Công ty Quốc Cường Gia Lai kiện Sunny Island ra VICA liên quan đến dự án Phước Kiển

Admin
Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vừa thông tin về việc đã khởi kiện Công ty Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đang được VIAC thụ lý.

anh-1-w390-h556.jpg

Thông báo của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM

Thông tin trên được công bố trên cổng thông tin của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM theo đúng như quy định của pháp luật đối với các công ty niêm yết.

Theo Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, đã hơn 3 năm kể từ ngày ký hợp đồng, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island đã không thực hiện đúng theo quy định tại hợp đồng, vi phạm điều khoản thanh toán, từ đó làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án cũng như tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai khi chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, hồ sơ pháp lý hết hạn hiệu lực và các điều khoản của pháp lý thay đổi rất nhiều so với hợp đồng của hơn 3 năm trước.

Theo hợp đồng ký kết vào quý 1/2017 giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny Island, Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Công ty Sunny Island. Tuy nhiên, tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Công ty Sunny Island. Tuy nhiên, đến nay phía Công ty Sunny Island mới thanh toán tương đương đợt 2, với số tiền 2.882,8 tỉ đồng, trong khi Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thực hiện thủ tục pháp lý tương ứng đến đợt thanh toán thứ 5.

Cụ thể, theo tinh thần hợp đồng đến tháng 9/2017, Công ty Sunny Island phải thanh toán gần 5.000 tỉ để Công ty Quốc Cường Gia Lai thanh toán khoản nợ cho Ngân hàng BIDV, làm nhà tái định cư, đền bù đất hoán đổi nhà ở xã hội phục vụ dự án và giải phóng mặt bằng để được giao đất.

Ngay sau khi được giao đất, phía Công ty Sunny Island phải thanh toán tiếp 5.000 tỉ đồng và số tiền còn lại sẽ thanh toán khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng. Nhưng đến tháng 10/2017, Công ty Sunny Island chỉ thanh toán số tiền hơn 2.882,8 tỉ đồng (theo số liệu báo cáo tài chính của Công ty Quốc Cường Gia Lai công bố trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM) và từ tháng 11/2017 đến nay, phía Công ty Sunny Island không thanh toán tiếp.

Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết thêm, phía Công ty Sunny Island cũng đang chiếm giữ tài sản là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65ha. Trong khi phía Công ty Sunny Island ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 4 năm mà Công ty Sunny Island vẫn không trả toàn bộ tài sản trên theo cam kết đã ký và quy định của hợp đồng.

anh-2-w700-h488.png

Thông báo của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam

Đại diện Công ty Quốc Cường Gia Lai khẳng định, phía Công ty Sunny Island đã vi phạm hợp đồng ở điều khoản thanh toán và khi giữ tài sản của Công ty Quốc Cường Gia Lai là hoàn toàn sai với quy định của hợp đồng. Trong khi hơn 3 năm, Công ty Sunny Island không thanh toán nhưng lại ép Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện tiếp hợp đồng theo các điều khoản và giá của 4 năm trước nhưng các điều khoản của hợp đồng không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện nay nên không thể thực hiện được.

Chính vì vậy, Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny Island không thể thương lượng được với nhau và dự án cũng không thể kéo dài mãi nên Công ty Quốc Cường Gia Lai quyết định thực hiện theo điều khoản quy định trong hợp đồng là kiện Công ty Sunny Island ra VIAC để chờ phán quyết.

Được biết, phía Công ty Quốc Cường Gia Lai cam kết sẽ sẵn sàng trả tiền cho Công ty Sunny Island theo điều khoản quy định trong hợp đồng, được đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu Công ty Sunny Island phải trả toàn bộ tài sản đang nắm giữ là quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù dự án.

Khi chưa có phán quyết của VIAC thì chưa thể khẳng định bên nào đúng, bên nào sai. Tranh chấp liên quan đến hợp đồng giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Công ty Sunny Island tại dự án Phước Kiển, Nhà Bè sẽ được giải quyết thông qua một phán quyết có hiệu lực của VIAC.

Theo quy định thì các bên sẽ phải tôn trọng và thực thi theo phán quyết này và Luật Trọng tài thương mại quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài sẽ được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành.

Theo Tâm Phúc (m,conglyxahoi.net.vn)

Link bài gốc:

https://m.conglyxahoi.net.vn/congly-24h/cong-ty-quoc-cuong-gia-lai-kien-sunny-island-ra-viac-lien-quan-den-du-an-phuoc-kien-69349.html?fbclid=IwAR3ENpa64vGJN9BXftYxb9YgUV5G1-TyHN2kZcFJ3Lu49XV0xa5NocgX14k