Chứng khoán được dự báo tiếp tục đi lên

Kỳ Văn
Các đơn vị phân tích tin tưởng xu hướng thị trường vẫn đang tích cực nhưng nhà đầu tư cần thận trọng nếu thị trường bất ngờ điều chỉnh vượt ngoài kỳ vọng.

Thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch 14-18/2 diễn biến khá giằng co với các nhịp tăng giảm mạnh xen kẽ, tâm lý thận trọng bao trùm trước những căng thẳng địa chính trị, kinh tế trên thế giới.

VN-Index ngay đầu tuần đã đột ngột giảm gần 30 điểm trước đà bán tháo của cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, chỉ số sau đó đã lấy lại đà tăng để vượt ngưỡng quan trọng 1.500 điểm.

Tính chung cả tuần, VN-Index tăng nhẹ 3,13 điểm (0,21%) lên gần 1.505 điểm, trong khi HNX-Index tích cực hơn với mức tăng 2,04% đạt mức 435,6 điểm.

Cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên chỉ số là MSN của Masan Group khi góp hơn 4 điểm tăng, tiếp đến là GAS góp hơn 3 điểm. Các cổ phiếu ngân hàng diễn biến xấu khi có đến 9/10 mã tác động tiêu cực nhất.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp khi tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng. Giá trị giao dịch bình quân giảm nhẹ 1% về mức 24.832 tỷ đồng/phiên, riêng giá trị khớp lệnh cũng giảm nhẹ về 22.981 tỷ đồng.

Điểm nhấn của thị trường là khối ngoại đã giao dịch tích cực hơn khi mua ròng trở lại 1.544 tỷ đồng (tuần trước đó vẫn còn bán ròng 915 tỷ đồng).

Du bao chung khoan,  tam ly,  thi truong,  tich luy anh 1

Diễn biến VN-Index tuần 14-18/2. Đồ thị: TradingView.

Sang tuần mới 21-25/2, khối phân tích các công ty chứng khoán đa phần tin tưởng thị trường vẫn đang tích lũy quanh ngưỡng tâm lý quan trọng và từ đó hướng đến các vùng giá cao hơn.

Theo Chứng khoán BIDV, khối ngoại tích cực mua ròng trở lại đang là thông tin hỗ trợ chỉ số tiếp tục duy trì tích lũy ổn định để tạo nền tăng trưởng giá.

Chứng khoán VCBS dự báo chỉ số vẫn sẽ có xu hướng tạo lại nền tích lũy quanh vùng 1.500 điểm. Chiến lược đầu tư thích hợp sẽ là giao dịch lướt sóng ngắn hạn trong biên độ hẹp, đề phòng trường hợp thị trường giảm mạnh vượt ngoài kỳ vọng.

Chứng khoán MB nhận định VN-Index đã tăng sang tuần thứ 3 liên tiếp và giữ vững ngưỡng 1.500 điểm. Các tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ thị trường hướng về vùng đỉnh cũ ở 1.536 -1.556 điểm.

Dòng tiền sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu nhỏ khi đà phục hồi ở nhóm cổ phiếu này đang rất tích cực kèm độ rộng có sức lan tỏa.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng với nỗ lực hỗ trợ hiện tại của dòng tiền thì có khả năng VN-Index sẽ hướng đến và kiểm tra lại vùng đỉnh gần đây là 1.512 điểm.

Nhìn chung nhà đầu tư tạm thời vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến giao dịch của thị trường, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn.

KB Việt Nam đánh giá cao cơ hội mở rộng đà tăng điểm và hướng lên vùng kháng cự kế tiếp tại quanh 1.52x điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục quay vòng chốt lời ngắn từng phần tại các vùng cản kế tiếp của các mã mục tiêu.