Chàng trai 19 tuổi thành công chinh phục suất thực tập khó nhằn tại công ty Dow Jones (Fortune 100) tại Hoa Kỳ

Tuyết Trang
"Em sẽ không thể thành công nếu không nhờ có các anh chị tại Project X"

Nguyễn Minh Thiên (Tony Nguyễn),19 tuổi, sinh viên năm nhất ngành khoa học máy tính, trường đại học South Florida, bang Florida, Hoa Kỳ, chia sẻ (xếp hạng 89 trong National Universities ranking của US News). Ngay từ những năm cấp 3, em đã dành được học bổng vào chương trình Tú tài Quốc tế IB vô cùng cạnh tranh tại trường Tacoma ở bang Washington. Có thể thấy Minh Thiên là một cậu học sinh luôn kiên trì không ngừng để phát triển bản thân. Sinh ra gia đình không quá khá giả nhưng tràn đầy tình yêu thương của gia đình, cậu bé nỗ lực không ngừng để có thể đạt được ước mơ chinh phục được những chân trời cao tại xứ sở cờ hoa.

z5435643656364-853b05ba55b8b1db295b97dbac35a3fb-1715574970.jpg
Minh Thiên tại lễ tốt nghiệp cấp 3 trường Tacoma Washington State

Tháng 3/2023 vừa rồi, Thiên xuất sắc nhận được suất thực tập Software Development (phát triển phần mềm) tại Dow Jones - công ty cung cấp tin tức toàn cầu cũng như là nơi sản xuất của các tập đoàn báo chí hàng đầu như Wall Street Journal, Barron's, và MarketWatch.Trong bối cảnh layoff (sa thải) đang diễn ra diện rộng tại Mỹ do tình hình tài chính thế giới gặp khó khăn hậu Covid-19, ngành công nghệ là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 258.803 người bị sa thải trong vòng 1 năm qua theo thống kê từ Wall Street Journal. Vượt qua hàng loạt ứng viên, Minh Thiên đã chứng minh bản lĩnh và nỗ lực của mình để giành được suất thực tập cạnh tranh này.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiên cho rằng đam mê về công nghệ xuất phát từ việc em muốn phát triển các phần mềm học tập nhằm tiết kiệm chi phí cho các em nhỏ có điều kiện tài chính khó khăn hoặc ở vùng sâu vùng xa. Vì vậy em đã quyết định theo học ngành khoa học máy tính và ngày ngày tìm tòi các cơ hội để phát triển kỹ năng của mình.

Hai năm trước, Thiên quyết định tham gia Project X - một cộng đồng phi lợi nhuận dành cho các bạn đam mê công nghệ. Nhờ sự tin tưởng của chị Trần Cảnh Lâm Hà - Nhà sáng lập Project X và anh Pemi Nguyễn - giám đốc chỉ đạo, Thiên được tiến cử làm Head of Sponsorship & Partnership (Quản lý đối ngoại) tại Project X. Với trọng trách đó, Thiên đã nỗ lực học hỏi và liên kết Project X với hơn 50 công ty công nghệ hàng đầu khắp các châu lục.

Chương trình Summer Fellowship tại ProjectX - chương trình nâng cao kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nhằm đem lại các cơ hội thực tập, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên đã giúp Thiên có cơ hội thực tập tại Dow Jones. Vừa là Fellow trong chương trình, vừa là thành viên của ProjectX, Thiên đã có cơ hội mở rộng tầm mắt và kiến thức của mình.

Thiên chia sẻ rằng bản thân rất ấn tượng với nhân tài tại Project X vì chính em đã được gặp gỡ rất nhiều mentor/mentee có profile "khủng" như các anh chị học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ĐH Chicago, hoặc làm việc tại Apple, Microsoft, Google,..

Thiên nhận định rằng các buổi workshop về chỉnh sửa Resume/CV, rèn luyện kỹ năng phỏng vấn xin việc của Project X là rất hữu ích. Chính vì vậy mà em đã tự tin hơn trong mọi tình huống, từ việc tham gia các cuộc phỏng vấn đến việc trình bày ý tưởng trước đám đông. Đặc biệt, trong các buổi tư vấn 1-1, em cũng học tập được nhiều thông tin bổ ích về ngành nghề mình đang theo đuổi. Các anh chị cố vấn trong Project X đã giúp Thiên xác định được khoảng kiến thức cần tập trung và phát huy trong quá trình nộp đơn thực tập.

Thiên cũng cho rằng bản thân học được rất nhiều về cách duy trì động lực và sự kiên trì từ các anh chị cố vấn trong Project X.

"Mọi người khuyên mình đừng nản lòng trong thời đại khó khăn này mà cần cố gắng hết sức: code nhiều hơn, tham gia nhiều buổi phỏng vấn thử hơn, đọc sách nhiều hơn và đặc biệt là ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe." Thiên chia sẻ.

Quan trọng nhất, Project X đã giúp em nhận ra rằng mỗi người sẽ có một điểm xuất phát khác nhau, nhưng rồi khả năng và sự cố gắng sẽ đem đến những thành quả xứng đáng nhất. Có lẽ nhờ vậy mà Thiên đã may mắn biến những áp lực thành nỗ lực để giành lấy cơ hội thực tập đầu tiên - điều mà Thiên luôn mơ ước ngay từ khi đặt chân đến Mỹ.

z5435647293814-408ae8c65347f7eecaa2155e0c59d794-1715574970.jpg
Minh Thiên tham gia Hackathon tổ chức tại Floria

Điểm khiến Thiên ấn tượng nhất về Project X chính là sự thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ của mọi người, đặc biệt là các anh chị cố vấn và các bạn fellow. Các anh chị trong Project X đã giúp đỡ Thiên rất nhiều trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, định hướng nghề nghiệp, và chuẩn bị cho phần Behavioral Interview (Phỏng vấn hành vi). Nhờ vậy, em đã học được cách tự lập hơn, tự tìm tòi và đưa ra những câu hỏi hoặc yêu cầu hỗ trợ cụ thể.

Thiên cũng rất thích sự nồng nhiệt của các bạn Fellow trong chương trình Summer Fellowship vì các bạn đã không ngại chia sẻ các kinh nghiệm làm việc, học tập để cùng nhau phát triển.

"Tụi mình đã cùng nhau tổ chức những buổi Leetcode hàng tuần để cùng nhau phát triển kỹ năng lập trình. Đó là tinh thần xây dựng cộng đồng vô cùng ấm áp và tích cực mà Thiên cảm thấy rất ít nơi có thể làm được ngoài Project X!"

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình nộp đơn xin thực tập, Thiên nói "Đó quả là những tháng ngày mở mắt ra em đã ôn luyện Leetcode, xong lại đến phỏng vấn thử cùng các anh chị cố vấn Project X". Em nói rằng bản thân phải vượt qua tổng cộng 5 vòng để giành được suất thực tập. Ở vòng đầu tiên, Thiên đã chuẩn bị một bản Resume/CV (lý lịch trích ngang) rất chỉn chu và nộp cho công ty. Sau khi đậu vòng đầu tiên, em được nhân sự từ phía công ty phỏng vấn qua điện thoại. Sau đó, Thiên tiếp tục bước vào vòng phỏng vấn cùng Trưởng bộ phận quản lý nhân sự và làm bài kiểm tra năng lực cho vị trí thực tập. Đến vòng cuối cùng, em được phỏng vấn cùng cố vấn về phần Behavioural Interview (Phỏng vấn hành vi) và Technical Interview (Phỏng vấn kỹ thuật). Có thể thấy quá trình tìm việc thực tập của Thiên đầy cam go và thử thách, thế nhưng em vẫn luôn cố gắng học hỏi và kiên trì với những gì mình đang làm.

z5435649655312-d1712355b27f438da49d9b33658c6fbc-1715574970.jpg
 

"Một phần thành công của em là nhờ có Project X" Thiên bộc bạch.

Câu chuyện của Minh Thiên là minh chứng cho việc nỗ lực, kiên trì và biết nắm bắt cơ hội để đạt được thành công. Hãy chủ động biến áp lực thành động lực để hoàn thiện bản thân, mọi nỗ lực nhất định sẽ được đền đáp xứng đáng!

P.V