Chủ đầu tư dự án Gem Sky World 92,2 ha ở Đồng Nai bị phạt 900 triệu đồng vì sai phạm trong huy động vốn

Admin
Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An được xác định huy động vốn không đúng quy định đối với Dự án khu dân cư rộng 92,2ha tại huyện Long Thành.

Ngày 3/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An. Công ty Hà An bị xử phạt số tiền 900 triệu đồng với hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An là chủ đầu tư dự án Gem Sky World, có diện tích 92,2 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định số 2276/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 900 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An, do ông Nguyễn Chí Nghiêm làm Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật.

Hành vi vi phạm được xác định là huy động vốn không đúng quy định đối với Dự án Gem Sky World.

UBND tỉnh Đồng Nai chính thức xử phạt chủ đầu tư dự án rộng 92,2 ha vì sai phạm trong huy động vốn - Ảnh 1.

Dự án Gem Sky World nằm tại vị trí đắc địa của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Thành Nam

Ngoài số tiền bị xử phạt nói trên, Công ty Hà An trong thời gian 360 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt, phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định.

Đồng thời, công ty này còn phải báo cáo bằng văn bản việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, định kỳ 90 ngày 1 lần, để Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai theo dõi, giám sát.

Nếu trong trường hợp quá 360 ngày mà Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An chưa thực hiện việc hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định, tỉnh sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế khắc phục hậu quả theo quy định.

Trước đó, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai đã có rất nhiều đợt tiếp công dân, là những người dân liên quan đến việc mua sản phẩm đất nền của dự án Gem Sky World. Người dân có nhiều bức xúc liên quan đến dự án này.

Ngày 12/9, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Công ty Hà An, liên quan đến việc xử lý hành vi huy động vốn không đúng quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản tại dự án Gem Sky World.

Qua kiểm tra hồ sơ, rà soát, đối chiếu các quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản vi phạm.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai sau đó đã có tờ trình kiến nghị UBND tỉnh xử lý hành vi vi phạm hành chính về kinh doanh bất động sản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An là công ty con của Đất Xanh Group.

Dự án Gem Sky World cung ứng 4.022 nền đất, nhà phố, biệt thự, shophouse, hiện đã hoàn thành một số hạng mục như 7 công viên, nhà điều hành dự án, trường liên cấp (cấp I, cấp II)... Các hạng mục khác như trường mầm non, biệt thự... chưa hoàn thiện.

Chia sẻ trên các diễn đàn, một số khách hàng mua đất, nhà phố tại dự án Gem Sky World cho biết dù đã đóng 95% số tiền, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Group) không làm đúng các thỏa thuận trong mua bán.

Trả lời Dân Việt, Đất Xanh Group cho biết các vướng mắc với người dân xuất phát từ việc dự án chậm ra sổ hồng.

Thời gian qua, các chính sách có sự điều chỉnh yêu cầu dự án phải hoàn thiện hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện...). Gần 1 năm qua, do ảnh hưởng kinh tế khó khăn, doanh nghiệp đã dừng các hoạt động kinh doanh và tập trung hoàn thành hạ tầng xã hội, để sớm nghiệm thu và làm thủ tục xin cấp sổ cho người dân.

Phía công ty cũng đã có văn bản gửi khách hàng, thông báo việc điều chỉnh các chính sách hỗ trợ vay tiền mua dự án. Cụ thể, công ty sẽ hỗ trợ trả lại số tiền khách hàng tự thanh toán cho ngân hàng và lãi suất, cấn trừ vào đợt thanh toán nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bàn giao nhà.