Cổ phiếu ngân hàng NVB tiếp tục tăng mạnh, SHB giảm sâu

Kỳ Văn
Thanh khoản của dòng ngân hàng vẫn gọi tên quán quân SHB, tiếp đến là TCB. Khối ngoại hôm nay tập trung mua ròng MBB, STB và LPB trong khi bán nhiều nhất là CTG.

giam-sau-1634209271.jpg

Thị trường chứng khoán phiên 14/10 biến động mạnh với sắc xanh gần như phủ kín phiên giao dịch, đặc biệt là đầu phiên chiều, song những phút cuối giao dịch lại bị kéo xuống và về gần mức giá của phiên trước. Đóng cửa phiên, VN-Index giảm nhẹ 0,06 điểm điểm xuống 1.391,85 điểm, thanh khoản ghi nhận hơn 22,1 nghìn tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng hôm nay tiếp tục ảm đạm với phần lớn các mã biến động trong biên độ hẹp. Trong 27 mã giao dịch trên 3 sàn có 10 mã đóng cửa giá xanh, 2 mã về vùng tham chiếu còn lại là giảm.

SHB của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội giảm sâu nhất thị trường khi để mất 3%, trong đó kéo xuống mạnh ở 15 phút ATC. Kết phiên, SHB còn 29.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu SHB vẫn giảm mạnh bất chấp nhà băng này ngày hôm qua vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với lợi nhuận cao gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Ngược trở lại, NVB của Ngân hàng Quốc dân là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất phiên hôm nay với 3,3% tương đương 1.000 đồng lên đóng cửa tại 30.900 đồng/cổ phiếu. Trong phiên có lúc NVB được đẩy lên vùng 31.400 đồng. Đây cũng là phiên tăng thứ 5 liên tiếp và kéo dài chuỗi tăng suốt từ đầu tháng 10 tới nay với chỉ 2 phiên giảm. NVB được nhà đầu tư mua vào mạnh sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầy tích cực, cộng với kế hoạch tiếp tục tăng vốn điều lệ thêm 1.500 tỷ đồng ở quý 4 này.

Trong nhóm các cổ phiếu tăng giá tốt còn có thêm sự góp mặt của KLB và EIB khi tăng lần lượt 2,6% và 2,2%. EIB gần đây ghi nhận lượng giao dịch thỏa thuận lớn liên tục, cho thấy có sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông, còn KLB cũng vừa công bố thay Tổng giám đốc vào chiều 13/10.

Ngoài ra, HDB của HDBank và ABB của ABBank cũng tăng giá mạnh với 1% trong phiên hôm nay. Riêng HDB tiếp tục ghi nhận thanh khoản cao phiên thứ 2 liên tiếp với lực mua chiếm áp đảo nhờ kết quả kinh doanh sơ bộ 9 tháng cho thấy ngân hàng đã hoàn thành 82% kế hoạch cả năm. Mới đây, cổ đông của nhà băng này cũng đã ghi nhận cổ tức về tài khoản và ngân hàng đã niêm yết bổ sung gần 400 triệu cổ phiếu vào ngày 4/10.

Về thanh khoản thị trường, SHB vẫn tiếp tục là quán quân giao dịch với hơn 22,2 triệu đơn vị, trong đó chỉ riêng 15 phút ATC chiếm tới gần 24% khối lượng của cả phiên với hơn 5,3 triệu cổ phiếu được khớp. TCB của Techcombank đứng thứ 2 với gần 20 triệu cổ phiếu giao dịch thành công qua khớp lệnh, chưa kể xuất hiện cả giao dịch thỏa thuận. Thanh khoản của SHB và TCB cũng bỏ xa các ngân hàng còn lại.

Về giao dịch khối ngoại, hôm nay cổ đông nước ngoài mua ròng đối với MBB với hơn 2,1 triệu cổ phiếu, tiếp đến là STB với hơn 1,1 triệu và LPB với hơn 620 nghìn đơn vị. Ngược lại, CTG bị bán ròng gần 600 nghìn cổ phiếu. Và trong 4 cổ phiếu trên chỉ có STB tăng giá, còn lại 3 mã giảm.

Cổ phiếu ngân hàng NVB tiếp tục tăng mạnh, SHB giảm sâu - Ảnh 1.

Những cổ phiếu diễn biến tốt nhất phiên 14/10