Chân dung Trương Ngọc Anh - ông chủ VsetGroup - doanh nghiệp tăng vốn thần tốc với 625 lần trong 6 năm

Kỳ Văn
Cứ đều đặn mỗi năm, ông Trương Ngọc Anh lại mở rộng hệ sinh thái của VsetGroup bằng cách thành lập một vài công ty con. Song song với việc đó, VsetGroup cũng tăng vốn với tốc độ “thánh gióng” gấp 625 lần - từ 1,6 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ 2016 – 2021.

vset25-1647586394.jpg

Ông Trương Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT VsetGroup

Theo thông tin từ website VsetGroup, ông Trương Ngọc Anh được giới thiệu có 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Ông đã có 3 bằng đại học thuộc 3 lĩnh vực: kỹ sư kỹ thuật ô tô, cử nhân kinh tế và cử nhân luật kinh tế. Hiện ông đang theo học thạc sĩ quản trị kinh doanh.

Ông Trương Ngọc Anh (Trương Anh) sinh ngày 16/6/1988 quê ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau đó, gia đình ông chuyển đến xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để sinh sống và làm ăn.

Theo lời tự giới thiệu bản thân của ông Trương Anh, từ năm 10 tuổi, ông đã nhận thức được sự vất vả, cực khổ của bố mẹ khi kiếm tiền chăm lo cho gia đình. Và kinh doanh là con đường ông quyết định theo đuổi để có thể kiếm nhiều tiền lo cho bố mẹ, giúp gia đình có một cuộc sống tốt hơn. Từ đó, ông chăm chỉ học tập và cố gắng trau dồi những kiến thức, kĩ năng cần thiết để trở thành một doanh nhân giỏi.

vset-3-1647586395.PNGLời tự giới thiệu bản thân của ông Trương Ngọc Anh

Ông Trương Ngọc Anh cũng từng chia sẻ trên truyền thông rằng, lúc mới bắt tay vào khởi nghiệp rất ít người ủng hộ ông vì sợ ông bị thua lỗ. Tuy nhiên, với tinh thần không bao giờ bỏ cuộc cùng quan niệm cứ đi rồi sẽ đến Trương Ngọc Anh đã xây dựng nên một hệ sinh thái tập đoàn VsetGroup đa ngành, đa dịch vụ như hiện nay.

Mỗi năm thành lập một vài công ty con

Năm 2014, Trương Ngọc Anh bắt đầu hành trình khởi nghiệp với số vốn hơn 10 triệu đồng thông qua việc thành lập công ty trong lĩnh vực công nghệ viễn thông. Ban đầu, công ty chỉ có vài người, văn phòng là một căn phòng thuê chỉ tầm 14m2 tại quận Tân Bình. Sau công ty đầu tiên, ông Trương Ngọc Anh lại mở rộng hệ sinh thái của VsetGroup bằng cách mỗi năm thành lập một vài công ty thành viên mới.

Năm 2016, ông thành lập Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Gia Khang, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, cho thuê xe, thuê kho bãi. Năm 2017, ông thành lập CTCP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Trương Gia.

vset-2-1647586395.PNGHệ sinh thái các công ty con của VsetGroup

Năm 2018, ông thành lập CTCP Dịch vụ Giải trí Khang Anh, tạo nền tảng để mở rộng hệ thống nhà hàng và phim trường chụp ảnh cưới hiện đại.

Năm 2019, CTCP Cảnh Quan VsetNature được thành lập, chuyên tư vấn, thiết kế, thi công cảnh quan đô thị, sân vườn, hồ thủy sinh, cung ứng mảng xanh…

Năm 2020, ông thành lập CTCP Ô tô Vset Thống Phát, CTCP Thời trang VSMAN và công ty TNHH MTV Đầu tư Tài Chính VsetCredit.

Năm 2021, CTCP Vàng Bạc Đá Quý VSJ chính thức được thành lập. Theo thông tin từ VsetGroup, hiện nay ông Trương Ngọc Anh đang hoàn tất những dự án mới về chuỗi nhà hàng cao cấp Happy Day, cơ sở sản xuất và cung cấp thực phẩm, nông nghiệp sạch VsetEco, sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Như vậy, mới hơn 7 năm thành lập, VsetGroup đã có 8 công ty con hoạt động trên 20 lĩnh vực khác nhau với đủ các ngành nghề và dịch vụ.

Quá trình tăng vốn thần tốc của VsetGroup

Tập đoàn VsetGroup tiền thân là CTCP Thương mại dịch vụ điện tử viễn thông tin học Việt Nam. Công ty này được ông Trương Ngọc Anh thành lập từ tháng 3/2014 với vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng. Công ty đăng ký hoạt động trong các lĩnh vực như: bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm, xuất bản phần mềm... Ngoài ông Trương Anh, công ty này còn có 2 cổ đông khác là bà Trương Thị Tố Trinh và Trương Thị Bích Hà.

vt-vsetgroup-6752-1647586721.png

Quá trình tăng vốn thần tốc của VsetGroup. Ảnh: Viettimes

Tháng 7/2016, công ty thực hiện tăng vốn điều lệ lên 5 tỷ đồng, trong đó ông Trương Ngọc Anh sở hữu 92% vốn điều lệ của công ty, tương đương góp 4,6 tỷ đồng.

Tháng 7/2017, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên thành 10 tỷ đồng. Hai tháng sau, công ty tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng.

Tháng 12/2017, công ty đã tăng vốn điều lệ lên tới 100 tỷ đồng. Đồng thời, chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn VsetGroup.

Giai đoạn 2019 – 2021, VsetGroup nâng quy mô vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng sau 3 lần tiếp tục thực hiện tăng vốn. Tóm lại, chỉ trong vòng 5 năm, VsetGroup tăng vốn với tốc độ “thánh gióng” gấp 625 lần, từ 1,6 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng.

Bị phạt vì phát hành trái phiếu “chui”

Tháng 1/2020, VsetGroup đã phát hành riêng lẻ 2.050 trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị 163,750 tỷ đồng, mức lãi suất từ 15,8 - 20,3%/năm, kỳ hạn từ 1 – 5 năm. Mức giá dao động từ 5 triệu – 1 tỷ đồng/ trái phiếu.

Đầu năm 2021, công ty này tiếp tục công bố việc phát hành 4.100 trái phiếu với tổng giá trị 327,5 tỷ đồng, mức lãi suất từ 13,5 - 17,55%. Đáng chú ý, đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo bằng tài sản. Theo công ty, mục đích của việc phát hành trái phiếu là bổ sung vốn lưu động phục vụ cho việc thực hiện các chương trình, dự án giai đoạn 2021 – 2025.

Đến tháng 11/2021, CTCP Tập đoàn VsetGroup đã bị Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) xử phạt vi phạm hành chính 600 triệu đồng. UBCKNN cho biết, VsetGroup đã có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN, vi phạm quy định tại Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006 và Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.

UBCKNN áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc VsetGroup phải thu hồi trái phiếu đã chào bán, hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà VsetGroup mở tài khoản thu tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc.

Đồng thời, UBCKNN cũng thông báo rằng kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. VsetGroup báo cáo đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu từ 01/01/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Theo UBCKNN, VsetGroup báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu. Công ty không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và Báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn.

Đáng chú ý các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của công ty. Vì thế, UBCKNN đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an để xem xét xử lý vụ việc.

Phản hồi về vụ việc trên, theo thông tin từ website của VsetGroup công ty cho biết ngay sau khi nhận quyết định xử phạt hành chính về việc thực hiện chưa đúng quy trình chào bán chứng khoán ra công chúng, với tinh thần cầu thị, tập đoàn VsetGroup đã nghiêm túc thực hiện và chấp hành đầy đủ nội dung xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời đã hoàn thành khắc phục thu hồi trái phiếu đã phát hành, hoàn tiền cho nhà đầu tư theo hướng dẫn của UBCKNN.

Theo VsetGroup, do doanh nghiệp hiện chưa là công ty đại chúng, VsetGroup lần đầu tham gia hoạt động phát hành chứng khoán nên kinh nghiệm còn sơ khai, kiến thức về pháp luật chứng khoán còn hạn chế, khó tránh khỏi các thiếu sót.