trắng xóa, đường đi trơn trượt. Nhiệt độ trên đỉnh Mẫu Sơn sáng nay là - 1,1 độ C, còn đỉnh Yên Tử xuống ngưỡng 0 độ C.

Hôm qua, đỉnh Phia Oắc (Cao Bằng) là nơi đầu tiên xuất hiện băng giá khi nhiệt độ giảm xuống 0 độ C kèm mưa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến sáng 23/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ; ở khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi đã xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Dự báo đợt rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/1 với nền nhiệt thấp nhất các vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, rét hại khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, rét hại kèm theo mưa gây ảnh hưởng tới các hoạt động tham quan, du lịch, an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm, ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.