Các thị trường cung cấp ô tô chính cho Việt Nam trong tháng 1/2025 bao gồm Inđônêxia (2.621 chiếc), Trung Quốc (2.595 chiếc) và Thái Lan (1.631 chiếc). Trong đó, lượng xe nhập khẩu từ Inđônêxia và Thái Lan giảm mạnh, trong khi xe nhập từ Trung Quốc lại có xu hướng tăng.
Đáng chú ý, số lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu cũng giảm 45,7% so với tháng trước. Loại xe này chiếm tới 78,9% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2025.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2025, Việt Nam chỉ nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt giá trị 163 triệu USD. So với tháng 12/2024, lượng xe nhập khẩu đã giảm tới 43,9%.
Các cửa khẩu, cảng biển chính ghi nhận lượng xe nhập khẩu lớn là Thành phố Hồ Chí Minh (2.606 chiếc) và Hải Phòng (2.229 chiếc).
Lý giải nguyên nhân trên hiện chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong lượng ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình hình này bao gồm:
Nhu cầu thị trường: Sau giai đoạn tăng trưởng nóng của năm 2024, nhu cầu mua ô tô của người dân có thể đã chững lại.
Chính sách: Các chính sách mới về thuế, phí hoặc quy định nhập khẩu có thể tác động đến quyết định nhập khẩu của các doanh nghiệp.
Giá cả: Giá ô tô nhập khẩu có thể tăng do biến động tỷ giá hoặc các yếu tố khác, khiến người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn trước khi mua xe.
Việc nhập khẩu ô tô giảm mạnh trong tháng 1/2025 có thể ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để đánh giá chính xác tác động của xu hướng này.
Tâm An (t/h)