Có hay không TMV Ngọc Dung với chiêu trò hành nghề không phép? Rủi ro cho khách hàng

Admin
Trên tất cả các kênh thông tin của mình, Thẩm mỹ viện (TMV) Ngọc Dung không hề quảng cáo bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, can thiệp bằng dao kéo lên thân thể khách hàng. Đơn vị này chỉ quảng cáo đơn thuần các dịch vụ làm đẹp trong phạm vi được cho phép hoạt động.

Thế nhưng, những hoạt động thật sự tại cơ sở này lại hoàn toàn trái ngược, vượt quá phạm vi hoạt động của một phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ mà Ngọc Dung được Sở Y tế Tp.HCM cấp phép.

Nhiều chiêu trò mới

Phải mất một thời gian dài PV Tài Chính Doanh Nghiệp mới thâm nhập, tìm hiểu đầy đủ thông tin về các chiêu trò thật sự đang diễn ra tại TMV Ngọc Dung.

Để qua mặt cơ quan chức năng, trên fanpage và website của mình TMV Ngọc Dung chỉ quảng cáo các dịch vụ về chăm sóc da, tắm trắng, trị mụn, tàn nhang, hay cung cấp đến khách hàng kiến thức hậu phẫu, chế độ ăn uống…

Tuy nhiên, chỉ cần nắm bắt được thông tin khách hàng có nhu cầu thẩm mỹ, đội ngũ nhân viên của cơ sở này lập tức mời chào và hướng dẫn cụ thể về từng dịch vụ. Và tất nhiên, các nhân viên này cũng không quên trấn an khách hàng rằng: “TMV Ngọc Dung cung cấp đầy đủ các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ và là đơn vị chịu trách nhiệm về các dịch vụ nói trên”.

Theo khảo sát thực tế của chúng tôi, trung bình một ngày có rất nhiều khách hàng đến với TMV Ngọc Dung để được tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ, đặt lịch phẫu thuật, thậm chí là đặt cọc để phẫu thuật.

Ngày 28/5 chúng tôi có mặt tại TMV Ngọc Dung (số 32-34-36 đường 3 Tháng 2, phường 12, quận 10). Tuy đã là giờ tan tầm, thế nhưng có rất nhiều người ngồi ở hàng ghế chờ, đợi tới lượt tư vấn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Mai Hoa (tên khách hàng có thể đã được thay đổi) cho hay chị đến đây để đặt lịch tư vấn cắt mắt, mở rộng khóe mắt.

Tương tự, chị N.T.T. cho biết, chị đi xe Honda từ Biên Hòa (Đồng Nai) lên cơ sở chính của TMV Ngọc Dung tại Tp.HCM để được tư vấn kỹ hơn về các dịch vụ nâng ngực, phẫu thuật kéo đầu ti và nâng mũi cấu trúc. Những dịch vụ này chị đã được nhân viên của cơ sở này tại Biên Hòa tư vấn trước và hướng dẫn đến chi nhánh Tp.HCM để gặp bác sĩ tư vấn thêm vì chi nhánh này là đơn vị chính và sẽ thực hiện ngay tại cơ sở này.

Bằng cách lập ra nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh/thành phố như vậy, số lượng khách hàng đến với TMV Ngọc Dung dường như ngày một tăng. Các chi nhánh này chỉ đóng vai trò như một đơn vị tư vấn và khi khách hàng gật đầu đồng ý thì lập tức được hướng dẫn ngay đến chi nhánh chính tại Tp.HCM tiến hành phẫu thuật.

Làm rõ vấn đề trên, trong vai khách hàng có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ, chúng tôi để lại thông tin trên mạng xã hội facebook của cơ sở này với mong muốn thực hiện phẫu thuật nâng mũi cấu trúc, thu hẹp quầng vú, thu nhỏ đầu ti tại Thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Chỉ ít phút sau, một phụ nữ tự nhận là nhân viên của TMV Ngọc Dung (chi nhánh Bình Dương) gọi điện mời chào và hướng dẫn chúng tôi đến trực tiếp cơ sở để được tư vấn.

Theo lịch hẹn, chúng tôi có mặt tại cơ sở TMV Ngọc Dung (số 464 Đại lộ Bình Dương, Hiệp Thành, Thành phố Thủ Dầu Một). Tại đây, chúng tôi được một nữ tư vấn viên tiếp đón và giới thiệu nhiệt tình về các dịch vụ đang có tại TMV Ngọc Dung. Đáng nói, các dịch vụ này đều là các hoạt động phẫu thuật xâm lấn, điều chưa được cơ quan chức năng cấp phép cho TMV Ngọc Dung thực hiện.

Nhân viên tại TMV Ngọc Dung tư vấn cho khách hàng

Đối với các dịch vụ mà chúng tôi đã đặt lịch, nữ tư vấn viên dẫn chúng tôi gặp một bác sĩ tên Nghĩa. Chỉ sau vài câu thăm hỏi, hướng dẫn vị bác sĩ nói trên nhanh chóng báo giá từng dịch vụ. Theo đó, chi phí cắt vùng kín có giá 7 triệu đồng; nâng mũi cấu trúc là 35 triệu đồng.

“Chi nhánh Bình Dương chỉ tiếp nhận và tư vấn còn lại đều được thực hiện tại cơ sở chính tại Tp.HCM. Ở đó có trang thiết bị hiện đại, phòng mổ và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn. Khi thực hiện các bác sĩ trên đó sẽ gây tê, gây mê cho mình, tùy theo mình lựa chọn”, ông Nghĩa vừa nói vừa đưa Ipad giới thiệu cho chúng tôi nhiều hình ảnh được cho là của những khách hàng từng phẫu thuật nâng mũi cấu trúc tại TMV Ngọc Dung.

Tương tự, chúng tôi cũng đặt lịch hẹn với TMV Ngọc Dung chi nhánh Tp.Biên Hòa với mong muốn thực hiện nâng ngực, kéo đầu ti, nâng mũi cấu trúc. Cũng chỉ mất chưa đầy 10 phút, nhân viên của cơ sở này đã gọi điện mời chào. Lần này nữ nhân viên yêu cầu chúng tôi đến trực tiếp cơ sở chính của TMV Ngọc Dung trên đường 3 Tháng 2 (quận 10, Tp.HCM) gặp bác sĩ để được phân tích kỹ hơn vì chi nhánh ở Tp.Biên Hòa chỉ là một đơn vị tư vấn.

Phẫu thuật xâm lấn ngay tại cơ sở?

Ngày 28/5, theo lời nhân viên 2 chi nhánh trên, chúng tôi có mặt tại TMV Ngọc Dung (chi nhánh Tp.HCM). Vì đã có hẹn từ trước, chúng tôi được đưa thẳng vào một phòng chờ.

Lúc này, một người tên Giang mặc áo blouse (áo bác sĩ - PV) bước đến, sau một vài câu hỏi thăm về tiền sử bệnh tật và thăm khám sơ qua, người này cho biết dịch vụ nâng mũi cấu trúc mà chúng tôi yêu cầu hoàn toàn có thể thực hiện được và đưa ra nhiều phương pháp lựa chọn.

“Ở đây, Ngọc Dung có 3 loại sụn: loại thứ nhất 25 triệu đồng, loại thứ hai là 35 triệu đồng và loại thứ ba là 45 triệu đồng. Loại thứ nhất hơi cứng, loại thứ hai thì tương đối mềm mại, riêng loại thứ ba bên chị sẽ bảo hành trọn đời cho em. Tùy vào sự lựa chọn của em”, bà Giang tư vấn.

Đối với dịch vụ kéo căng đầu ti, vị này cho rằng đây chỉ là một tiểu phẫu nhẹ nhàng và có thể thực hiện ngay sau khi phẫu thuật nâng mũi.

“Em có thể kết hợp làm 2 dịch vụ một lần luôn. Phẫu thuật chỉ kéo dài chưa đến 2 tiếng nên không cần phải lo lắng. Trước khi phẫu thuật sẽ có bác sĩ gây tê cho em, nếu em muốn cũng có thể tiền mê. Phẫu thuật nhẹ nhàng vì vậy sau khi hoàn thành không cần người đưa rước em cũng có thể về được”, bà Giang khẳng định.

Đáng nói, theo bà Giang, tất cả các dịch vụ kéo căng đầu ti và nâng mũi cấu trúc của chúng tôi sẽ được các bác sĩ của cơ sở này thực hiện ngay tại phòng mổ của TMV.

“Nếu đồng ý em sẽ được thực hiện phẫu thuật ngay tại đây, chỉ đây thôi, những cơ sở khác chỉ có nhiệm vụ tư vấn, khách hàng nếu phẫu thuật sẽ chuyển hết về đây thực hiện. Còn về phần bác sĩ thực hiện thì sẽ có nhiều bác sĩ, tùy thuộc ở em phẫu thuật vùng nào, vùng mắt sẽ có bác sĩ chuyên mắt, vùng mũi sẽ có bác sĩ chuyên mũi thực hiện cho em”, người này khẳng định.

Tư vấn và cam kết hùng hồn là thế, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại TMV Ngọc Dung chỉ được cấp phép là một Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, có nghĩa là cơ sở này không được phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn đến thân thể khách hàng, bao gồm cả việc phẫu thuật nâng mũi cấu trúc, mở rộng khóe mắt…

Thế nhưng, TMV Ngọc Dung lại ngang nhiên thực hiện các hoạt động phẫu thuật xâm lấn ngay tại cơ sở, nguy hiểm hơn là các dịch vụ cần dùng tới phương pháp gây tê, tiền mê… Có phải người đứng đầu cơ sử này đang quá khinh lờn pháp luật, bất chấp thân thể khách hàng để trục lợi? Hành vi làm giàu trên thân xác khách hàng như thế này tại Ngọc Dung cơ quan chức năng đã biết đến?

Theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, hiện tại có rất ít cơ sở được cấp phép phẫu thuật thu hẹp vùng kín, thu hẹp quầng vú, thu nhỏ đầu ti, cắt mép môi vùng kín ngay tại cơ sở, kể cả các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Theo thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ trưởng Bô Y tế hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì các dịch vụ này phải được thực hiện tại bệnh viện.

Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-BYT cũng quy định rõ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm… Cũng theo quy định tại khoản 2 điều này, các dịch vụ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể, xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hay cơ sở khám chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.