Chân dung "soái ca" khiến tỷ phú Jack Ma "khiếp sợ"

Kỳ Văn
Sở hữu sàn thương mại điện tử có lượng người dùng vượt mặt Alibaba của tỷ phú Jack Ma, tên tuổi chàng trai tài năng giàu có đang khiến giới kinh doanh xôn xao.

Thông tin sàn thương mại điện tử Pinduoduo chính thức tuyên bố lượng cơ sở người dùng của công ty đã vượt Alibaba gây chấn động giới tài chính Trung Quốc.

Doanh thu trong quý 4/2020 của Pinduoduo tăng 146% lên 26,5 tỷ NDT (4,1 tỷ USD). Với mức tăng trưởng này, Pinduoduo chính thức vượt mặt Alibaba và JD.com. Lượng người tiêu dùng hàng năm của Pinduoduo đã tăng lên 788 triệu người vào tháng 12, vượt mức 779 triệu người của Alibaba. Tổng giá trị hàng hóa trong 12 tháng tính tới cuối tháng 12 của Pinduoduo tăng 66% lên 1.670 tỷ NDT.

Những con số kể trên cho thấy đà tăng trưởng vượt trội của Pinduoduo khiến những ông lớn như Alibaba và cả JD.com phải khiếp sợ.

Trong khi những "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt tại các đô thị lớn, Pinduoduo chọn thành phố và thị trấn nơi có nhiều người thu nhập thấp để "sinh sống" – đó là cách làm thông minh của CEO trẻ tuổi Colin Huang.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung 'soái ca' khiến tỷ phú Jack Ma 'khiếp sợ'

Colin Huang là tỷ phú tự thân có tên trong danh sách những người siêu giàu ở Trung Quốc.

"Soái ca" công nghệ khiến Jack Ma phải "khiếp sợ" sinh ra ở Hàng Châu – quê hương của gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Alibaba.

Cha mẹ của anh đều là công nhân nhà máy. Colin Huang tốt nghiệp Đại học Chiết Giang năm 2002 và lấy bằng thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin-Madison năm 2004 rồi trở thành nhân viên Google ở Mỹ.

Năm 2009, Colin Huang thành lập doanh nghiệp Leqee. Leqee đã giúp những thương hiệu lớn điều hành shop của họ trên những nền tảng mua sắm internet lớn nhất Trung Quốc gồm của Alibaba và JD.com.

Năm 2015, anh đã yêu cầu đội ngũ của mình xây dựng một doanh nghiệp "thương mại điện tử xã hội". Website bắt đầu bán hoa quả và có thời điểm Huang đã lấy 100 nhân viên từ Leqee để giúp doanh nghiệp mới.

1 tháng sau, cái tên Pinduoduo ra đời.

Tại thời điểm Pinduoduo bắt đầu đưa ra thị trường, giá trị con người Colin Huang thậm chí còn vượt qua Lưu Cường Đông - tỷ phú thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, người đồng sáng lập trang thương mại điện tử JD.com.

Thế nhưng, không thích hào quang cùng những "cuộc vui", Colin Huang tuyên bố rời khỏi vị trí chủ tịch Pinduoduo. Quyết định của Huang được cho là khá đáng tiếc bởi Pinduoduo hiện đang trong giai đoạn phát triển vượt trội nhất.

Khối tài sản cá nhân của người đàn ông giàu có thứ 3 tại Trung Quốc này có trị giá 57 tỷ USD, anh có 1 công ty với giá trị thị trường 180 tỷ USD. Cổ phiếu Pinduoduo đã tăng hơn 4 lần vào năm ngoái và đạt kỷ lục vào ngày 17/2, mặc dù sau đó đã giảm nhẹ.

Về phần mình, Huang cho biết sẽ tập trung vào những sáng kiến dài hạn gồm nghiên cứu về thực phẩm và khoa học cuộc sống.