Chứng khoán đạt đỉnh mọi thời đại, nhà đầu tư đắn đo chốt lời

Huy Hoàng
VN-Index xác lập đỉnh cao nhất 20 năm khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn giữa việc xả hàng chốt lãi lớn hoặc găm cổ phiếu chờ thị trường tiếp tục tăng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có một phiên giao dịch khởi sắc. VN-Index xác lập kỷ lục khi chốt phiên giao dịch 1/4 trên 1.216 điểm.

Giới đầu tư gọi vui đây là phiên giao dịch "ăn nên làm ra" khi phần lớn đều có lời do cổ phiếu đua nhau tăng mạnh. Đặc biệt, những người nắm giữ cổ phiếu ngân hàng và nhóm bluechips thì thắng to.

Chứng khoán đạt đỉnh mọi thời đại, nhà đầu tư đắn đo chốt lời - 1

Nhà đầu tư vừa có phiên lãi lớn sau khi chứng khoán lập đỉnh lịch sử. (Ảnh minh họa)

Anh Lương Quốc Tiệp, một nhà đầu tư ở Hà Nội chia sẻ: “Thật tuyệt vời! Sau cả tháng 3 cứ loay hoay thì đầu tháng 4 đã có tín hiệu tốt. Cả 4 mã mà tôi đầu tư, bao gồm TCB, POW, PLX và CTG đều tăng. Đây là một diễn biến đáng mong chờ nhất sau nhiều năm đầu tư vào thị trường chứng khoán của tôi".

Tuy vậy, anh Tiệp thừa nhận, cũng khá "đau đầu" việc nên bán hay nên giữ cổ phiếu thời điểm này. "Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ chắc sẽ có tâm lý bán tháo để chốt lời, thị trường vì thế rất có thể đảo chiều trong những phiên sắp tới. Nếu không nắm thời cơ chốt nhanh thì sẽ mất lãi. Còn nếu xả vội mà thị trường tiếp tục thăng hoa thì cũng tiếc nuối", anh Tiệp nói.

Chị Nguyễn Minh Anh, cũng tỏ ra rất vui vẻ sau khi phiên giao dịch ngày 1/4 kết thúc: “Với mã ACB, tôi lãi gần 200 triệu đồng. Sau nhiều ngày thị trường đi lên rồi lại quay đầu, đến giờ mới thực sự có thể lãi lớn. Tuy nhiên, tôi quyết định không bán và chờ ít nhất vài phiên nữa để nghe ngóng xu hướng thị trường rồi mới chốt lời".

Trong khi đó, anh Lê Tuấn Linh, một nhà đầu tư lâu năm trên sàn HOSE cho biết, sẽ bán tháo cổ phiếu để bảo toàn lãi. Sau đó chờ sự biến động của thị trường rồi mới quyết định tiếp tục đầu tư vào một mã cổ phiếu tiềm năng. Anh Linh tâm sự anh ôm 50.000 cổ phiếu TCB từ lúc giá 38,5. Chốt phiên giao dịch ngày 1/4, giá tham chiếu của mã cổ phiếu này hiện đang là 40.4. Như vậy, khối tài sản của anh đã tăng thêm 95 triệu đồng.

Hiện sau phiên tăng kỷ lục, thị trường chứng khoán đang dò đoán động thái của nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay (2/4). Quyết định của nhà đầu tư tác động trực tiếp đến xu hướng, diễn biến của thị trường. Trong bối cảnh dòng vốn chảy vào ngân hàng đang chậm lại, các kênh đầu cơ tăng lên đặc biệt là kênh đầu tư chứng khoán, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, phải đa dạng hóa đầu tư, tránh tâm lý bầy đàn và hiện tượng đầu tư theo phong trào.

Công ty chứng khoán SSI đưa ra nhận định: "Chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ quay lại trạng thái dao động chủ yếu trong vùng 1.150 - 1.200 điểm trước khi thử thách ngưỡng 1.200 điểm lần nữa".

Còn Công ty Chứng khoán Asean cho rằng đồ thị ngày xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng "sao băng" (Shooting star), mẫu nến đảo chiều giảm, tại vùng kháng cự mạnh 1.190 - 1.200 điểm, tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Chính vì thế, nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ vê quyết định của mình ở thời điểm này.