Chất lượng sữa hạt NutriZabet không như quảng cáo, người tiêu dùng liệu có bị ‘qua mặt’?

Admin
Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sữa hạt NutriZabet lại được quảng cáo giống như loại thuốc có khả năng chữa bệnh tiểu đường.

Tiểu đường hay đái tháo đường là bệnh mãn tính, biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Theo các chuyên gia y tế, bệnh tiểu đường nếu không được điều trị theo phác đồ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như các bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương...

Bởi vậy, khi mắc bệnh tiểu đường, người bệnh thường lo lắng, tìm mọi phương pháp chữa trị. Nắm bắt tâm lý này, bên cạnh các loại thuốc có khả năng làm thuyên giảm, kiểm soát tình trạng bệnh, thị trường cũng có nhiều sản phẩm dinh dưỡng, TPBVSK dành cho người bị tiểu đường. Các sản phẩm này thường được dùng để thay thế bữa ăn phụ của người bị tiểu đường, cung cấp chất dinh dưỡng cho người gặp tình trạng thiếu chất, ăn kiêng…

Trên thị trường thời gian gần đây, các sản phẩm dinh dưỡng, sữa ngũ cốc, sữa non dành cho chế độ ăn kiêng đang được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, nhất là những người bị tiểu đường phải ăn kiêng và thiếu chất dinh dưỡng. Chính vì lẽ này, những sản phẩm dinh dưỡng, sữa ngũ cốc, sữa non được nhiều người săn đón.

Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng tốt, thị trường cũng xuất hiện không ít sản phẩm kém chất lượng khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”. Thậm chí, vì lợi nhuận, một số đơn vị kinh doanh không ngần ngại "thổi phồng" công dụng, chất lượng của các sản phẩm sữa non, quảng cáo sai sự thật về chất lượng của sản phẩm này nhằm lôi kéo, lừa người tiêu dùng mua sản phẩm. Chỉ đến khi người dùng dùng sản phẩm mà chất lượng, hiệu quả không được như ý thì đã muộn vì họ không biết phải tìm đến ai để đòi bồi thường.

“Thần thánh” công dụng sữa hạt NutriZabet

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về sản phẩm sữa hạt NutriZabet do Công ty TNHH và Dịch vụ TCG Việt Nam chịu trách nhiệm chất lượng đang quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm. Thông tin tra cứu cho thấy Công ty TNHH và Dịch vụ TCG Việt Nam có địa chỉ tại tầng 1, số 44 Nguyễn Viết Xuân, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Tâm.

Hàng loạt trang web quảng cáo sai công dụng TPBVSK

Theo phản ánh, trên website http://www.jointbonus.site/, quảng cáo sản phẩm sữa hạt NutriZabet có công dụng giúp tái tạo tế bào Beta ở tụy, ổn định đường huyết về 5-6 chấm, bổ sung dinh dưỡng giúp tăng cân, hết tê bì chân tay, mờ mắt, tiểu đêm, phục hồi tuyến tụy giúp sản sinh insulin, do đó, người dùng chỉ cần dùng 1 lần nhưng đem lại hiệu quả lâu dài... Tại trang web này còn sử dụng hình ảnh các bác sỹ để quảng cáo sản phẩm như BS.Nguyễn Chí Bình - Nguyên Trưởng khoa Nghiên cứu thuốc, Bệnh viện Trung ương Việt Nam; PGS. TS Trần Đình Toán - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng.

NutriZabet sử dụng hình ảnh bác sỹ quảng cáo là trái quy định pháp luật?

Trên website https://www.suanutrizabet.com/, sản phẩm sữa hạt NutriZabet được giới thiệu là dòng sữa hạt đầu tiên cho người tiểu đường ở Hoa Kỳ. Loại sữa này có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại nhà, giúp ổn định đường huyết bằng việc khôi phục lại tuyến tụy, bổ sung dinh dưỡng thiếu hụt do kiêng khem quá mức, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra. Không những vậy, tổ chức kinh doanh còn khẳng định sữa hạt NutriZabet chính là giải pháp toàn diện nhất cho người tiểu đường, chỉ cần sử dụng từ 3-6 tháng sẽ ổn định đường huyết về 6.0.

Trên một website khác là https://www.tieuduongnutri.click/, sản phẩm NutriZabet lại đường quảng cáo “Đột phá công nghệ sản xuất nghiền sinh học, nhiệt độ mặt trăng”. Tại trang web này, tổ chức kinh doanh đã chia sẻ hàng loạt tâm thư, hình ảnh của khách hàng (chưa được kiểm chứng) với lời “có cánh” nhằm quảng cáo sai công dụng, đánh vào tâm lý người bệnh tiểu đường.

Cụ thể là tâm thư, hình ảnh khách hàng tên Hoàng Thị Phương (50 tuổi) chia sẻ câu chuyện về giải pháp hỗ trợ, điều trị bệnh tiểu đường. Bài đăng tải thể hiện chị Phương bị bệnh tiểu đường với chỉ số đường huyết rất cao, mặc dù đã chú ý sinh hoạt và uống thuốc theo chỉ định nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện, chỉ khi biết đến sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh NutriZabet thì chị mới yên tâm sử dụng. Sau thời gian dùng sữa NutriZabet, sức khỏe của chị trở nên tốt hơn, ăn uống ngon miệng, ngủ sâu giấc hơn...

“Tôi thấy rất tuyệt vời, chỉ số đường huyết của tôi ổn định. Lúc nào cũng ở mức 5.8 đến 6.0. Đi kiểm tra bác sỹ nói là tôi được giảm không phải dùng thuốc tây nhiều như trước nữa. Tôi thấy vui lắm, phải nói là sữa dễ sử dụng lắm, ngon miệng mà thơm. Tôi cảm thấy NutriZabet không thể thiếu được đối với tôi. Những ai mà chớm bị tiểu đường hoặc đang bị cũng như là bị nặng rồi thì theo tôi là nên bổ sung cái đó mỗi ngày”, khách hàng khuyên.

Hình ảnh khách hàng quảng cáo sai công dụng sản phẩm sữa NutriZabet.

Để tăng uy tín cho sản phẩm, tổ chức kinh doanh NutriZabet còn trích lời các bác sỹ (chưa được kiểm chứng) để quảng cáo cho sản phẩm này như: “Nếu bạn đã sử dụng quá nhiều phương pháp mà tình trạng bệnh tiểu đường chưa thể cải thiện thì Nutrizabet chính là giải pháp cuối cùng dành cho bạn. Chính nhờ ứng dụng công nghệ đột phá Cycogen ưu việt nhất hiện nay của nền y học Mỹ đã giúp cho hàng triệu bệnh nhân tiểu đường của đất nước mặt trời mọc an tâm sống chung vui với tiểu đường đến suốt cuộc đời” hay “Sữa hạt tiểu đường Nutrizabet được đánh giá là thành tựu đột phá của y học Việt Nam trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường đạt hiệu quả vượt trội, lại vô cùng an toàn cho người tiểu đường sử dụng lâu dài để kiểm soát chỉ số đường huyết luôn ổn định ở mức an toàn không gây tác dụng phụ, giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm của tiểu đường gây ra có thể dẫn đến tử vong”.

Có thể thấy, sản phẩm NutriZabet đang quảng cáo nhiều công dụng dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng NutriZabet là một loại thuốc có khả năng điều trị bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bởi theo giấy công bố từ Cục ATTP-Bộ Y tế, sản phẩm NutriZabet chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ chứ không phải thuốc điều trị hay hỗ trợ điều trị như quảng cáo nêu trên. Đặc biệt, sữa được khuyến cáo không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm, không dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú. Những trường hợp đang dùng thuốc điều trị tiểu đường hoặc tiểu đường phụ thuộc insulin cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi dùng. Thực tế là vậy, nhưng trong các quảng cáo tổ chức kinh doanh lại không có khuyến cáo này dành cho người bệnh.

Vấn đề đặt ra là, trên nhãn sản phẩm chỉ ghi công dụng rất hạn chế nhưng trên các trang mạng xã hội, sản phẩm lại được "vẽ" thêm nhiều công dụng, thậm chí gây hiểu nhầm với thuốc chữa bệnh. Vậy đây có phải hành vi lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm sữa hạt NutriZabet?

Người dùng cần cảnh giác khi mua sữa hạt NutriZabet

Người tiêu dùng thận trọng khi sử dụng sữa NutriZabet

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Đối với những thông tin về việc sản phẩm sữa hạt NutriZabet quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty TNHH và Dịch vụ TCG Việt Nam có chịu trách nhiệm? Những website quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm sữa hạt NutriZabet có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng có được bồi thường?

Liên quan tới vấn đề trên, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.