Chương trình người mẫu của Tyra Banks bị tố bóc lột thí sinh

Kỳ Văn
Sarah Hartshorne - thí sinh America's Next Top Model mùa 9 - khẳng định chương trình không phải bệ phóng giúp các người mẫu thăng tiến trong nghề.

Ngày 1/12, trả lời New York Post, Sarah Hartshorne nói tất cả người mẫu không được trả xu nào cho việc tham gia chương trình. Mỗi ngày, thí sinh chỉ nhận 38 USD trả tiền ăn uống. Họ thậm chí không được cung cấp lò vi sóng để hâm nóng thức ăn.

Ghi danh ở America's Next Top Model ở tuổi 18, Hartshorne còn non nớt, ngại nêu lên quan điểm cá nhân. Cô kể đội ngũ sản xuất luôn tìm cách khiến các cô gái phải cạnh tranh. Điều đó làm cho thí sinh bối rối, mệt mỏi, căng thẳng và thiếu ngủ, không bao giờ biết mình sẽ đi đâu vào bất kỳ thời điểm nào.

"Họ chở chúng tôi từ nơi này sang nơi khác trong chiếc xe tải không cửa sổ. Chúng tôi rơi vào thế bị động, chuyện đó dần thành quen và không còn gì khó hiểu nữa", Hartshorne nhớ lại.

Hartshorne và những người mẫu bị cấm nói chuyện với gia đình trong quá trình quay hình. Nếu tiết lộ bất cứ điều gì đã hoặc sắp xảy ra, họ sẽ bị kiện đòi bồi thường 10 triệu USD. Đây là một trong hàng trăm điều khoản mà thí sinh phải ký khi tham gia show.

Hartshorne từng kỳ vọng America's Next Top Model sẽ giúp mình tỏa sáng, nhưng đổi lại, cô chỉ nhận về nỗi thất vọng. Nữ người mẫu đến giờ mới lên tiếng vì thấy đồng cảm với thế hệ đàn em. Thuở mới vào nghề, Hartshorne thiếu kinh nghiệm, nền tảng và vị trí nên đành im lặng.

Hiện tại, Hartshorne đã hết mặn mà mới nghề mẫu. Cô chuyển sang làm nhà văn, diễn viên hài độc thoại. Hartshorne nhận định: "America's Next Top Model không mở ra cánh cửa để các cô gái bước vào thế giới người mẫu. Sau khi chương trình kết thúc, Tyra Banks không giữ liên lạc với thí sinh và cả người giành ngôi quán quân".

Chuong trinh nguoi mau cua Tyra Banks bi to boc lot thi sinh anh 3

Siêu mẫu Tyra Banks là người sáng lập kiêm host của chương trình truyền hình thực tế về người mẫu America's Next Top Model. Ảnh: Hearstapps.

Theo New York Post, Tyra Banks bị chỉ trích trên Twitter sau nhiều lời tố cáo cô từng lợi dụng người mẫu để câu rating cho America's Next Top Model. Forbes thống kê siêu mẫu kỳ cựu mang về 30 triệu USD chỉ trong 12 tháng sản xuất chương trình, trong khi người mẫu tham gia bị đối xử tệ, lương thấp.

Sarah Hartshorne không phải người đầu tiên bức xúc về Tyra Banks. Trước đó, Winnie Harlow mỉa mai America's Next Top Model và host chương trình không giúp được gì cho sự nghiệp của cô. Danielle Evans từng phản ứng lại Banks khi được yêu cầu chỉnh răng cho hợp nhãn thị trường.