Cổ phiếu MWG “lao dốc” sau thông tin Bách hóa Xanh bán hàng cao hơn giá niêm yết giữa mùa dịch Covid-19

Kỳ Văn
Sau thông tin hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh (thuộc công ty thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động) bị tố bán hàng giá cao hơn giá niêm yết thì cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã “lao dốc” không phanh.
Hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh bị Quản lý thị trường kiểm tra vì bị tố cáo bán giá cao hơn niêm yết
Hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh bị Quản lý thị trường kiểm tra vì bị tố cáo bán giá cao hơn niêm yết

Cổ phiếu lao dốc

Cụ thể, mã cổ phiếu MWG vào thời điểm 15h30 ngày 19/7 đã giảm xuống còn 156.500 đồng/cp, tương đương giảm 6,9% so với thời điểm chốt phiên trước đó.

Ngay phiên giao dịch đầu tuần ngày 19/7, giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động liên tục giảm và luôn chìm trong sắc đỏ. Theo đó, cổ phiếu MWG giảm tới 9.100 đồng/đơn vị, tương đương giảm 5,40% so với thời điểm chốt phiên 16/7. Như vậy, thị giá của MWG đã giảm tới 17.600 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 9,97% trong vòng một tuần qua.

Tới thời điểm 15h30 ngày 19/7, cổ phiếu MWG đã giảm xuống còn 156.500 đồng/cp, tương đương giảm 6,9% so với thời điểm chốt phiên trước đó. Điều đáng nói, so với thời điểm khoảng 1 tuần trước ngày 12/7, khi cổ phiếu MWG đã từng đạt đỉnh lên tới 176.600 đồng/cp thì nhà đầu tư đã bốc hơi tới 20.100 dồng/cp.

Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động giảm mạnh sau lùm xùm chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh bị tố bán hàng cao hơn giá niêm yết giữa lúc dịch Covid-19 hoàng hành
Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động giảm mạnh sau lùm xùm chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh bị tố bán hàng cao hơn giá niêm yết giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành

Nguyên nhân của việc giá cổ phiếu MWG lao dốc mạnh như vậy được nhiều người cho rằng xuất phát từ lùm xùm liên quan việc chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh (Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh) bị tố cáo bán hàng thiết yếu cao hơn giá niêm yết và cao hơn nhiều siêu thị khác, trong khi người dân đang phải gồng mình chống chọi với dịch Covid -19 thời gian qua.

Cụ thể, ngày 18/7, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Bách hóa Xanh (địa chỉ 259-261 Ngô Quyền, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột). Qua kiểm tra, QLTT phát hiện cửa hàng này bán hàng không niêm yết giá và bán giá cao hơn so với giá niêm yết. Cửa hàng này đã bị Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính 2 hành vi trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan tới việc bán hàng cao hơn giá niêm yết, ngày 17/7, sau khi kiểm tra cửa hàng Bách hóa Xanh tại địa chỉ số 481 Trần Hưng Đạo, Khóm 8, Phường 3, TP Sóc Trăng, Đội Quản lý Thị trường số 2 (thuộc Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng) đã phát hiện cửa hàng này bán nhiều mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết.

Theo đó, sản phẩm Cháo yến vị thịt bằm được Bách hóa Xanh tại đây niêm yết 9.800 đồng/gói nhưng bán ra 10.300 đồng/gói; Cháo tươi thịt thăn niêm yết 13.500 đồng/gói, bán ra 14.600 đồng/gói; Cháo tươi gà cà rốt niêm yết 19.000 đồng/gói, bán ra 19.600 đồng/gói; Cháo tươi rau củ thập cẩm niêm yết 14.500 đồng/gói, bán ra 20.000 đồng/gói; Cháo tươi lươn đậu xanh niêm yết giá 22.500 đồng/gói nhưng bán ra 24.000 đồng/gói.

Làm việc với cơ quan chức năng, người đại diện cho Bách hóa Xanh xác nhận có sai sót do không thay giá tại cửa hàng Bách hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo (TP Sóc Trăng) chứ không phải do cửa hàng cố ý bán cao hơn so với giá niêm yết.

Quản lý thị trường làm việc với cửa hàng Bách hóa Xanh tại TP Sóc Trăng
Quản lý thị trường làm việc với cửa hàng Bách hóa Xanh tại TP Sóc Trăng

Sáng ngày 18/7, trao đổi với báo chí, ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị quản lý thị trường trên địa bàn vừa lập biên bản về hành vi "bán không đúng giá niêm yết" đối với cửa hàng Bách hóa Xanh, địa chỉ số 481 Trần Hưng Đạo, Khóm 8, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng khẳng định, hành vi bán không đúng giá niêm yết của Bách hóa Xanh là vi phạm quy định pháp luật nên phải chịu hình thức xử phạt. Hành vi bán không đúng giá niêm yết không chỉ tại 1 cửa hàng Bách hóa Xanh (Phường 3, TP Sóc Trăng) mà còn diễn ra ở một loạt cửa hàng của hệ thống này.

"Bách Hóa Xanh là đơn vị tham gia vào bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Nhưng một loạt mặt hàng tại cửa hàng Bách hóa Xanh bán không đúng với giá niêm yết nên việc xử phạt này là khách quan, đúng quy định pháp luật", ông Chiêu cho biết.

Doanh thu tăng khủng giữa mùa dịch

Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 10.600 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2021, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bách hóa Xanh có doanh thu khủng giữa mùa dịch bệnh hoành hành
Bách hóa Xanh có doanh thu khủng giữa mùa dịch bệnh hoành hành

Điều đáng nói, mặc dù dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới tất cả các ngành nghề, nhiều công ty phải chịu những khoản lỗ khổng lồ nhưng Bác hóa Xanh lại nổi lên là một “ngôi sao sáng” khi liên tục tăng trưởng phi mã. Cụ thể, doanh thu Bách hóa Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5/2021, tăng 19% so tháng 4/2021 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 5/2021 đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.

Với việc là đơn vị tham gia bình ổn giá nhưng Bách hóa Xanh lại liên tục bị tố tăng giá hàng hóa nhưng xin giảm giá thuê mặt bằng 50% khiến nhiều người tỏ ra bức xúc. Người dân cho rằng, đơn vị này đang có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh để thu lợi trong khi người dân đang phải thắt lương buộc bụng, kiệt quệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, nhiều người đã tố cáo Bách hóa Xanh và hiện nay trên mạng xã hội còn có “phong trào tẩy chay” thương hiệu này.