Công nhân dự án Danko City "kêu cứu" vì chậm tiền lương

Kỳ Văn
Gần 5 tháng trời thi công tại khu nhà ở kết hợp thương mại - Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (Danko City) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko làm chủ đầu tư, đến nay gần trăm công nhân đang bị nợ tiền lương.
danko-city-no-luong-1642258476.jpg
Ông Lê Văn Bốn là một trong 70 công nhân bị nợ lương vẫn bám trụ lại tại dự án Danko City để làm việc. Ảnh: Cao Nguyên

Nợ hơn 1,1 tỉ đồng

Phản ánh đến Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thủy (thường trú tại xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, đã nhiều tháng nay ông và 70 công nhân khác mất ăn, mất ngủ vì bị Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác mỏ Phong Sơn (Công ty Phong Sơn) nợ lương.

Ông Thủy cho biết, bản thân ông là người đại diện cho hơn 70 công nhân đến từ các địa phương khác nhau ký hợp đồng thi công xây dựng công trình khu nhà ở thấp tầng kết hợp thương mại (Shophouse 18) gồm: Thi công xây thô và hoàn thiện mặt ngoài cho 33 căn lô SH18 và thi công công trình xây dựng kết cấu, kiến trúc cảnh quan cánh cung HM03 cổng chính 01 thuộc dự án Danko City, TP.Thái Nguyên.

Anh Nguyễn Văn Thủy cho rằng công nhân đã hoàn thành công việc nhưng chưa được nhận lương. Ảnh Cao Nguyên.Ông Nguyễn Văn Thủy cho rằng, công nhân đã hoàn thành công việc nhưng chưa được nhận lương. Ảnh: Cao Nguyên

Trong đơn "kêu cứu", ông Thủy trình bày sau khi ký hết hợp đồng khoán, ông cùng 70 công nhân khác đã vất vả để làm việc cho kịp tiến độ và chất lượng đã cam kết với chủ thầu cũng như kỳ vọng của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko.

“Trong quá trình thi công, đã có 2 lần bên Công ty Phong Sơn chậm thanh toán tiền nhân công theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chăm chỉ để làm việc. Điều đáng nói, đến đầu tháng 6.2021, bên nhận thầu công trình là Công ty Phong Sơn đã thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko khiến nhiều công nhân hết sức hoang mang.

Nhiều lần các công nhân đã tiến hành dừng việc để đề nghị công ty trả số tiền công đã khoanh nợ là hơn 1,1 tỉ đồng. Mặc dù vậy, 6 tháng nay, phía Công ty Phong Sơn liên tục trốn tránh, trì hoãn”, ông Thủy nêu rõ trong đơn.

Theo ông Thủy, điều các công nhân ở đây tỏ ra lo ngại là việc Công ty Phong Sơn sẽ tìm đủ lý do để kéo dài thêm thời gian và có thể không thanh toán tiền lương kể cả việc sau khi được chủ đầu tư thanh quyết toán.

Trông chờ vào chủ đầu tư Danko City

Trong số 70 công nhân bị nợ lương, anh Tô Văn Xuyên (SN 1987, ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên) tỏ ra bức xúc khi chia sẻ với phóng viên. “Chúng tôi đổ mồ hôi, nước mắt để ngày đêm làm việc tại công trình cho kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng nhưng cuối cùng chủ thầu lại không trả lương.

Hầu hết công nhân ở đây đều là người nghèo, khó khăn vất vả. Cả nhà đều trông chờ vào những tháng lương của người trụ cột nhưng rồi cũng chẳng được nhận. Tết đến gần, chúng tôi chả biết bấu víu vào đâu” - anh Xuyên nói.

Cũng như anh Xuyên, ông Bàn Văn Phúc (ở xóm Minh Hợp, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương) cho hay, vợ chồng ông có hai con còn đang đi học. Cả 2 vợ chồng ông hết việc nhà nông đều tranh thủ làm thợ và phụ hồ xây dựng thuê khoán cho Công ty Phong Sơn từ ngày 10.2 - 30.6.2021. Đến nay, Công ty nợ tiền công khoảng 70 triệu đồng, không được thanh toán đồng nào. “Chúng tôi cũng bức xúc nhưng không biết xử lý ra sao. Chỉ biết trông chờ vào phía chủ đầu tư Danko để họ có trách nhiệm thêm” - ông Phúc nói.

Dù chưa được nhận lượng nhưng nhiều công nhân vẫn miệt mài làm việc tại dự án Danko City. Ảnh Cao Nguyên.Dù chưa được nhận lượng nhưng nhiều công nhân vẫn miệt mài làm việc tại dự án Danko City. Ảnh: Cao Nguyên

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Văn Thủy nói rằng, hầu hết công nhân ở đây là nông dân ra thành thị làm thuê lao động xây dựng mong muốn có chút tiền về lo cho gia đình, vợ con… nhưng nửa năm nay không nhận được đồng tiền công nào.

“Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, Tết Nhâm Dần lại đang đến gần, chúng tôi không biết bấu víu vào đâu để duy trì cuộc sống và mua sắm Tết nữa” - ông Thủy tâm sự.

Về việc này, PV Báo Lao Động đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Linh - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và Khai thác mỏ Phong Sơn - nhiều lần qua điện thoại nhưng chưa có phản hồi.

Dự án nhiều lùm xùm

Dự án Danko City có quy mô gần 50ha nằm trên địa bàn phường Chùa Hang và Cao Ngạn (TP.Thái Nguyên) được UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko làm chủ đầu tư theo hình thức chỉ định từ tháng 5.2019.

Thời gian đầu triển khai, dự án này có rất nhiều tai tiếng với hàng loạt sai phạm được dư luận, báo chí quan tâm như: Mặc dù được tổ chức động thổ thi công dự án từ ngày 28.7.2019, nhưng đến ngày 14.9.2020, Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên mới chính thức cấp Giấy phép xây dựng số 25/GPXD.

Do thi công xây dựng khi chưa có giấy phép nên Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko bị phạt 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, dự án còn có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi chưa đủ điều kiện huy động vốn và mở bán sản phẩm.