Chiêu huy động tiền đa cấp mở chuỗi cà phê của ông chủ Gold Time

Admin
Sau 2 năm hoạt động trái phép, mạng lưới đa cấp Gold Time đã thu hút 360.000 người tham gia với số tiền lên tới 900 tỷ đồng. Chưa kịp “đánh sập” hệ thống và bỏ trốn với số tiền trên, ông chủ công ty đa cấp này đã bị khởi tố.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Gold Time, VTV đưa tin.

Theo cơ quan điều tra, sau khi Gold Time được thành lập, công ty này đã quảng cáo, lôi kéo người tham gia bỏ tiền để phân quyền kinh doanh, thực chất hành vi này là bán hàng đa cấp. Trong khi đó, Gold Time chưa được Cục Quản lý cạnh tranh cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp.

Khởi nghiệp cà phê nhưng không cần mở tiệm

Gold Time Key, Gold Time Meeting, Gvinawell, Gold Time Move, Gold Time Academy… là một loạt tên gọi các dịch vụ nằm trong hệ sinh thái mà Công ty Gold Time rêu rao, quảng cáo để thu hút nhiều người đầu tư, rót tiền kể từ khi đi vào hoạt động.

Công ty này có trụ sở chính đặt tại 42/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.


Chiêu huy động tiền đa cấp mở chuỗi cà phê của ông chủ Gold Time.

Gold Time “nổ” đang đầu tư và sở hữu những nền tảng công nghệ “hot” nhất hiện nay từ phần mềm bảo mật, họp trực tuyến, mạng xã hội, ứng dụng gọi xe, học kỹ năng online… để giăng bẫy con mồi.

Tuy nhiên, mô hình gần gũi nhất, “đánh” vào nhu cầu khởi nghiệp của nhiều người nhất mà Gold Time thành công thời gian qua chính là “dụ” mở chuỗi cà phê mang thương hiệu Gold Time Coffee. Tuy nhiên, thực chất vẫn chỉ là kêu gọi rót tiền đầu tư, giới thiệu người tham gia và hưởng hoa hồng.

Cụ thể, nhà đầu tư bỏ 3 triệu đồng để mua quyền kinh doanh thương hiệu Gold Time, quyền lợi được giới thiệu là hưởng trọn đời.

Với việc kinh doanh cà phê, có hai hình thức tham gia. Nếu nhà đầu tư có sẵn quán cà phê, sẽ hợp tác với Gold Time theo hình thức liên kết phân quyền. Chủ quán chỉ cần kêu gọi 5 người khác mua phân quyền của Gold Time sẽ được hỗ trợ bảng hiệu và là thành viên công ty.

Trường hợp còn lại, không có quán cà phê và cũng không cần phải mở quán cà phê. Nhà đầu tư chỉ cần bỏ tiền làm thành viên của Gold Time và đăng ký tài khoản trên ứng dụng nội bộ, vậy là đã… khởi nghiệp với Gold Time Coffee.

Cách tính tiền đã đầu tư như sau: 3 triệu đồng nộp vào ban đầu sẽ được quy đổi thành 3.000 điểm (1.000 đồng tương đương 1 điểm). Nhà đầu tư sẽ nhận được 10% trên F1, 0,5% trên F2 và cho đến cấp F11. Giới thiệu càng được nhiều thì tiền hoa hồng sẽ càng cao, ngoài ra, tỷ lệ chi trả cổ tức dành cho người tham gia được thét lên đến 80%.

Không chỉ vậy, công ty đa cấp này còn hứa hẹn về cơ hội thăng tiến “không giới hạn” dành cho nhà đầu tư, với các vị trí quen thuộc như tổng đại lý, giám đốc kinh doanh phân quyền…

Tạo “bánh vẽ” rồi tự “đánh sập”

Công ty đa cấp này khẳng định sẽ sử dụng tiền để đầu tư vào kinh doanh chuỗi cà phê, kinh doanh bất động sản, dự án sinh thái, chuỗi siêu thị, thậm chí hướng đến cả một tập đoàn công nghệ, tài chính. Chiếc lưới của Gold Time dường như rất rộng và phủ khắp các lĩnh vực, để không bỏ lọt bất kỳ đối tượng tiềm năng nào.


Mạng lưới đa cấp Gold Time đã thu hút 360.000 người tham gia với số tiền lên tới 900 tỷ đồng.

Cụ thể, với mạng xã hội Gvinawell, công ty đa cấp quảng cáo được tích hợp trang cá nhân, phòng họp và trò chuyện nhóm. Thành viên chỉ cần sử dụng mạng xã hội nội bộ mà không cần sử dụng bất cứ mạng xã hội nào khác như Facebook, Zalo, Viber…

Hay thậm chí sản xuất cả smartphone, lấy tên GTPhone. Gold Time dự tính giá thị trường khoảng 10 triệu đồng nhưng chiếc điện thoại thông minh sở hữu camera lên tới 48MP.

Hệ sinh thái hay nói đúng hơn là những chiếc “bánh vẽ” mà Gold Time tự đưa ra dù hoang đường, đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn thu hút hàng trăm nghìn người “nhẹ dạ cả tin” tham gia.

Quyết định xuống tiền nhưng những nhà đầu tư cho Gold Time không nhận được bất kỳ ràng buộc nào mà chỉ có một giấy chứng nhận cổ phiếu bằng điện tử.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, thực tế vẽ ra nhiều “chiếc bánh” khác nhau nhưng Gold Time không có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh nào.

Hoạt động của Tập đoàn Gold Time được cơ quan công an xác định dùng tiền người sau trả cho người trước và khi không đủ khả năng chi trả, lãnh đạo tập đoàn sẽ “đánh sập” hệ thống và bỏ trốn cùng với số tiền huy động được.

Cơ quan điều tra cho biết sau khoảng 2 năm hoạt động, đến nay mạng lưới Gold Time đã thu hút 360.000 người tham gia với số tiền lên tới 900 tỷ đồng.

Cảnh báo đa cấp thời 4.0

Thời gian qua, Bộ Công an đã nhiều lần khuyến cáo về việc các công ty đa cấp trá hình tổ chức huy động vốn trái phép, đặc biệt đánh vào tâm lý sử dụng, giới thiệu các dịch vụ thời 4.0.

Đa phần các hệ thống đa cấp này có dấu hiệu sử dụng tiền ảo làm phương tiện huy động vốn, kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, thanh toán bất hợp pháp.

Theo Bộ Công an, bản chất của các mô hình này là không có hoạt động sản xuất tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị sử dụng, chủ yếu là hoạt động theo mô hình đa cấp, lấy tiền của người tham gia sau để trả lãi suất và hoa hồng cho người tham gia trước, tức tương tự Gold Time.

Đặc biệt, khi huy động được số tiền đủ lớn, các đối tượng sẽ ngừng chi trả lãi cho người tham gia, đồng thời đánh sập hệ thống và bỏ trốn cùng số tiền đã huy động được.

Bộ Công an khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, ai đã tham gia đầu tư vào những hệ thống có dấu hiệu đa cấp cần đến cơ quan công an gần nhất hoặc liên hệ với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để trình báo, cung cấp thông tin.

Hiện cả nước chỉ có 21 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh đa cấp đang hoạt động. Các cơ quan chức năng cảnh báo dù công tác quản lý nhà nước đối với kinh doanh đa cấp đã đi vào nền nếp nhưng khi muốn tham gia hoạt động đa cấp, người dân cần hết sức cảnh giác để tránh bị mất tiền oan.